Học liên thông chính quy có được miễn, giảm học phí?

TRẦN HUỲNH
TRẦN HUỲNH

TT - *Tôi vừa trúng tuyển hệ liên thông ĐH chính quy Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM. Tôi có được miễn học phí trong quá trình học liên thông hay không? Trong ba năm học CĐ tại Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM tôi đều được miễn học phí vì có hộ khẩu tại vùng cao. Nhưng khi tôi hỏi phòng LĐ-TB-XH huyện thì họ trả lời là không được, vậy có đúng không?

Trần Lộc (tranlocbu@...)

Căn cứ tại khoản 2 điều 4 nghị định 49/2010/NĐ-CP và điểm b khoản 1 điều 2 thông tư liên tịch số 29/2010 quy định về miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và cơ chế thu, sử dụng học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân từ năm học 2010 - 2011 đến năm học 2014 - 2015 có quy định về đối tượng được miễn học phí: “Trẻ em học mẫu giáo và học sinh, sinh viên có cha mẹ thường trú tại các xã biên giới, vùng cao, hải đảo và các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Việc xác định xã biên giới, vùng cao, hải đảo và các xã có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn theo quy định hiện hành” thì sẽ được hưởng chế độ miễn học phí theo quy định của nghị định này.

Như vậy, đối tượng được miễn giảm học phí theo như quy định của nghị định này không phân biệt là bạn học liên thông hay không. Nếu bạn là sinh viên chính quy ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và ĐH công lập và thuộc đối tượng miễn giảm theo khoản 2 điều 4 nghị định 49 và thông tư 29 thì bạn sẽ được miễn giảm.

*Tôi vừa tốt nghiệp CĐ vừa trúng tuyển vào Trường ĐH Tài chính - marketing. Ba tôi là thương binh. Trong lúc học CĐ tôi được miễn học phí, giờ lên ĐH tôi gửi giấy đề nghị miễn giảm học phí về địa phương thì họ bảo học liên thông không được miễn giảm học phí. Tôi có được miễn giảm học phí khi học liên thông ĐH?

hienpham1107@...

Nghị định số 49/2010/NĐ-CP và thông tư liên tịch số 29 quy định cấp trực tiếp tiền hỗ trợ miễn, giảm học phí cho các đối tượng được miễn, giảm học phí học chính quy ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục và ĐH công lập.

Tại điểm a khoản 2 phần I của thông tư liên tịch số 16/2006 ngày 20-11-2006 của liên Bộ LĐ-TB&XH, GD-ĐT, Tài chính hướng dẫn về chế độ ưu đãi trong giáo dục và đào tạo đối với người có công với cách mạng và con của họ về phạm vi áp dụng đã quy định: người có công với cách mạng và con của họ theo học hệ chính quy tập trung có khóa học từ một năm trở lên tại các cơ sở giáo dục ĐH, CĐ, TCCN, dự bị ĐH, trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú; học liên tục lên trình độ đào tạo cao hơn gồm: trung cấp lên CĐ, CĐ lên ĐH.

Nếu sinh viên thuộc đối tượng miễn, giảm học phí theo quy định tại thông tư liên tịch số 16 nêu trên, học liên tục lên trình độ đào tạo cao hơn từ trung cấp lên CĐ, hoặc từ CĐ lên ĐH thì được miễn học phí và cấp bù học phí theo quy định.

TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên