11/07/2013 08:25 GMT+7

Cộng điểm cho bà mẹ VN anh hùng: Thể hiện đạo lý "uống nước nhớ nguồn"

N.H.
N.H.

TT - Từ trước đến nay cũng chưa có trường hợp nào thuộc diện bà mẹ VN anh hùng đi thi ĐH để hưởng ưu tiên. Vậy tại sao Bộ GD-ĐT lại quyết định ưu tiên cộng 2 điểm thi ĐH cho bà mẹ VN anh hùng?

Trước câu hỏi này của Tuổi Trẻ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho hay trước khi ban hành thông tư, ban soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật cũng đã đặt ra đầy đủ những băn khoăn như dư luận đang thắc mắc. Song sau nhiều phiên thảo luận, thông tư được xây dựng hoàn chỉnh để ban hành vì hai lý do: Thứ nhất, thông tư mới được ban hành để cập nhật các đối tượng được hưởng chính sách ưu tiên trong tuyển sinh nhằm thực hiện quy định của Chính phủ về việc quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng.

Thứ hai, trong thực tế tuổi của bà mẹ VN anh hùng trong thời kỳ kháng chiến đã cao, song theo nghị định số 56/2013/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự nhà nước “Bà mẹ VN anh hùng” của Chính phủ ban hành tháng 5-2013, đối tượng được xét tặng danh hiệu này không chỉ là người trong thời kỳ kháng chiến mà cả những người trong thời kỳ hiện nay nếu có đủ điều kiện quy định cũng được phong tặng danh hiệu này.

“Việc bổ sung “Bà mẹ VN anh hùng” là một trong đối tượng ưu tiên trong tuyển sinh là phù hợp với quy định của Chính phủ, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người có công khi tham gia tuyển sinh CĐ, ĐH. Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ không giới hạn tuổi của thí sinh. Do đó, mọi người dân có đủ điều kiện quy định và có nguyện vọng đều có thể dự thi (chính quy, liên thông, vừa làm vừa học...) - Thứ trưởng Ga nói.

“Việc cập nhật các đối tượng ưu tiên theo nghị định của Chính phủ vào quy chế tuyển sinh hiện hành của Bộ GD-ĐT thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, tinh thần trách nhiệm của xã hội đối với những người có công với nước, hi sinh vì độc lập, tự do của dân tộc, dù biết rằng đối tượng bổ sung có thể rất ít” - Thứ trưởng Ga nhấn mạnh.

N.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên