Thử nghiệm phiên bản mới tại đây

Những phòng học “năm sao”

27/12/2012 07:25 (GMT + 7)
TT - Chưa bao giờ TP.HCM xuất hiện nhiều lớp học hạng sang trong các trường tiểu học công lập đến vậy. Máy lạnh chạy phà phà, thiết bị nghe - nhìn cao cấp kết nối mạng, “trang bị tận răng” từng phòng học.
Học sinh lớp 1/5 Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1 học trên bảng tương tác do phụ huynh đóng tiền mua - Ảnh: Hoàng Hương

Góp tiền mua bảng tương tác cả trăm triệu đồng

Tại Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1), ngoài hai bảng tương tác của nhà trường để dùng chung, phụ huynh của bốn lớp còn đóng góp để mua bốn bảng tương tác cho riêng lớp học của con em mình. Đầu năm học 2012-2013, phụ huynh lớp 1/5 đã cùng đóng góp 96 triệu đồng để mua bảng tương tác này. Giá của mỗi bảng tương tác hiện ở mức trên dưới 100 triệu đồng/bộ (tùy theo tính năng và hãng sản xuất).

Đó là những phòng học tiêu chuẩn “năm sao” đang xuất hiện ngày càng nhiều ở các trường nổi tiếng tại TP.HCM nhờ đóng góp về cả vật chất lẫn tinh thần của phụ huynh mà ban đại diện cha mẹ HS là những người tiên phong.

Tham quan ngẫu nhiên một phòng học thuộc Trường tiểu học Lương Thế Vinh, quận 7, chúng tôi ngỡ ngàng khi thấy nơi học tập của HS được phụ huynh chăm chút với đầy đủ tiện nghi: hai máy lạnh, máy tính và máy in cho giáo viên, một màn hình LCD, một bộ ampli, hai loa máy, một kệ tủ đựng gối mền, một tủ đựng sách, tập vở, truyện và đồ dùng học tập, rèm cửa đồng bộ cửa chính và cửa sổ, tấm xốp hình hoạt họa và các đồ trang trí bắt mắt được dán đầy trên tường.

Rằng hay thì thật là hay...

Chưa kể cửa sổ còn được “các mẹ” trang trí bằng dây kim tuyến và chậu hoa tươi. HS vào lớp thì để giày dép ở kệ giày bên ngoài, thay một đôi dép sạch dùng đi trong nhà. Giáo viên giảng bài bằng micro, các tờ trắc nghiệm, thông báo, bài tập được in tại chỗ bằng máy in. Máy tính kết nối Internet nên giáo viên có thể vào mạng, chiếu phim, hình ảnh tư liệu hoặc mở các thông tin từ trang web riêng của lớp. Màn hình LCD 42 inch cũng được thiết kế rất tiện dụng, không cố định vào bảng mà cô giáo có thể di chuyển ra giữa bảng hoặc cất vào trong khi không sử dụng chỉ bằng một cái đẩy tay.

Ông Hà Thanh Hải - hiệu trưởng nhà trường, cho hay: “Trường có 43 lớp, các phòng học đều được trang bị như nhau chứ không phải lớp nào phụ huynh giàu mới đầu tư. Thực tế đối tượng phụ huynh khó khăn của trường khá nhiều, những lớp khó khăn được nhà trường và các mạnh thường quân hỗ trợ để trang bị trước, tránh tình trạng so sánh phòng học lớp này tốt hơn phòng học lớp kia hay phân biệt giàu nghèo. Như vậy phụ huynh không chỉ lo cho lớp của con mình mà còn đồng lòng tham gia hỗ trợ sự phát triển chung của nhà trường”. Ở trường này, những phòng học của HS lớp 1 được đầu tư kỹ lưỡng nhất. Nhiều lớp đã không còn sử dụng máy chiếu hay màn hình LCD nữa mà chuyển sang đầu tư tivi Led với lý do... đỡ hại mắt. Theo ước chừng của một phụ huynh, những thiết bị được đầu tư trong các phòng học này trị giá 60-70 triệu đồng.

Một phụ huynh lớp 1 của trường tự hào chia sẻ: “Chính phụ huynh tự tay trang trí và mua sắm trang thiết bị cho lớp. Các máy móc thiết bị sẽ theo các em suốt năm năm học. Tâm lý phụ huynh chúng tôi ai cũng vui khi thấy con mình được học trong một lớp học đẹp, khang trang và tiện nghi, bởi thời gian các con ở trường còn nhiều hơn ở nhà”.

Còn ở Trường tiểu học Lê Ngọc Hân (Q.1), hầu hết các lớp đều đã có máy lạnh và tivi. Năm nay một số lớp có điều kiện còn trang bị máy chiếu để giáo viên giảng dạy bằng giáo án điện tử. Ngoài việc sơn lại phòng học cho sáng sủa và khang trang, tại một số lớp phụ huynh còn có sáng kiến đóng kệ để sách, truyện; làm ô chữ trên tường cho học sinh vừa học, vừa chơi; đóng thêm tủ để đồ dùng, để sản phẩm tự làm của học sinh...

Theo bà Nguyễn Trần Diễm Linh - hiệu trưởng nhà trường: “Ngoài ngân sách nhà nước thì nhờ có sự chung tay giúp sức của phụ huynh nên nhà trường mới có cơ ngơi như hôm nay. Phụ huynh đóng góp và trang bị cho lớp từng thiết bị một theo từng năm chứ không phải ào ạt làm một lúc. Ví dụ: năm trước trang bị máy lạnh, năm sau trang bị tivi, năm sau nữa thì một số lớp có điều kiện trang bị máy chiếu... Quan trọng là việc đóng góp của phụ huynh phải được đầu tư hợp lý và có hiệu quả, thỏa mãn nhu cầu của phụ huynh muốn tạo thêm nhiều cơ hội cho sự tiến bộ của con em mình”.

Không nên tạo sự cách biệt quá lớn...

Phụ huynh trái tuyến nhiệt tình đóng góp nhất

Hiện nay, trên địa bàn TP.HCM, khá nhiều trường đang “sở hữu” những phòng học hiện đại, tiện nghi như trên: Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, Trần Hưng Đạo, Lê Ngọc Hân... ở quận 1; Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi ở quận 4, Trường tiểu học Minh Đạo ở quận 5, Trường tiểu học Lương Thế Vinh ở quận 7... Hầu hết các trường này đều có chung đặc điểm: trường nổi tiếng. Vì nổi tiếng nên số phụ huynh thuộc diện trái tuyến rất đông, họ sẵn sàng đóng góp để con em mình được học tập trong môi trường tốt nhất, cũng như sẵn sàng đóng góp để thể hiện sự biết ơn đối với nhà trường vì đã nhận con em họ vào học.

Tuy vậy, trong phụ huynh cũng có ý kiến trái chiều. Anh Tính, một phụ huynh có con đang học tại quận 1, chia sẻ: “Mỗi phòng học chỉ cần đảm bảo đủ các đồ đạc phục vụ việc học là đủ. Nhưng năm nào họp phụ huynh cũng thấy ban đại diện đề nghị mua sắm, trang trí thêm quá nhiều: tivi, máy lạnh theo tôi là cần, nhưng cây xanh, loa máy, ốp đá tường, rèm trang trí... thì phải xem có thật sự cần hay không bởi chi phí phát sinh quá nhiều mà không phải ai cũng đóng nổi. Phụ huynh trang trí, dán tường, vẽ vời mỗi người một kiểu, không đồng bộ cũng khiến lớp học trở nên lòe loẹt, rối mắt, gây mất tập trung, không còn sự thông thoáng, đơn giản giúp trẻ tĩnh trí tiếp thu bài học”.

Mới đây, một số phụ huynh lớp 1 tại một trường tiểu học nổi tiếng của TP.HCM đã bức xúc và không chịu đóng thêm tiền “trang trí cho lớp” vì theo họ là quá lãng phí. Một phụ huynh trong số này kể: “Đầu năm học, chúng tôi đồng lòng mỗi người góp hơn 3 triệu đồng để sơn, vẽ lại tường trong lớp học, sắm thêm một số dụng cụ tiện ích để việc dạy và học hiệu quả hơn. Vậy mà sau đó, ban đại diện hội phụ huynh lớp thông báo số tiền đó không đủ. Lý do là cái ghế cô giáo đang ngồi không hiện đại, không sang và không phù hợp với các trang thiết bị khác, phải mua ghế sang hơn, giống như ghế cho các ông tổng giám đốc ngồi. Chưa hết, lớp học vừa mới sơn, vẽ xong nhưng có vị không hài lòng kêu người mua giấy dán tường dán chồng lên trên cho... sang”.

Bàn về vấn đề này bà Đặng Huỳnh Mai, nguyên thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cho biết: “Nhờ xã hội hóa mà một số trường làm được như vậy là rất tốt. Có đủ phương tiện như thế thì giáo viên mới dạy theo phương pháp cá thể hóa được, rất tiện dụng và giúp trẻ học tập tốt hơn. Tuy nhiên, khi đã trang bị thì phải cân nhắc, cần lấy yếu tố phục vụ việc giáo dục học sinh lên hàng đầu. Và khi đã trang bị rồi thì giáo viên phải sử dụng hiệu quả chứ không phải chỉ để trang trí. Bên cạnh đó cũng cần lưu ý cách làm: nếu “cào bằng” mỗi phụ huynh phải đóng một số tiền nhất định để mua sắm trang thiết bị cho lớp thì những phụ huynh nghèo sẽ cảm thấy khó xử và vô tình ta lại làm khổ họ. Thêm nữa, trong một trường cũng không nên để sự cách biệt giữa các lớp quá lớn: trong khi lớp này quá xa hoa, lớp kia lại quá lạc hậu, cũ kỹ”.

HOÀNG HƯƠNG - LƯU TRANG

0
Ý kiến bạn đọc (15) Gửi ý kiến của bạn
  • 12/29/2012 8:23:16 PM

    Tại sao chúng ta lại bắt HS phải mặc đồng phục khi đến trường? Chẳng phải chúng ta muốn giáo dục cho HS một điều rằng dù cha mẹ các em có thể giàu, nghèo nhưng khi đến trường các em được bình đẳng như nhau.

    Tôi đồng ý phòng học phải khang trang nhưng phải có chuẩn mực chung cho toàn quốc. Phải làm sao để phòng học miền núi cũng đẹp, tiện nghi như phòng học thành phố. Các hiệu trưởng chìu theo ý của phụ huynh để tạo tư tưởng trọc phú cho HS ngay từ tuổi thơ là phản giáo dục.

    Trần Mạnh
  • 12/28/2012 12:27:22 AM

    Hầu hết độc giả chỉ nhìn khía cạnh tiêu cực của vấn đề mà quên mất tính tích cực của nó. Đây là con em của các vị phụ huynh có thu nhập khá, họ sẵn sàng đóng góp một khoản không nhỏ để con em mình có môi trường tốt và lành mạnh để học tập. Bản thân họ cũng yên tâm hơn để làm việc bên ngoài xã hội. Có điều luật nào không cho phép họ làm như thế? Nếu con em của họ sống trong ngôi nhà khang trang lại phải học hành trong một ngôi trường tồi tàn, đấy mới là điều ngạc nhiên. Đầu tư cho giáo dục chẳng phải là điều rất tốt hay sao. Môi trường học tập theo sự hòa nhập với thế giới ngày càng phải chuẩn mực hơn, hiện đại hơn. Đành rằng còn nhiều trường vùng sâu vùng xa có điều kiện thiếu thốn nhưng trách nhiệm thì không thể qui cho các vị phu huynh này được, nên hỏi các bác lãnh đạo giáo dục nước nhà thì sẽ rõ. Các bác ấy lãnh đạo tầm vĩ mô sẽ có những chính sách hợp lí để các vùng miền không có sự chênh lệch trong chất lượng giáo dục. Nếu các bác ấy không đầu tư cho giáo dục đã đành, mà các vị phụ huynh cũng không đầu tư nốt thì chẳng phải là tệ hại nối tiếp tệ hại đó sao?

    Thanh Nguyễn
  • 12/27/2012 11:17:16 PM

    Việc trang bị các thiết bị phục vụ cho giảng dạy học sinh nhằm nâng cao chất lượng là quá tuyệt vời. Tuy nhiên, sau khi đọc ý kiến các bạn tôi có sự đồng cảm và chia sẻ, bởi trang trí và trang bị lớp học sao cho đảm bảo tính sư phạm không cầu kì tốn kém không hiệu quả. Thực tế cho thấy một số trang thiết bị được đưa vào trường, lớp nhưng giáo viên ngại sử dụng đôi khi không rành sử dụng nên chỉ để sử dụng khi có khách thăm trường thăm lớp hoặc có khi trong 1 năm chỉ sử dụng đôi lần. Đầu tư cho giáo dục là tốt nhưng coi chừng ta làm không khéo không có kế hoạch và tổ chức không chặt chẽ thì lại là lãng phí, phi giáo dục.

    Công Thương
  • 12/27/2012 10:53:05 PM

    Theo tôi nghĩ, đó là một cách hay và đáng tự hào lắm chứ. Thiết nghĩ, phụ huynh học sinh luôn mong muốn mang đến cho con em mình sự giáo dục tốt nhất và cách hiện đại hóa công cụ và phương tiện giảng dạy cũng là một cách hay. Các phụ huynh ấy có điều kiện đóng góp cho con cái họ học tốt thì không lí do gì mình nhìn vào "dè bỉu" hay chỉ trích. Nghèo khó mà học giỏi thì đáng tuyên dương; trong khi đó nếu giàu có, có điều kiện mà học giỏi cũng đáng trân trọng chứ. Xin nói thêm là tôi xuất thân từ gia đình không khá giả và đương nhiên là rất thương cho các bé cơ nhỡ thiếu điều kiện. Đôi lúc mình có tư tưởng ganh tỵ, ghen ghét vô thức (tâm lý không thích nhà giàu); thay vào đó hãy làm việc hăng say để sau này 1 ngày nào đó, con hay cháu mình cũng có chất lượng cuộc sống hay chất lượng học tập tốt hơn các bé kia.

    Phan Thanh Trung
  • 12/27/2012 9:09:34 PM

    Huy động và trang bị những thiết bị cần thiết cho giảng dạy, chống lãng phí, chống lợi dụng hình thức này để tham nhũng trục lợi, dạy cho các em biết giá trị của vật chất, biết tôn trọng những đồng tiền do mồ hôi nước mắt của cha mẹ làm ra, biết tiết kiệm, biết chia xẻ, biết gìn giữ...!

    Phải quản lý nguồn huy động này theo đúng qui định của Pháp luật.

    Trường Hoàng
  • 12/27/2012 9:04:12 PM

    Các em còn quá nhỏ, có đủ sức và sự hiểu biết để vượt qua mặc cảm khi sống trong môi trường như thế này không? Có văn minh khi Hiệu trưởng cho PH trang bị ở một số lớp điểm, ngoài tuyến, còn những lớp trong tuyến, hoàn cảnh khó khăn thì các em chỉ biết đứng trước cửa lớp nhà mà ao ước, khi lớn lên, ra đời các em này sẽ là những người đầu tiên bất chấp mọi thứ để kiếm tiền bù đắp lại những năm tháng là HS phải chịu cảnh nhìn người giầu hưởng thụ...!

    VÔ CÙNG PHI GIÁO DỤC các vị quản lý giáo dục ơi!

    Tôi cũng đồng ý huy động đóng góp nhưng phải được trang bị đồng đều tất cả các lớp trong một ngôi trường, tạo ra sự bình đẳng, dân chủ, văn minh.

    Có một điều mà ít ai biết đó là quản lý TS này ra sao? có ghi sổ sách theo dõi hay không? Có thất thoát và có tham nhũng từ hình thức quyên góp này hay không?

    Hương Hoa
  • 12/27/2012 6:58:27 PM
    Theo tôi, học sinh thụ hưởng thành quả khoa học kỹ thuật hiện đại là quá tuyệt vời. Chúng ta cũng không thể so sánh với các trường ở vùng nông thôn được. Nếu so sánh như vậy thì biết đến thế hệ nào, đất nước ta mới trỏ thành cường quốc? Tuy nhiên, Tôi cũng đồng ý với Anh Nguyễn Anh Duy. Vì trường học phải khác nhà ở, không tuỳ tiện trang trí thêm trên tường...
    Phạm Xuân Đông
  • 12/27/2012 2:00:28 PM

    Sống trong điều kiện quá tốt, quá dễ dàng sẽ làm cho các em có tính ích kỷ, mất tính kiên nhẫn, ngại khó và quan trọng hơn là tính khinh người do người lớn bày ra.

    Võ Phương Duy
  • 12/27/2012 1:37:39 PM

    Tôi cũng là phụ huynh và tôi đồng ý với ý kiến của anh Phan Lê. Cuộc đời không phải là một con đường trải đầy hoa hồng và nhung lụa! Trẻ em cần biết sống giản dị, tiết kiệm; biết quý trọng mồ hôi và sức lao động của cha mẹ và mọi người; biết yêu thương, biết cảm thông chia sẻ với những người khó khăn hơn mình; biết yêu cỏ cây hoa lá và những con vật xung quanh mình... Và quan trọng hơn, trẻ em phải biết sống tự lập - bắt đầu bằng những việc dù rất nhỏ! Tôi nghĩ đó mới là những vấn đề mà nền giáo dục cần hướng tới!

    My Ninh
  • 12/27/2012 12:38:31 PM

    Phụ huynh các em có điều kiện nên trang bị đầy đủ thiết bị phục vụ cũng có cái tốt nhưng khi đọc bài viết mà nghĩ lại hoàn cảnh ở các trường học nông thôn sao mình thấy chạnh lòng. Nhất là cảnh mùa mưa lũ các em phải đu dây, bơi lội qua sông để đến trường thấy mà thương. Hy vọng cái cảnh này sẽ không còn xuất hiện trong những mùa bão lũ năm sau nữa.

    Nguyễn Anh Giàu
  • 12/27/2012 9:02:10 AM

    Hạnh phúc lớn nhất của các bậc làm cha mẹ là con mình được học hành, vui chơi trong điều kiện tốt nhất. Điều quan trọng ở đây là hiệu trưởng các trường này phải thật sáng suốt, phải có tâm và tầm nhìn để tránh các điều sau đây: Đừng quá phụ thuộc vào những bậc phụ huynh có điều kiện mà để họ lấn át tính nhân văn, tính sư phạm của trường học; đừng để phân tầng xã hội một cách lộ liễu, quá đáng trong môi trường trẻ thơ. Nhất là giáo viên cũng phải thể hiện bản lãnh của một nhà sư phạm để đáp ứng sự đầu tư của các bậc cha mẹ học sinh.

    Một bạn đọc
  • 12/27/2012 8:52:47 AM

    Theo tôi, chúng ta không nên quá lãng phí vào việc trang trí phòng học. Thay vào đó, số tiền cần phải được sử dụng một cách hiệu quả, hợp lý. Sử dụng tivi, máy lạnh, máy chiếu là điều kiện cần và đã đủ. Còn như sơn sửa thì vài năm làm một lần. Không cần sang tới mức năm nào cũng làm rồi làm không đẹp thì bỏ. Trang trí đơn giản là được.

    Nguyễn Anh Duy
  • 12/27/2012 8:35:51 AM

    Phụ huynh bây giờ quá lo lắng cho con. Nếu tôi là một nhà giáo dục tôi sẽ dạy cho học sinh sống giản dị, hòa hợp với thiên nhiên, biết quý đồng tiền mồ hôi nước mắt của cha mẹ, biết tự lập và chuẩn bị tinh thần để bước vào một cuộc sống rất gian nan.

    Tôi cũng dạy cho bé biết cha mẹ sẽ già yếu rồi qua đời và cuộc đời không phải toàn là nhung lụa. Các nhà giáo dục bây giờ hướng đến giáo dục trẻ thụ hưởng vật chất mà quên đi việc dạy cho bé tình yêu thiên nhiên, yêu lao động và chia sẻ khó khăn với người khác.

    Phan Lê
  • 12/27/2012 8:08:00 AM

    Đọc xong bài viết tôi cảm thấy buồn vì thương cho các em học sinh ở vùng sâu vùng xa, vùng núi hẻo lánh. Lớp học thiếu thốn, bàn ghế xiêu vẹo, vách lá phên tre, mái lợp trống hoác.  Nghĩ mà buồn!

    Nguyễn Thế Bình
  • 12/27/2012 7:57:28 AM

    Thật không thể hiểu nổi họ nghĩ như thế nào về sự cách biệt quá đáng của một ngôi trường tiểu học tại vùng nông thôn và những gì mà báo chí đang nói về những ngôi trường tại thành phố được trang bị máy lạnh... Trong khi nhìn những ngôi trường ở vùng xa không có bàn để các em ngồi, không có bảng đen để cô giáo viết. Có đáng tự hào không?

    Phạm bá Quang
TT - Năm học 2013 - 2014 là một năm bội thu của ngành giáo dục TP.HCM với 8 giải học sinh giỏi quốc tế, 130 giải quốc gia, 88 giải Olympic tiếng Anh trên Internet, 36 giải toán qua Internet, 9 giải sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp toàn quốc...
Báo Tuổi Trẻ giữ bản quyền nội dung trên website này; chỉ được phát hành lại nội dung thông tin này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo Tuổi Trẻ