22/12/2012 06:08 GMT+7

Tăng giám sát chuyên môn đối với ĐH Quốc gia

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TT - Một số quyền tự chủ được tăng lên, nhưng ĐH Quốc gia Hà Nội và ĐH Quốc gia TP.HCM phải chịu sự giám sát chặt chẽ hơn về GD-ĐT từ Bộ GD-ĐT. Đó là tinh thần của dự thảo nghị định về ĐH quốc gia được công bố ngày 21-12 để lấy ý kiến rộng rãi.

ĐH quốc gia sẽ có quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cao trong các hoạt động về đào tạo; nghiên cứu khoa học và chuyển giao tri thức; tài chính và tài sản; hợp tác quốc tế; tổ chức bộ máy và nhân sự, được quy định cụ thể trong quy chế tổ chức và hoạt động của ĐH quốc gia và các cơ sở giáo dục ĐH thành viên do Thủ tướng Chính phủ ban hành. Nếu trước đây việc bổ nhiệm hiệu trưởng các trường thành viên của ĐH quốc gia do bộ trưởng Bộ GD-ĐT quyết định thì theo dự thảo, việc bổ nhiệm này sẽ thuộc quyền của giám đốc ĐH quốc gia.

Dự thảo cũng quy định ĐH quốc gia được thí điểm đào tạo các chương trình mới, các mô hình tổ chức đào tạo, nghiên cứu khoa học mới chưa được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, nhưng việc triển khai chỉ được thực hiện sau khi có ý kiến của Bộ GD-ĐT và các bộ, ngành có liên quan. Đây là điểm khác biệt lớn về quyền tự chủ hiện nay của ĐH quốc gia.

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên