08/01/2013 08:01 GMT+7

Không để trẻ nghèo bị đói

X.LONG - Đ.BÌNH
X.LONG - Đ.BÌNH

TT - Hội nghị trực tuyến triển khai công tác lao động, người có công và xã hội năm 2013 do Bộ Lao động - thương binh và xã hội tổ chức sáng 7-1.

Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói: “Tôi xin nói bây giờ mình không thiếu gạo, mình cũng viện trợ nơi này nơi khác. Vậy tại sao để con cháu mình trong cảnh cháu mang mì, cháu mang ngô, cháu mang khoai đến lớp, rồi phải lợp chòi nấu ăn? Những vấn đề như thế thì ngành lao động - thương binh và xã hội phải quan tâm. Chúng ta còn nghèo, còn khó nhưng cái thiết thực phải hỗ trợ cho tốt”.

aVI8Hcxg.jpgPhóng to

Một em bé dân tộc Mông ở Sa Pa, Lào Cai cùng gia đình trên đường lùa trâu đi tránh rét. Bữa trưa chỉ có cơm và rau - Ảnh: Ngọc Bằng

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu bộ cùng sở LĐ-TB&XH các tỉnh, thành phố phải làm hết trách nhiệm, tập trung chăm lo chính sách cho người có công, người nghèo, người không may mắn, đảm bảo cả đất nước, cả dân tộc cùng đón Tết Nguyên đán đầm ấm, vui tươi, an toàn và tiết kiệm.

Thủ tướng cũng yêu cầu ngành LĐ-TB&XH cần nâng cao năng lực, khả năng cung cấp thông tin, giải trình, giải đáp trước nhân dân. “Chính sách chăm lo tết phải rõ ràng. Thông tin phải chính thống, đảm bảo mọi chính sách chăm lo tết phải được giải đáp, giải trình đầy đủ trước nhân dân để các đối tượng chính sách, người dân hiểu, đồng thuận và nhất trí trong thực hiện”.

Đề cập nhiệm vụ trọng tâm của Bộ LĐ-TB&XH trong năm 2013, Thủ tướng khẳng định trọng tâm của năm 2013 là phải hết sức tập trung thực hiện cho hiệu quả về giảm nghèo. Trong năm 2012 đã giảm được 1,76% số hộ nghèo so với năm 2011 (kế hoạch là 2%), “giảm nghèo trong vùng đồng bào dân tộc chậm quá. Để tình trạng còn 50%, 60%, thậm chí 70% số hộ nghèo ở vùng đồng bào dân tộc là không được. Vì vậy, phải thực hiện quyết liệt mục tiêu giảm nghèo, đặc biệt là phải quan tâm và giảm nhanh tỉ lệ nghèo tại vùng đồng bào dân tộc” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Đối với chính sách cho người có công, Thủ tướng khẳng định quan điểm của Chính phủ dù có khó khăn nhưng vẫn giữ nguyên đầy đủ mọi chính sách và tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt các chính sách. “Trong thực hiện thì bộ phải chủ động rà soát xem còn sót đối tượng nào không, nếu sót thì phải bổ sung, làm cho trọn vẹn nhưng cũng phải loại ra những hồ sơ không đúng đang hưởng chính sách. Đồng thời phải tiếp tục thực hiện chính sách quy tập mộ liệt sĩ, có khó khăn tốn kém cũng cố gắng thực hiện” - Thủ tướng nói.

Về nhiệm vụ đào tạo nghề gắn với tạo việc làm, Thủ tướng yêu cầu Bộ LĐ-TB&XH cần sơ kết, đánh giá việc đào tạo nghề đối với lao động nông thôn. Theo Thủ tướng, hiện vẫn còn một số địa phương có tình trạng đào tạo không theo nhu cầu, đào tạo để lấy phong trào, đào tạo để giải ngân. “Phải đánh giá kỹ việc này, làm sao việc đào tạo lao động cho nông thôn phải đạt được hai mục tiêu. Thứ nhất đào tạo nghề mà bà con đang làm để có kiến thức hơn, kỹ năng hơn, năng suất cao hơn. Thứ hai là đào tạo để chuyển nghề, ly nông không ly hương. Còn việc đào tạo nghề cho lao động ra nước ngoài làm việc cũng phải theo hướng lựa chọn thị trường, chọn thị trường có thu nhập cao để đào tạo, tạo điều kiện thu nhập cao cho các lao động” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đồng tình với các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2013 của ngành LĐ-TB&XH. Cụ thể, năm 2013 sẽ tạo việc làm cho 1,6 triệu người; tăng số người lao động tham gia bảo hiểm xã hội lên trên 11 triệu người; tuyển mới dạy nghề cho 1,9 triệu người; 98,5% hộ gia đình chính sách, người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của cư dân nơi cư trú; giảm 2% hộ nghèo của cả nước, trong đó các huyện nghèo giảm 4% so với cuối năm 2012; hỗ trợ kịp thời, đảm bảo ổn định đời sống nhân dân vùng bị ảnh hưởng thiên tai, bão lụt, mất mùa...

Theo đó, sẽ có sáu dự án được phân cấp kinh phí nhằm thực hiện mục tiêu đề ra trong giai đoạn 2012-2015. Trong đó, 18.946 tỉ đồng sẽ dành cho dự án Đổi mới và phát triển dạy nghề với mục tiêu: hỗ trợ phát triển đồng bộ 130 nghề trọng điểm ở cấp độ quốc gia, khu vực và quốc tế; hình thành 26 trường chất lượng cao (trong đó năm trường đạt đẳng cấp quốc tế), góp phần nâng tỉ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 40% vào năm 2015. Dự án thứ hai là Đào tạo nghề cho lao động nông thôn với tổng kinh phí 6.959 tỉ đồng nhằm mục tiêu đào tạo nghề cho 2,45 triệu lao động nông thôn. Dự án Vay vốn tạo việc làm từ Quỹ quốc gia việc làm sẽ hỗ trợ cho vay ưu đãi với lãi suất thấp từ quỹ này để hỗ trợ tạo việc làm cho 0,7-0,8 triệu lao động trong giai đoạn 2012-2015. Dự kiến nhu cầu vốn để thực hiện dự án này là hơn 1.795 tỉ đồng.

Riêng dự án Hỗ trợ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng sẽ có tổng kinh phí khoảng 1.064 tỉ đồng. Dự án này đặt mục tiêu đưa 80.000-120.000 lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, lao động là người dân tộc thiểu số, lao động là thân nhân chủ yếu của các gia đình chính sách, lao động thuộc hộ bị thu hồi đất nông nghiệp... đi làm việc ở nước ngoài (không bao gồm các đối tượng thuộc 62 huyện nghèo theo quyết định 71/2009/QĐ-TTg); hỗ trợ đào tạo khoảng 5.000 lao động trình độ cao về kỹ năng nghề, ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu của các nước tiếp nhận lao động. (HỒ VĂN)

X.LONG - Đ.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên