02/08/2013 07:01 GMT+7

Phải nhập ngũ, nếu chưa xong thủ tục nhập học

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TT - Những ngày qua, trong khi chờ thông báo điểm thi tuyển sinh ĐH-CĐ, nhiều thí sinh cho biết cũng đồng thời nhận được giấy thông báo xác nhận sức khỏe thực hiện Luật nghĩa vụ quân sự 2013.

Quy định mới được áp dụng từ năm 2013 là nếu thí sinh nhận được lệnh gọi nhập ngũ tại thời điểm chưa hoàn tất thủ tục nhập học sẽ phải ưu tiên chấp hành lệnh gọi nhập ngũ. Trường hợp đang gây chú ý nhiều nhất là thủ khoa nhà nghèo Nguyễn Hữu Tiến (xã Phương Tú, Ứng Hòa, Hà Nội).

Tiến là thủ khoa Trường ĐH Y Hà Nội với 29,5 điểm và kết quả thi vào Trường ĐH Dược Hà Nội của em là 27 điểm. Tiến đã nhận được giấy thông báo trúng tuyển này khi chưa nhận giấy báo nhập học của nhà trường.

Ngày 1-8, trao đổi với Tuổi Trẻ, đại tá Lê Quang Chính - phó cục trưởng Cục Quân lực, Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân VN - cho hay việc xây dựng kế hoạch gọi nhập ngũ thuộc về địa phương theo chỉ tiêu đã phân bổ. Theo quy định mới, sẽ không có ngoại lệ cho trường hợp nhận lệnh gọi nhập ngũ thời điểm này được tạm hoãn gọi nhập ngũ để theo học ĐH. “Các nam thanh niên nên tuân thủ quy định nhập ngũ.

Trường hợp của Tiến, nếu có lệnh gọi nhập ngũ vào quân đội, em vẫn có hai lựa chọn tiếp theo: Một là, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, trở về Trường ĐH Y Hà Nội học tiếp theo kết quả thi tuyển sinh đã được bảo lưu. Hai là, sau khi nhập ngũ một năm, nếu cảm thấy yêu quý và gắn bó với môi trường quân đội, em có thể đăng ký dự thi vào một trường thuộc khối ngành quân đội. Với những trường hợp này, khi thi ĐH còn được cộng điểm ưu tiên” - ông Chính nói.

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên