12/03/2013 00:10 GMT+7

Lúng túng vì chờ thông tư

NHÓM PV GIÁO DỤC
NHÓM PV GIÁO DỤC

TT - Hôm 11-3, ngày đầu tiên nộp hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) tuyển sinh vào ĐH, CĐ nhưng hầu hết cơ sở giáo dục và điểm thu nhận hồ sơ mới chỉ làm công việc niêm yết hướng dẫn và tư vấn trực tiếp cho thí sinh.

Tối 11-3, Bộ GD-ĐT đã công bố thông tư liên tịch số 25/2013/ TTLT-BTC-BGDĐT sửa đổi, bổ sung thông tư liên tịch số 21/2010/ TTLT-BTC-BGDĐT của liên bộ Tài chính - GD-ĐT quy định chế độ thu và sử dụng phí dự thi, dự tuyển (lệ phí tuyển sinh) ĐH, CĐ và trung cấp chuyên nghiệp.

Chính thức tăng lệ phí thi

Theo đó, mức thu phí dự thi, dự tuyển ĐH, CĐ và trung cấp chuyên nghiệp được quy định như sau: thí sinh thuộc diện xét tuyển hoặc tuyển thẳng vào các trường ĐH, CĐ và trung cấp chuyên nghiệp 30.000 đồng/hồ sơ. Thí sinh ĐKDT, sơ tuyển và dự thi vào các trường ĐH, CĐ: ĐKDT 60.000 đồng/hồ sơ; sơ tuyển (đối với trường có tổ chức sơ tuyển trước khi thi chính thức): sơ tuyển đối với các ngành năng khiếu: 120.000 đồng/hồ sơ (bao gồm tất cả các môn), sơ tuyển đối với các ngành khác: 50.000 đồng/hồ sơ (bao gồm tất cả các môn). Dự thi: văn hóa 45.000 đồng/hồ sơ (bao gồm tất cả các môn), năng khiếu: 300.000 đồng/hồ sơ (bao gồm tất cả các môn).

Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 25-4 và áp dụng cho kỳ thi tuyển sinh từ năm 2013.

Lúng túng lệ phí dự thi

Trước đó nhiều sở GD-ĐT cho biết đến tận sáng 11-3 mới nhận được cuốn Những điều cần biết và Quy chế thi tuyển sinh ĐH, CĐ và sắp xếp để chuyển về cho các trường. Đến trưa 11-3, trên trang web của Sở GD-ĐT Hà Nội mới có thông báo đến các đơn vị ĐKDT ĐH, CĐ đã có hồ sơ tuyển sinh, Những điều cần biết để các đơn vị lên nhận.

Việc chậm ban hành thông tư liên tịch Bộ Tài chính và Bộ GD-ĐT quy định mức thu lệ phí thi ĐH, CĐ mới trong khi quy định của Bộ GD-ĐT yêu cầu thí sinh phải nộp lệ phí cùng thời điểm nộp hồ sơ khiến hầu như không có hồ sơ nào được nộp trong ngày đầu nhận hồ sơ. Phương án Bộ GD-ĐT đưa ra nếu thí sinh nộp hồ sơ trước khi thông tư liên tịch quy định mức lệ phí dự thi mới thì nộp theo mức cũ, rồi sau đó nộp bổ sung khiến các cơ sở giáo dục đều ngại. Ngay các trường THPT “nắm” học sinh trong tay cũng không chọn phương án thu hai đợt, mà chờ mức phí mới để thu một lượt. Bà Nguyễn Thị Nhâm Huyền - phó hiệu trưởng Trường THPT Phan Đình Phùng - cho biết do chưa có mức lệ phí thống nhất nên dự kiến nhà trường vẫn phát hồ sơ như các em đã đăng ký từ trước. Sau khi các em hoàn tất việc điền thông tin, nộp lại, nhà trường mới thu phí dự thi và phí ĐKDT cũng chưa muộn.

Nơi thu, nơi chờ

Theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT TP.HCM, mức thu lệ phí kèm theo hồ sơ ĐKDT ĐH, CĐ tại các trường THPT sẽ theo mức 115.500 đồng/hồ sơ bao gồm 60.000 đồng lệ phí ĐKDT, 45.000 đồng lệ phí dự thi (các khối thi văn hóa) và 6.500 đồng phí giao nhận hồ sơ (thay phong bì và tem).

Trong khi đó, cô Nguyễn Thị Kim Chi, phó Phòng giáo dục chuyên nghiệp Sở GD-ĐT Bến Tre, cho biết sở đã tổ chức hội nghị triển khai công tác nhận hồ sơ ĐKDT đến các trường THPT vào ngày 8-3. Tuy nhiên, cũng chỉ mới phát hành mẫu hồ sơ ĐKDT 2013, học sinh sẽ mua hồ sơ chứ các trường chưa thể triển khai cho học sinh ghi hồ sơ. Quyển Những điều cần biết bộ hứa đầu tuần này sẽ có nhưng chưa biết hôm nào mới về đến sở và phải mất thêm vài ngày mới đến tay học sinh. Rắc rối nhất là chuyện lệ phí dự thi. Bộ GD-ĐT có thông tin sẽ tăng mức thu lệ phí lên 105.000 đồng/hồ sơ nhưng chưa biết khi nào mới có văn bản chính thức.

NHÓM PV GIÁO DỤC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên