05/06/2013 16:58 GMT+7

Huy động gần 24.000 giám khảo chấm thi tốt nghiệp THPT 2013

VĨNH HÀ - PHÚC ĐIỀN - NGỌC HẬU
VĨNH HÀ - PHÚC ĐIỀN - NGỌC HẬU

TTO - Theo thông tin của Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ GD-ĐT, cả nước huy động 23.691 cán bộ giáo viên làm công tác chấm thi.

* Sẽ truy cứu trách nhiệm nếu phát hiện gian lận trong bài thi

SlSX0S2h.jpgPhóng to
Thí sinh trao đổi bài sau khi hoàn thành phần thi môn sinh tại hội đồng thi THPT Võ Thị Sáu, quận Bình Thạnh, TP.HCM - Ảnh: Minh Đức

Theo ông Phạm Ngọc Trúc, phó chánh thanh tra Bộ GD-ĐT, ngoài lực lượng thanh tra của các địa phương trực tiếp giám sát quy trình chấm thi, trong đó có việc chấm kiểm tra ít nhất 5% số bài thi/môn, Bộ GD-ĐT sẽ cử các đoàn thanh tra chấm thi tới các địa phương. “Nếu trong quá trình chấm thi phát hiện có dấu hiệu tiêu cực nảy sinh từ khâu coi thi sẽ truy ngược trở lại trách nhiệm của cán bộ coi thi, lãnh đạo hội đồng coi thi” - ông Trúc khẳng định.

Ông Nguyễn Huy Bằng, chánh thanh tra Bộ GD-ĐT, cho biết bộ có bốn đoàn thanh tra sẽ đi thanh tra 12 tỉnh, thành. Ngoài ra còn một số đoàn kiểm tra đột xuất các hội đồng chấm không báo trước.

Ngày 5-6, hội đồng chấm thi của nhiều tỉnh, thành phố đã bắt đầu làm việc. Tuy nhiên trong ngày đầu, hội đồng chấm tiến hành rọc phách các bài thi. Ngày 6-6 các tỉnh sẽ triển khai đáp án và giám khảo bắt đầu làm việc. Năm nay, các tỉnh thành sẽ tự chấm bài thi HS tỉnh mình, không phải chuyển bài thi sang tỉnh khác theo quy trình chấm chéo, thời gian chấm thi có thể rút ngắn hơn khoảng hai ngày.

Tuy nhiên, thực tế do số lượng giáo viên bộ môn địa quá ít, nhiều trường chỉ có 2-3 GV bộ môn này. Nhiều tỉnh thành phải huy động tất cả GV bộ môn này, kể cả GV không đứng lớp 12 nhưng số lượng giám khảo môn này chỉ bằng 1/4 so với hai môn tự luận còn lại là văn và toán. Theo tiên lượng của các tỉnh thành phía Nam, việc chấm thi môn địa lý sẽ phải hoàn thành chậm hơn các môn khác vài ngày cho dù kế hoạch giám khảo sẽ phải làm việc cả ngày cuối tuần và buổi tối.

Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội, dự kiến Hà Nội sẽ kết thúc việc chấm thi và công bố kết quả tốt nghiệp tạm thời cho thí sinh vào khoảng 15-6. Là nơi có số thí sinh đông nhất cả nước (trên 76.000 thí sinh), Hà Nội phải huy động 1.528 cán bộ giáo viên chấm thi. Trao đổi về việc này, ông Nguyễn Hữu Độ, giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết với nguồn giáo viên hiện có, Hà Nội không lo thiếu giáo viên làm công tác chấm thi tốt nghiệp. Giáo viên được lựa chọn chấm thi là những người có trình độ chuyên môn, đạo đức tốt, nhiều người đã có kinh nghiệm chấm thi.

Trong khi đó, tại TP.HCM đã huy động hơn 3.000 giám khảo, các giám khảo sẽ bắt đầu chấm thi từ ngày 7-6, ngay sau khi hội đồng chấm hoàn thành công đoạn làm phách bài thi.

Còn tại Tây Ninh, ông Đổng Ngọc Lập, giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Tây Ninh, cho biết “từ 4 giờ chiều 4-6, hội đồng chấm thi tốt nghiệp đã nhận và tập hợp bài thi tốt nghiệp của các học sinh. Trong ngày 5 và 6-6 sẽ tiến hành công tác rọc phách bài thi. Dự kiến ngày 7-6 hội đồng chấm thi tốt nghiệp sẽ bắt đầu chấm bài thi”. Theo ông Lập, dự kiến việc chấm thi sẽ được hoàn tất ngày 16-6. Sở GD-ĐT tỉnh Tây Ninh rất thiếu giáo viên dạy địa lý để chấm thi đợt này nên dự kiến việc chấm thi môn địa lý sẽ chậm hơn các môn khác từ một đến hai ngày.

Theo dự kiến của Bộ GD-ĐT, chậm nhất là ngày18-6, các tỉnh thành phải hoàn tất công việc chấm thi, ghép điểm và công bố cho thí sinh. Các tỉnh thành phía Nam dự kiến công bố kết quả vào ngày 16-6.

VĨNH HÀ - PHÚC ĐIỀN - NGỌC HẬU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên