18/08/2012 05:59 GMT+7

Cần chấm dứt đào tạo chạy theo thành tích

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TT - Ngày 17-8, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có buổi làm việc với cán bộ chủ chốt của Bộ GD-ĐT về tình hình thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và việc chuẩn bị đề án “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế”.

Tại buổi làm việc, Tổng bí thư khẳng định ngành giáo dục đã xây dựng được quy mô, mạng lưới giáo dục đáp ứng được sự phát triển của đất nước.

Đội ngũ nhà giáo được nâng lên cả về số lượng, chất lượng, công tác xã hội hóa giáo dục đạt được những kết quả đáng khích lệ, đặc biệt học sinh dự thi các kỳ thi Olympic quốc tế năm nay đều đoạt giải... Về công tác quản lý, bộ đã xây dựng được nhiều văn bản có ý nghĩa quan trọng đối với hoạt động của ngành.

Tuy nhiên, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng chỉ rõ chất lượng giáo dục thật sự chưa đáp ứng yêu cầu, đặc biệt là giáo dục toàn diện, giáo dục đạo đức; khả năng tự học, tự nghiên cứu, trình độ ngoại ngữ, tác phong công nghiệp, khả năng thực hành, khả năng giao tiếp trong công việc của người học còn hạn chế; phương pháp dạy học còn lạc hậu, xa rời thực tiễn.

Tổng bí thư nhấn mạnh đến nay ngành giáo dục vẫn chưa giải quyết được mối quan hệ giữa tăng quy mô và nâng cao chất lượng, chất lượng giáo dục dạy nghề còn thấp, giáo dục có lúc có nơi còn bị thương mại hóa. Tổng bí thư cũng lưu ý ngành phải giải quyết cho được những bức xúc hiện nay như bạo lực học đường, tình trạng đào tạo chạy theo thành tích, không thực chất và chuộng bằng cấp... Bộ cũng cần thảo luận đưa ra giải pháp nhằm nâng cao giáo dục đạo đức, nhân cách học sinh bên cạnh việc dạy chữ cho các em, như Bác Hồ từng dạy: học là để làm người, rồi mới làm cán bộ để phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng gợi ý lãnh đạo Bộ GD-ĐT cần có tầm nhìn chiến lược. “Chúng ta đã ba lần cải cách giáo dục, vì sao lần này không đặt vấn đề cải cách mà là đổi mới căn bản, toàn diện?”- Tổng bí thư đặt vấn đề. Theo đó, công cuộc đổi mới toàn diện phải chăng chính là đổi mới từ tư duy, mô hình, hệ thống tổ chức giáo dục, cơ chế vận hành, cơ chế quản lý, loại hình giáo dục đến đội ngũ cán bộ, giáo viên, cơ sở vật chất, nguồn lực... để bảo đảm thực hiện được đổi mới.

Tổng bí thư cũng tổng kết một số vấn đề ngành giáo dục phải đặc biệt quan tâm. Đó là tăng cường đầu tư cho chất lượng GD-ĐT; nâng cao chất lượng quản lý và phân cấp quản lý phải đi liền với công tác giám sát, thanh tra, tránh việc phân cấp quản lý mà không có giám sát dễ xảy ra chuyện; thực hiện nghiêm túc nghị quyết trung ương 4 về một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay; luôn giữ vững mục tiêu sự nghiệp giáo dục là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân.

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên