Hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy hoc môn Toán, cấp THPTHướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy hoc môn Anh, cấp THPTHướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy hoc môn Sử, cấp THPTHướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy hoc môn Lý, cấp THPTHướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy hoc môn Hóa, cấp THPTHướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy hoc môn Địa, cấp THPTHướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy hoc môn Văn, cấp THPTNhững điều cần lưu ý khi làm bài thi TN THPT môn ToánNhững điều cần lưu ý khi làm bài thi TN THPT môn VănCông bố 6 môn thi tốt nghiệp THPT 2012
![]() |
Toàn cảnh giao lưu trực tuyến - Ảnh: MINH ĐỨC |
![]() |
Các khách mời tham gia giao lưu trực tuyến, từ trái sang, cô Nguyễn Ái Hằng, tổ trưởng bộ môn lịch sử Trường THPT Trần Phú, TP.HCM, ThS Vũ Thị Bắc - Trường Phổ thông Năng khiếu - Đại học Quốc gia TP.HCM, thầy Trương Tiếu Hoàng, tổ trưởng bộ môn toán Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, TP.HCM, cô Trần Thị Liễu, tổ trưởng bộ môn tiếng Anh Trường THPT Phú Nhuận, TP.HCM - Ảnh: MINH ĐỨC |
Ban tư vấn gồm các thầy cô đại diện Bộ Giáo dục và đào tạo, thầy cô các bộ môn thi tốt nghiệp 2012.
Danh sách ban tư vấn gồm:
1. Thầy Nguyễn Duy Kha, trưởng phòng khảo thí - Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD-ĐT.2. Cô Nguyễn Kim Anh, giáo viên ngữ văn Trường THPT Phan Huy Chú, Hà Nội.3. Thầy Trương Tiếu Hoàng, tổ trưởng bộ môn toán Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, TP.HCM.4. Cô Nguyễn Ái Hằng, tổ trưởng bộ môn lịch sử Trường THPT Trần Phú, TP.HCM.5. ThS Vũ Thị Bắc - Trường Phổ thông Năng khiếu - Đại học Quốc gia TP.HCM. 6.Cô Trần Thu Hảo, tổ trưởng tổ hóa học Trường THPT Nguyễn Tất Thành - Trường ĐH Sư phạm Hà Nội.7. Cô Trần Thị Liễu, tổ trưởng bộ môn tiếng Anh Trường THPT Phú Nhuận, TP.HCM.
NỘI DUNG GIAO LƯU:
* Môn Toán có phải chỉ thi chương trình thuộc lớp 12? Mong các thầy cô chia sẻ cho em một số cách để ôn luyện môn Toán cho tốt? (Em là một học sinh học yếu môn Toán). Em muốn tìm sách tham khảo đọc thì nên tìm cuốn nào? Tác giả là ai? Em xin chân thành cám ơn. ( Em đang ở TP.HCM) (Mai Công Tuấn, 18 tuổi, tuantkn84@...)
- Thầy Trương Tiếu Hoàng, tổ trưởng bộ môn toán Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, TP.HCM:
Thí sinh phải học thuộc các công thức SGK. Khi đi thi:
- Đọc đề cẩn thận, xác định chính xác giả thiết của đề bài và chú ý đặt các điều kiện cần thiết.
- Thực hiện đầy đủ các yêu cầu, nên làm phần kết luận cho từng câu để có thể kiểm tra lại đã thực hiện các yêu cầu của câu hỏi chưa?
Các em nên tham khảo thêm sách bài tập của SGK.
* Đề thi tiếng Anh có yêu cầu cả bốn kỹ năng nghe - nói - đọc - viết không? Nếu có, phần đề môn nghe, đọc sẽ có dạng như thế nào? Em ở tỉnh, không được học thêm Anh văn, không được giao tiếp, cũng không có băng đĩa gì để nghe. Bài học ở lớp thì khó và khô khan nữa. Nhiều bạn em cũng nghĩ vậy.
Em lo lắng, đối với tụi em môn Anh văn được 5 điểm là mừng lắm. Xin cô hướng dẫn cách học để tụi em có thể đạt điểm trung bình (có thể chỉ tập trung vào những phần nào dễ nhất thôi). Cảm ơn cô (Nguyễn Thị Trúc Đào, daotrucnguyenthi099@...)
![]() |
Cô Trần Thị Liễu, tổ trưởng bộ môn tiếng Anh Trường THPT Phú Nhuận, TP.HCM - Ảnh: MINH ĐỨC |
- Cô Trần Thị Liễu, tổ trưởng bộ môn tiếng Anh Trường THPT Phú Nhuận, TP.HCM:
Đề thi tiếng Anh có 50 câu trắc nghiệm, như vậy sẽ không có kiểm tra kỹ năng nghe nói, để có được điểm trung bình các em cần nắm vững các kiến thức cơ bản của môn tiếng Anh đã được học trong 3 năm cấp 3. Cụ thể như cách sử dụng các thì, sự phối hợp các thì trong câu, cách sử dụng từ trong 1 câu cho chính xác (các em cần phân biệt danh từ, tính từ, trạng từ...). Về thì các em cần nắm các thì chính thường được sử dụng như Simple present, present continuous, simple past, present perfect, simple furture, past continuous.
Các em cũng cần biết sử dụng các liên từ để phối hợp các thì trong câu cho chính xác. Khi xác định thì các em cũng cần phải phân biệt số ít, số nhiều, active hoặc passive voice. Khi làm phần đọc hiểu đoạn văn, các em không nên chọn đáp án ngay lần đọc đầu tiên. Cần đọc đi đọc lại đoạn văn ít nhất là 2 lần, vì đôi khi chính những câu sau trong đoạn văn sẽ gợi ý đáp án cho câu trước. Em cũng cần tham khảo câu trả lời của cô về phần phát âm và dấu nhấn để có thể có được điểm 5 trong bài thi tiếng Anh. Chúc em thành công.
* Các thầy cô cho em hỏi cấu trúc đề tốt nghiệp tiếng Anh gồm những phần nào? Phần nhấn âm và phát âm có những từ có trong SGK phải không ạ?(Thanh Phương, 18 tuổi, babylovevas@...)
- Cô Trần Thị Liễu: Cấu trúc đề thi tiếng Anh gồm có 3 câu phát âm, 3 câu dấu nhấn, 1 đoạn văn đọc hiểu (4 câu hỏi), một đoạn văn điền từ (6 từ), các câu còn lại bao gồm những điểm ngữ pháp đã học trong chương trình, cụ thể như tenses, passive voice, relative clauses.... Phần ngữ nghĩa (trong 1 câu có 1 từ gạch dưới, học sinh chọn từ đồng nghĩa), phần viết lại câu (đã cho sẵn 4 gợi ý thí sinh chọn), phần speaking (từ 3 đến 4 câu), tất cả các câu hỏi đều là dạng trắc nghiệm (50 câu).
Phần nhấn âm vá phát âm chắc chắn cũng sẽ tương tự như những gì các em được học, được kiểm tra trong lớp, còn từ nào thì do người ra đề thi quyết định, giáo viên không thể biết được.
* Năm nay thi tốt nghiệp có những môn khá khó cho học sinh như lịch sử, hóa học. Xin hỏi đề thi ở mức nào, học sinh trung binh yếu có cơ hội đậu không? (Nguyễn Văn Hoành, 18 tuổi, doidaogian.cantinh@...)
- Thầy Nguyễn Duy Kha: Quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành quy định rõ nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12, bao quát được nội dung dạy học, đáp ứng yêu cầu của chuẩn kiến thức, kỹ năng, phù hợp về thời gian quy định cho từng môn thi và đảm bảo cho học sinh đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp. Nếu chăm chỉ, cố gắng đều có thể đạt kết quả tốt nghiệp.
* Ôn tập môn Văn cần lưu ý những nội dung gì ạ? (ngyen thanh tam, 18 tuổi, thuy_linh-kute@...)
- Cô Nguyễn Kim Anh: Câu hỏi của em là toàn bộ hai cuốn sách tập I và II môn ngữ văn lớp 12. Tuy nhiên, cô có thể trả lời ngắn gọn là em phải nắm vững cấu trúc của đề: một là câu tái hiện kiến thức (2 điểm), hai là câu nghị luận xã hội (3 điểm), và câu thứ ba là nghị luận văn học (5 điểm). Thế cũng có nghĩa là em phải ôn học thuộc lòng khá nhiều, nhưng nếu nắm chắc trong quá trình học những ý chính thì việc được 5 điểm không khó.
Cụ thể em nên hệ thống hóa kiến thức bằng cách lập bảng các bài học. Ví dụ: chia theo thơ gồm có các bài thơ nào theo thứ tự chương trình và văn là những bài nào. Sau đó rà soát lần lượt ôn theo trình tự nhất định, tránh nhảy cóc rồi quay lại sẽ lẫn lộn.
* Em xin hỏi cô Liễu, theo cô thấy bài làm môn tiếng Anh thường mất điểm ở phần nào? Làm sao tránh ạ? Cần lưu ý những gì để học và làm bài thi tiếng Anh tốt?
- Cô Trần Thị Liễu: Thường khi làm bài phần đọc hiểu các em hay hấp tấp chọn ngay đáp án khi mới đọc qua, trong khi đó trong 4 sự chọn lựa thường có 1 trả lời gần đúng với đáp án, do đó nếu không đọc và chọn lựa kỹ các em dễ mất điểm ở phần này.
Trong phần ngữ pháp những câu áp dụng về thì, các em cần phải chú ý kỹ đây là câu chủ động hay bị động, số ít hay số nhiều. Khi làm bài trắc nghiệm các em nên bôi đen từng câu trả lời một, không nên chờ đến cuối mới đánh vào bảng trả lời các câu hỏi, vì như thế các em có thể bị nhầm lẫn một câu, sẽ kéo theo nhiều câu bị sai.
Trong quá trình làm bài nếu có câu hỏi nào chưa có đáp án các em nên đánh dấu trong đề thi câu hỏi đó để sau khi làm xong những câu dễ các em sẽ trở lại làm những câu này và điều này cũng giúp cho các em tránh được việc đánh nhầm đáp án cho câu hỏi. Chúc em làm tốt bài thi.
* Phương pháp học ôn lịch sử như thế nào có hiệu quả ạ? Em cảm ơn (Nguyễn Việt Hải, 17 tuổi, blueweasley@...)
- Cô Nguyễn Ái Hằng: Trước hết em hãy nắm kỹ chương trình, phần nào giảm tải, phần nào đọc thêm. Thứ hai, các em cần lập kế hoạch ôn tập, cụ thể là chia thời gian ôn tập thành nhiều vòng (ít nhất là 3 vòng ôn).
Thứ ba, học lịch sử cũng như học Toán, Lý, các em phải vừa học, vừa viết, hoặc vẽ, lập sơ đồ. Ví dụ như học về các chiến dịch lịch sử.
Đó là phương pháp chung, còn phương pháp học một bài sử thì trước hết các em cần đọc qua một lần để nắm kiến thức cơ bản. Bước tiếp theo, phải xác định mốc thời gian trong bài học. Sau đó, học từng phần, từng đề mục. Sau khi học hết các đề mục trong bài thì các em mới học lại toàn bài. Các em cần đọc lại bài ít nhất 3-5 lần để khắc sâu kiến thức.
* Đề hóa học (chương trình cơ bản) có những phần đã được giảm tải không? Mong quý thầy cô cho em biết (Ngô Trần Nhật, 18 tuổi, nhat_thien1993@...)
- Thầy Nguyễn Duy Kha: Đề thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012 có nội dung nằm trong chương trình THPT, bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng và phù hợp với nội dung đã được điều chỉnh trong Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học các môn học bậc trung học của Bộ GD-ĐT.
Như vậy, những phần đã được giảm tải như em hỏi, không có trong nội dung đề thi.
* Làm thế nào để em có thể hệ thống hóa kiến thức một cách đầy đủ nhất chương trình Địa lí 12 (Trần Trung Kiên, 18 tuổi, thusinh_1994@...)
- Cô Vũ Thị Bắc: Để hệ thống hóa kiến thức một cách đầy đủ nhất chương trình địa lý lớp 12, em có thể làm theo các cách sau:
- Đọc lại bài, tìm các từ khóa trong bài sau đó diễn đạt lại theo cách của mình, có thể dùng các kí hiệu, hình vẽ tùy theo ý mình.
- Sử dụng sơ đồ hình cây để hệ thống lại kiến thức nên đi từ khái quát đến cụ thể (không nên đi từ chi tiết đến khái quát). Ở đây các em có thể sử dụng sơ đồ tư duy cũng được, miễn làm sao cho dễ nhớ, dễ học là được.
- Nội dung chương trình lớp 12 được chia ra chủ yếu làm 4 phần là :
+ Các nguồn lực để phát triển kinh tế
+ Dân cư và nguồn lao động
+ Các ngành kinh tế
+ Các vùng kinh tế
Em cần nắm rõ các nguồn lực từ đó phân tích sự ảnh hưởng của nguồn lực đến sự phát triển kinh tế ngành và sự phát triển kinh tế vùng, nhớ là không nên học máy móc mà cần phải hiểu và nắm rõ vấn đề bởi các nội dung trong môn địa lý lớp 12 có mối quan hệ với nhau, nếu nắm được từng phần em sẽ học được các phần khác rất nhanh. Chúc em ôn thi tốt môn địa lý lớp 12.
* Cho em hỏi phương pháp ôn tập và thi đạt kết quả tốt môn Ngữ văn cả ôn thi tốt nghiệp và đại học. Môn Văn thì nhiều dẫn chứng và có những phần giáo viên lướt qua hoặc không dạy ( như những nhân vật phụ). Vậy khi ôn thi, em có nên bỏ qua những phần đó hay không? Những phần Bộ giảm tải thì đề đại học có ra không? (Phạm Đình Bảo, 18 tuổi, pham_daithieugia@...)
![]() |
Cô Nguyễn Kim Anh (áo khoác), giáo viên ngữ văn Trường THPT Phan Huy Chú, Hà Nội - Ảnh: Nguyễn Khánh |
- Cô Nguyễn Kim Anh: Thứ nhất, yêu cầu của hai kỳ thi khác nhau nên không thể một công đôi việc hoàn toàn, song nếu ôn tốt cho kỳ thi tốt nghiệp thì việc ôn thi đại học sẽ nhàn hơn rất nhiều. Nếu ôn tốt nghiệp là những nhân vật chính thì ở ôn thi đại học sẽ bổ sung cả những nhân vật phụ và những chi tiết nghệ thuật đặc tả trong tác phẩm sẽ được bình sâu ở kỳ thi đại học.
Thứ hai, cần có cách để nhớ dẫn chứng. Đó không hoàn toàn là học thuộc lòng những đoạn văn dài nhưng các em buộc phải nhớ những câu hoặc cụm từ tiêu biểu. Ví dụ: khi nói về vẻ đẹp của cô Mị, tác giả chỉ nói gián tiếp "trai đến đứng nhẵn chân vách đầu buồng Mị". Câu này phải nhớ. Song mẹo nhớ là nên đi cùng với hình ảnh trong hình dung thì bài sẽ đọng hơn. Tuy nhiên, có lúc ngồi làm bài, nếu không biết mình nhớ có chính xác không, thì không nên đưa vào ngoặc kép. Như trường hợp trên, có học sinh viết là "đầu giường Mị" - gây hiểu nhầm - hay lỗi nhẹ hơn là "đầu phòng Mị" thì vẫn phải bỏ dấu ngoặc kép. Khi đó là văn của người viết bài, sẽ đỡ lo bị trừ điểm.
Những phần Bộ giảm tải, chắc chắn sẽ không có trong một câu hỏi chính thức của đề thi tốt nghiệp cũng như đại học. Nhưng môn Văn không thể bỏ qua kỹ năng liên tưởng, liên hệ. Nếu học sinh có được kiến thức từ những bài đã được giảm tải, chắc chắn sẽ thuyết phục giám khảo hơn nhiều. Bài văn sẽ phong phú và cho thấy người học chịu khó rộng mở, thu nhận kiến thức. Người học đối phó không thể có bài viết như vậy. Tôi đã từng đi chấm thi nhiều, tôi luôn trân trọng các bài thi có phần mở rộng, liên hệ, sáng tạo. Các đồng nghiệp khác của tôi đều như thế. Nhất là trong trường hợp chấm nhiều bài, thì bài nào có nét riêng sẽ được đánh giá cao hơn.
* Thưa cô cho em hỏi cách để có thể khai thác tốt nhất Atlat cho việc làm bài? Em xin chân thành cám ơn! (hà văn minhh hoàng, 18 tuổi, havanminhhoang@...)
- Cô Vũ Thị Bắc: Atlat được dùng trong việc rèn luyện kĩ năng phân tích xử lí số liệu, vì thế muốn sử dụng Atlat hiệu quả em cần vừa học kiến thức trong sách giáo khoa vừa tham khảo thêm số liệu trong Atlat. Hầu hết các số liệu về các ngành kinh tế và các vùng kinh tế đều có trong Atlat. Ví dụ, khi học bài 22 vấn đề phát triển nông nghiệp em cần tham khảo thêm trong Atlat phần bản đồ nông nghiệp chung và tình hình phát triển của cây lương thực, cây công nghiệp lâu năm và hàng năm. Như thế em vừa đỡ phải nhớ nhiều số liệu, vừa khai thác được Atlat một cách hiệu quả.
Tuy nhiên cũng không nên quá phụ thuộc vào Atlat bởi Atlat chỉ được khai thác hiệu quả khi em đã có kiến thức cơ bản môn Địa lý lớp 12. Nếu trong lúc học em không thực hành chung với Atlat thì sẽ rất lúng túng khi đi thi.
Môt điều lưu ý là khi đọc Atlat có hai trang em cần tham khảo nhiều là phần Các kí hiệu chung trang đầu tiên và phần mục lục trang cuối. Khi có phần tham khảo trong Atlat em cần xem phần mục lục để tìm đúng bản đồ cần xem và tham khảo phần kí hiệu để đọc cho đúng.
* Cho em hỏi cách làm bài môn Hóa học? Làm sao để hệ thống lại lý thuyết hóa và nhận dạng các bài toán hóa học? (Tran Huu Phuc, 18 tuổi, vanphuag@...)
- Cô Trần Thu Hảo: Xin trả lời em theo hai nội dung:
![]() |
Cô Trần Thu Hảo (phải), tổ trưởng tổ hóa học Trường THPT Nguyễn Tất Thành - Trường ĐH Sư phạm Hà Nội - Ảnh: Nguyễn Khánh |
Thứ nhất, về cách làm bài môn Hóa: Trước tiên, em chọn những câu có tính chất thuộc lòng, dựa vào đáp án để làm trước. Sau đó, em chọn những câu trên cơ sở suy luận về lý thuyết để làm bài tập lý thuyết (như là nhận biết điều chế...) và cuối cùng là những câu thuộc về bài tập tính toán. Đó là cách tận dụng được thời gian làm bài ngắn nhất, đem lại hiệu quả cao nhất.
Thứ hai là hệ thống và nhận dạng các bài toán hóa học. Em có thể hệ thống lý thuyết Hóa học lớp 12 theo hai phần vô cơ và hữu cơ:
+ Về hóa hữu cơ: Mỗi loại hợp chất cần nắm vững bốn phần trọng tâm:
*Đồng đẳng, đồng phân, danh pháp
*Đặc điểm, tính chất lý học
*Tính chất hóa học
*Điều chế
+Về hóa vô cơ: Thí sinh nên hệ thống theo từng phần để tiện so sánh. Ví dụ:
*Các đơn chất kim loại: kim loại nhóm A (IA, IIA, Nhôm), kim loại nhóm B (Sắt, Crom, Đồng)
*Các hợp chất của chúng: Hợp chất của Natri; Hợp chất Canxi; Hợp chất của Nhôm; Hợp chất của Sắt, Crom, Đồng.
Em có thể nhận dạng bài toán hóa học qua những dấu hiệu chỉ điểm đặc trưng như sau:
+Với bài toán hóa hữu cơ: Trên cơ sở tính chất hóa học của từng loại hợp chất, thi sinh có thể gặp các dạng bài: * Tìm được công thức phân tử;
* Dựa vào phản ứng hóa học để giải bài toán hỗn hợp
+ Với bài toán vô cơ: Thí sinh có thể gặp các dạng bài toán sau:
*Kim loại tác dụng với: Phi kim, Axit, Kiềm, Dung dịch muối
*Bài toán về phản ứng nhiệt nhôm
* Bài toán về điện phân
* Môn sử chúng em học hay quên ngày tháng năm, làm sao em có thể nhớ nội dung và kể cả ngày tháng năm (nguyễn kim thư, 18 tuổi, vickyphucan@...)
- Cô Nguyễn Ái Hằng: Để nhớ nội dung lâu, các em phải hiểu bài. Về ngày tháng năm, để nhớ được, các em có thể dùng biện pháp liên tưởng, ví dụ ngày tháng năm lịch sử đó có thể là sinh nhật của ai đó thân thiết, hoặc là ngày họp mặt, ngày chia tay... Ngoài ra, trước khi học một bài các em cần xem bài đó nằm trong giới hạn khoảng thời gian nào, thông tin này có trong tiêu đề bài học.
* Em xin hỏi bài thi môn toán thường dễ mất điểm ở những lỗi nào? Làm sao tránh? Em nên phân bổ thời khóa biểu môn Toán như thế nào?
- Thầy Trương Tiếu Hoàng: Lỗi các thí sinh thường gặp trong quá trình làm bài :
- Không đọc kỹ đề bài, nhầm lẫn các giả thiết
- Không nắm đầy đủ các yêu cầu của đề bài, chưa làm hết câu, thiếu kết luận.
- Thiếu cách đặt các điều kiện cần thiết hoặc quên so với điều kiện sau khi giải bài.
- Chép các dữ kiện từ đề bài ra bài làm bị sai.
- Tính sai 1 kết quả và sử dụng kết quả đó làm tiếp dẫn đến sai hàng loạt câu sau tuy rằng cách làm đúng .
Các em nên ôn tập mỗi ngày 2 tiếng (1 ngày ôn giải tích, 1 ngày ôn hình học)
* Làm cách nào để học thuộc bài Sử nhanh và nhớ lâu? (pj, 18 tuổi, pj_luv1201@...)
- Cô Nguyễn Ái Hằng: Thứ nhất là em phải thật tâp trung khi học. Thứ hai, em phải hiểu kỹ nội dung từng phần của bài. Phải hiểu thì mới nhớ lâu được em à.
* Thưa cô, học sinh trung bình (dở môn Văn) nên tập trung vào phần nào trong ba phần của để thi? (thanhthuythixdua@...)
- Cô Nguyễn Kim Anh: Dù dở thế nào thì em cũng biết mình có khả năng phân tích thơ hơn hay phân tích văn hơn. Nếu đâu là điểm chưa mạnh thì lúc này "đầu tư" vẫn kịp. Ví dụ: đã từng có những học sinh học lệch văn hoặc thơ, và nghĩ rằng sẽ chọn ở câu 5 điểm làm một trong hai thể loại này. Tuy nhiên, cách đây mấy năm đề thi cả hai câu đều là văn. Vì vậy không nên tự chặn con đường của mình.
Câu nghị luận xã hội không bó hẹp kiến thức nên học sinh cũng dễ có được điểm 1,5 đến 2 điểm miễn là biết suy luận và có hiểu biết từ cuộc sống. Ví dụ: với đề hỏi về tác dụng của việc đọc sách. Các em hoàn toàn không phải ôn tập song cần phải là người từng đọc sách, từng mê sách thì chắc chắn bài làm sẽ thuyết phục được người chấm. Cũng có trường hợp chỉ nghe thầy cô và cha mẹ nói về tác dụng của đọc sách mà em viết vào bài làm cũng vẫn có thể đạt điểm không tệ. Những câu yêu cầu kiến thức xã hội không được bỏ qua hay xem nhẹ.
Cũng cần lưu ý có câu trong đề không nói thẳng mà mượn một câu ví von, so sánh, ...thì phải có thao tác quy đổi. Ví dụ: "Khi ta tặng bạn hoa hồng, tay ta cũng vương mùi hương." Có thể hiểu là đề yêu cầu viết về tình bạn và sự giúp đỡ, hy sinh cho tình bạn.
* Em xin hỏi từ giờ tới lúc thi, học môn toán như thế nào để có 5 điểm (ở lớp em cũng chỉ đạt khoảng 5 điểm thôi). Còn nữa, xin thầy chỉ cách làm bài không sai để không bị trừ điểm? (thongreovivu_dl@...)
- Thầy Trương Tiếu Hoàng: Trước tiên em phải học thuộc các công thức trong SGK, trong quá trình làm bài kỹ năng tính toán phải tốt. Thông thường, các thí sinh thường mắc các lỗi:
- Sử dụng ký hiệu tùy tiện mà không giới thiệu.
- Làm bài quá vắn tắt, không giải thích, thiếu lập luận.
- Chọn phương pháp giải toán quá cầu kỳ, kỹ xảo trong khi đó có thể chọn cách giải đơn giản hơn.
-Không đánh số thứ tự của câu khi làm bài gây khó khăn, mất cảm tình của giám khảo.
* Phần phát âm trong đề thi thường có dạng như thế nào, chiếm bao nhiêu điểm? (honghanhdethuong@...)
- Cô Trần Thị Liễu: Phần phát âm cũng như dấu nhấn chiếm 3 đến 4 câu (thường là 3) trên tổng số 50 câu. Các em cần chú ý kiến thức nhận ra dấu nhấn của môt từ, vídụ: danh từ có 2 vần thì dấu nhấn ở đâu? Động từ ở đâu?, từ có 3 vần trở lên như thế nào. Các em cũng cần chú ý tiếp vĩ ngữ của các từ để xác định dấu nhấn của từ. Phần phát âm các em cần biết phân biệt những nguyên âm xuất hiện với những từ a, e, o, i, ea và những phụ âm như ch, sh, th...
* Các bạn em nói nếu học dở toán quá, nên tập trung học phần khảo sát hàm số thôi, vào phòng thi làm thêm vài phần nhỏ nữa là đủ điểm trung bình... Theo thầy, HS trung bình tụi em có thể hưởng trọn điểm phần khảo sát hàm số không, ngoài ra em nên tập trung phần nào nữa, phần nào dễ học và dễ có điểm? (tranchitrung357@...)
- Thầy Trương Tiếu Hoàng: Phần khảo sát hàm số bất kỳ kỳ thi tốt nghiệp nào cũng có. Phần này dễ nhưng khi làm bài phải cẩn thận theo các bước mà thầy cô đã dạy trên lớp. Muốn có điểm tối đa phần này, kỹ năng tính toán của học sinh phải tốt.
Theo thầy, phần dễ kiếm điểm là phần hình học giải tích không gian (phần riêng) vì không đòi các em suy luận nhiều mà chỉ cần áp dụng đúng công thức và tính toán chính xác.
* Em có thể ôn theo các cuốn sách hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp được không? Hay là ôn sách học ở trên trường mình đang học(nguyễn thanh hoàng, 18 tuổi, beauty_boy0606@...)
![]() |
Thầy Nguyễn Duy Kha, trưởng phòng khảo thí - Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD-ĐT - Ảnh: Nguyễn Khánh |
- Thầy Nguyễn Duy Kha: Tài liệu dùng để học và ôn luyện tốt nhất cho các em là sách giáo khoa được biên soạn theo chương trình hiện hành. Các em có thể tham khảo thêm các tài liệu hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp. Nhưng cần lưu ý các tài liệu này trên thị trường sách hiện nay rất đa dạng. Vì vậy cần phải có bản lĩnh để lựa chọn những tài liệu thật cần thiết, bám sát kiến thức, kỹ năng cơ bản, để không rơi vào tình trạng "đa thư loạn mục".
* Thưa cô cho em hỏi, học môn văn như thế nào để có thể được 5 điểm. Đối với em kiếm điểm 5 môn này cũng không dễ? Đề thi có 3 phần, dài quá, thời gian không đủ để làm hoàn chỉnh được. Xin cô chỉ cách học và kinh nghiệm làm bài thi tốt nghiệp môn Văn ạ? (hongdao _truongthi@...)
- Cô Nguyễn Kim Anh: Đầu tiên, cần lập ý sơ lược của các câu vào tờ giấy nháp. Sau đó, canh giờ dành cho từng câu. Cụ thể: câu 1 nên dành khoảng 20 phút, câu 2 khoảng 40 phút, còn lại 90 phút cho bài văn. Tất nhiên, không cần canh chính xác từng phút, song cũng phải lưu ý vì một đặc điểm của môn Văn, kể cả với học sinh giỏi, dễ bị để cảm xúc cuốn đi.
Nhiều năm qua, với câu 3 điểm - nghị luận xã hội, học sinh thường dồn toàn bộ cảm hứng mà quên rằng đó là câu 3 điểm. Thậm chí ra khỏi phòng thi, khoe bố mẹ làm được điểm vẫn là khoe về câu 3 điểm. Muốn đạt 5 điểm thì em nên xác định không được bỏ qua cả câu trên (2 điểm) và câu dưới (5 điểm). Kể cả câu 2 điểm, mình chỉ làm được 0,5 điểm cũng viết. Các cụ có câu "Năng nhặt chặt bị". Vì ở mỗi câu chỉ nhặt ra khoảng 60% đạt yêu cầu thì em mới yên tâm được điểm 5. Lý do còn xem chữ nghĩa, lỗi chính tả và cách diễn đạt của em thế nào nữa. Chúc thành công!
* Cho em hỏi cách học ngắn gọn và dễ nhớ nhất môn lịch sử? Môn lịch sử cái gì là trọng tâm nhất? (trần nguyễn nhật nam, 18 tuổi, trannambh@...)
- Cô Nguyễn Ái Hằng: Học ngắn gọn thì điểm sẽ không cao, còn muốn dễ nhớ môn lịch sử thì trước hết em phải thật sự yêu thích nó. Trong một đề thi, phần lịch sử Việt Nam 7 điểm, lịch sử thế giới 3 điểm. Vì câu hỏi của em chưa thật rõ ràng nên cô chỉ có thể trả lời tạm thời như thế.
* Cho em hỏi về cách nhớ tính chất của môn hóa học. (Lê Tuấn Anh, 18 tuổi, ceo9x@...)
- Cô Trần Thu Hảo: Chia sẻ với em bí quyết để nhớ tính chất hóa học như sau:
Thứ nhất là với một hợp chất hữu cơ:
-Dựa vào cấu tạo để suy đoán những tính chất chung. Ví dụ một hợp chất hữu cơ mạch hở có chứa nối đôi ở mạch Cacbon thì sẽ có tính chất: cộng, trùng hợp, oxy hóa;
-Dựa vào số oxy hóa để suy đoán chúng có phản ứng oxy hóa- khử hay không.
- Ngoài ra còn có những tính chất riêng của từng loại hợp chất
Thứ hai là với một chất vô cơ: Thuộc và nắm chắc các tính chất hóa học cơ bản của từng loại, ví dụ: kim loại, oxit bazơ, axit, muối... Tuy nhiên, lưu ý có những chất có tính chất riêng. Ví dụ nhôm kim loại tác dụng được với dung dịch kiểm.
Và một điều muốn nhắn với em trong quá trình học môn hóa là muốn thuộc lý thuyết thì không nên chỉ chăm chăm thuộc lòng, mà cần viết lại để có sự tư duy và nhớ kĩ, nhớ lâu kiến thức hơn.
* Kính thưa thầy cô, em học rất tệ môn Anh văn, làm thế nào để em đạt được kết quả tốt trong kì thi tốt nghiệp sắp tới ?(Võ Nguyễn Mỹ Duyên, 18 tuổi, black_coffee251094@...)
- Cô Trần Thị Liễu: Các em cần ôn lại các kiến thức đã học trong chương trình, cụ thể là phần từ vựng theo từng chủ đề của các bài, các ngữ pháp được đề cập trong từng bài học. Từ đây cho đến ngày thi mỗi ngày các em nên ôn lại các từ, chú ý các giới từ được đề cập trong các bài. Các phrasal verbs trong sách giáo khoa. Phần ngữ pháp các em nên làm thêm các bài tập liên quan đến các chủ đề đã học trong bài. Phần chính nhất vẫn là các thì, mệnh đề quan hệ, mệnh đề chỉ thời gian, câu chủ động, bị động.
* Bí quyết để làm tốt bài thi môn sử? (trần văn tới, 18 tuổi, tranvantoigvcnl3@...)
- Cô Nguyễn Ái Hằng: Trước hết, phải đọc kỹ đề, hiểu đề, sau đó gạch dưới hoặc ghi ra nháp những cụm từ quan trọng. Lập dàn ý, ghi những gì mình biết về yêu cầu của đề. Sau đó, sắp xếp các ý theo thứ tự thời gian, lập dàn ý không quá sơ lược nhưng cũng đừng đi sâu chi tiết. Sau khi xem xét dàn ý đã đủ ý chưa, lúc đó hãy bắt đầu viết bài.
Bài làm cần chú ý cả nội dung lẫn hình thức, từ ngữ sử dụng phải chính xác, tránh lỗi chính tả. Khi hết một ý, các em nên chấm hoặc xuống hàng để người chấm dễ theo dõi bài.
Khi làm xong, nên dành ít thời gian đọc lại bài.
* Môn hóa học có đề cương không? Crom và hợp chất crom có thuộc nội dung giảm tải không?(mai thi xuan, 27 tuổi, maithixuan26121985@...)
- Cô Trần Thu Hảo: Theo quy định của Bộ, môn Hóa không có đề cương ôn thi tốt nghiệp. Tuy nhiên, em yên tâm là nội dung thi sẽ là những kiến thức cơ bản nhất nằm trong chương trình.
Crom và hợp chất crom vẫn nằm trong chương trình giảng dạy chính thức của môn Hóa lớp 12 năm học 2011-2012, nó không thuộc nội dung giảm tải.
* Cấu trúc của đề thi môn địa lí và lịch sử như thế nào? Mong thầy giải đáp. (Đặng Tiểu Đạt, 17 tuổi, xuandang68@...)
- Thầy Nguyễn Duy Kha: Theo quy định hiện hành, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, thí sinh thi các môn Lịch sử, Địa lý theo hình thức tự luận. Cũng như đề thi tự luận của các môn khác, đề thi của mỗi môn này gồm có hai phần: Phần chung (hay còn gọi là phần bắt buộc), ra theo nội dung kiến thức và kỹ năng giao nhau giữa chương trình chuẩn và nâng cao.
Phần riêng (hay còn gọi là phần tự chọn) ra theo phần kiến thức, kỹ năng của từng chương trình chuẩn hoặc nâng cao. Khi làm bài thi phần tự chọn, thí sinh chỉ được làm một trong hai phần tự chọn. Nếu làm cả hai phần tự chọn, thì cả hai phần tự chọn đều không được chấm điểm.
* Cho em hỏi: quy chế thi tốt nghiệp năm nay có gì khác so với những năm trước? (nguyen trong quy, 18 tuổi, rongquy_pep2211@...)
- Thầy Nguyễn Duy Kha: Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm theo thông tư số 10/2012/TT-BGDĐT ngày 6-3-2012 có một số điểm mới. Theo đó, giám đốc sở GD-ĐT và Cục trưởng cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng) được quyền chủ động xây dựng và triển khai phương án tổ chức coi thi phù hợp với thực tế của địa phương, đơn vị; Xây dựng và triển khai phương án chấm thi để chấm các bài thi cả trắc nghiệm và tự luận của thí sinh trên địa bàn, đảm bảo cho giáo viên không chấm bài thi của học sinh trường THPT mà mình giảng dạy;
Xây dựng và triển khai phương án thanh tra thi theo hướng huy động lực lượng thanh tra thuộc phạm vi quản lý làm công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các khâu của quy trình tổ chức thi; Trong trường hợp cần thiết có thể đề nghị huy động lực lượng đảng viên của các trường trung cấp, cao đẳng, đại học trên địa bàn cùng tham gia công tác thanh tra.
Bên cạnh đó, để đảm bảo quyền lợi của thí sinh, không quy định về điều kiện để được phúc khảo bài thi như những năm trước; mọi thí sinh đều có quyền xin phúc khảo bài thi, nếu thấy điểm thi của mình chưa phù hợp với thực tế bài làm. Thí sinh xin phúc khảo bài thi phải nộp đơn và lệ phí theo quy định.
* Cô giáo em thường phê bình tụi em rất dễ lạc đề môn văn (tức là đề ra một đàng làm một nẻo). Nhưng em không biết cách làm sao để không lạc đề... Còn nữa, cô em cũng nói, bài thi phải có ý rõ ràng và trùng khớp với đáp án mới có điểm, sao khó quá vậy? Tụi em không có nhiều thời gian làm bài, nghĩ ra gì lo viết hết còn không kịp giờ nữa... vậy làm sao để bài làm có ý và đủ ý hả cô? (minhman_cao@...)
- Cô Nguyễn Kim Anh: Vì học sinh thường bỏ qua việc làm nháp, lập ý văn nên dễ sa vào miên man, thiếu định hướng. Trong một bài văn có các đơn vị kiến thức yêu cầu đầu tư thời gian như nhau. Vậy mà có nội dung nhẩn nha, lại có nội dung bị qua quýt vì thiếu thời gian. Khi phân tích thơ, học trò say sưa với một câu rồi liên hệ ý thơ đó từ nhiều bài thơ khác mà quên mất đoạn thơ cần phân tích còn rất nhiều nội dung chưa chạm đến.
Trong văn xuôi, khi phân tích nhân vật Mị, học sinh say sưa miêu tả sức sống tiềm tàng và khát vọng hạnh phúc của Mị mà bỏ qua mất nỗi khổ: "sống không bằng con trâu con ngựa". Học sinh đó đã quên rằng chính việc sống khổ mà vẫn có sức sống, có khao khát thì càng tăng giá trị nhân văn cho hình tượng nhân vật.
Trên đây là những bài bị lệch nội dung do thiếu sắp xếp thời gian cho mỗi phần. Trường hợp lạc đề hẳn thì thật đáng tiếc. Chắn chắn là do em không thuộc bài, không nắm được những ý cơ bản nhất.
Đây là "mẹo": trong quá trình ôn thi, em thử ngẫm nghĩ các nhân vật trong tác phẩm thấy ai thân thân như một người quen biết thì yên tâm, còn ai hoàn toàn xa lạ, thậm chí nhầm tên, thì phải đọc lại ngay tác phẩm + vở ghi dàn ý của cô giáo và tham khảo thêm ở những cuốn sách có bài khai thác về nhân vật.
Để khỏi lẫn, cũng cần nhớ nhân vật trong giai đoạn nào của lịch sử dân tộc. Ví dụ nhân vật Tràng là trong nạn đói khủng khiếp năm 1945, nhân vật Tnú là ở Tây Nguyên thời chống Mỹ, nhân vật người đàn bà trong "Chiếc thuyền ngoài xa" là thời kỳ sau chiến tranh,...
* Thưa thầy, phần hình học trong đề thi tốt nghiệp môn toán có khó quá không? Nên học phần này như thế nào, cần chú ý những gì? (duytam678_cat@...)
![]() |
Thầy Trương Tiếu Hoàng, tổ trưởng bộ môn toán Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, TP.HCM - Ảnh: MINH ĐỨC |
- Thầy Trương Tiếu Hoàng: Phần hình học trong đề thi tốt nghiệp nói chung không khó lắm.
- Phần hình học không gian tổng hợp: học sinh cần xem lại toàn bộ công thức tính thể tích: khối chóp, khối lăng trụ, khối cầu, khối nón và diện tích xung quanh mặt cầu, hình trụ, hình nón. Qua đó cần xem lại các phương pháp chứng minh song song vuông góc và cách xác định để tính góc và khoảng cách; phương pháp tính thể tích khối đa điện: dùng tỷ số thể tích, phân chia lắp ghép khối đa diện; xác định tâm và tính bán kính mặt cầu ngoại tiếp khối chóp (thể tích khối cầu, diện tích mặt cầu) .
- Phần hình học giải tích không gian (phương pháp tọa độ):
+ Cần học thuộc các công thức để áp dụng chính xác, nhất là ký hiệu tích vô hướng, tích có hướng
+ Tính toán thật cẩn thận vì dễ dẫn đến việc sai hàng loạt, đặc biệt khi tính véc tơ pháp tuyến của mặt phẳng.
+ Tránh nhầm lẫn giữa phương trình đường thẳng và phương trình mặt phẳng.
* Thưa cô, bài làm môn sử cần dàn ý hay không ạ? Lập dàn ý như thế nào? (thutrang_bhdn@...)
- Cô Nguyễn Ái Hằng: Tất nhiên là cần lập dàn ý để khi làm bài không bị sót ý. Dàn ý gồm những sự kiện chính. Ví dụ, với đề bài, trình bày nguyên nhân thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ thì dàn ý cần có các ý sau:
- Nguyên nhân chủ quan gồm:
Đảng lãnh đạo
Quân - nhân dân
Hậu cần
- Nguyên nhân khách quan: Các nước XHCN...
* Em nghe nói những năm trước tuy có chuẩn kiến thức nhưng đề sử vẫn ra ngoài chuẩn. Việc này có đúng không? Nếu có năm nay có tình trạng đó không? Thi tốt nghiệp môn sử, ôn tập có trọng tâm không? Đó là những phần nào? Nếu học hết làm sao học nổi? (Lê kiều Mai, 17 tuổi, lekieumai2012@...)
- Thầy Nguyễn Duy Kha: Hoàn toàn không có việc đề thi nằm ngoài chuẩn như em nghe nói. Em cứ yên tâm học và ôn luyện bám sát yêu cầu của chuẩn kiến thức kỹ năng đã được quy định trong chương trình. Cần ý thức rõ theo quy định của quy chế thi tốt nghiệp THPT thì nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT hiện hành, chủ yếu lớp 12, bám sát yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng, phù hợp với nội dung điều chỉnh trong Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ GD-ĐT. Quán triệt rõ những điều này để học và ôn tập, chắc chắn em sẽ đạt được kết quả tốt khi thi môn Lịch sử.
* Em muốn hỏi thầy cô: làm cách nào ôn thi môn văn hiệu quả và thi đạt điểm cao? Năm nay thi văn, sử, địa em nên phân bố thời gian ôn thế nào cho hợp lý? em xin cảm ơn.(nhung dieu chua hieu, 18 tuổi, lanfthang1052003@...)
- Cô Nguyễn Kim Anh: Muốn ôn thi môn văn hiệu quả phải đảm bảo vừa ôn khái quát hệ thống tác phẩm, trong từng tác phẩm phải nhớ được những nội dung chính nhất, hệ thống nhân vật... Ngoài ra còn phải biết hành văn lưu loát, lập luận sắc sảo, có sáng tạo.
Để ôn được các môn thi, cần phải có thời gian thích hợp. Có thể chia các ngày trong tuần theo lịch: ví dụ thứ Hai ôn Toán, thứ Ba ôn Hóa, thứ Tư ôn Ngoại ngữ, những ngày còn lại ôn lần lượt Văn-Sử-Địa. Em nên biết khi nắm được kiến thức Lịch sử cũng là hỗ trợ rất tốt cho việc làm văn. Cụ thể như nhìn nhận về hoàn cảnh sáng tác, ứng xử của nhân vật trong hoàn cảnh của tác phẩm... Tuy nhiên mỗi ngày chỉ dành 60% thời gian học cho môn theo lịch, còn 40% là theo yêu cầu của thầy cô theo thời khóa biểu của lớp. Theo quy luật ghi nhớ của não, học nhắc lại nhiều lần thì sẽ khắc sâu hơn một lần học dù thật lâu.
* Cho em hỏi, học ôn môn hóa như thế nào để không rớt (nhất là đối với HS học lực trung bình). Cảm ơn (duyminhduyminh@...)
-Cô Trần Thu Hảo: Thực ra, những năm gần đây, bài thi môn Hóa được ra theo hình thức trắc nghiệm, nên cũng tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh trung bình. Làm bài thi trắc nghiệm, các em không phải trình bày, diễn giải cụ thể. Trong khi đó, có rất nhiều câu, dựa vào đáp án, em có thể loại trừ để tìm ra đáp án đúng.
Tuy nhiên, đặc thù của môn Hóa là các bài có mối liên hệ với nhau, nên em cần hệ thống lại toàn bộ kiến thức chứ tránh "học tủ" theo từng bài riêng lẻ.
* Cho em hỏi làm sao để dễ nhớ các công thức tiếng Anh? (Hồ Thị Kim Hoảng, 18 tuổi, masuri_maiyeuanh@...)
- Cô Trần Thị Liễu: Em muốn hỏi công thức tiếng Anh ở phần nào? Cô đưa vài ví dụ để em có kinh nghiệm học tiếng Anh tốt hơn.
- Về tenses: đa số các em cũng còn lúng túng khi xử lý các thì, như vậy:
Để đề cập đến những hành động mang tính chất tiếp diễn em cần nhớ phải sử dụng những thì có chữ "continuous", bên cạnh đó nếu sử dụng thì này phải có "be-v+ing", ví dụ những thì có chữ "perfect" em phải nhớ trong công thức phải có "have+v3/v+ed", cô chỉ đưa ra một vài ví dụ để em hình dung.
* Xin cô thầy hướng dẫn tổng quát những điều cần lưu ý đối với môn Hóa. Em thấy kiến thức của mình còn lơ mơ quá, giờ không biết củng cố phần nào trước mà thời gian không có nhiều, lại còn học các môn khác nữa. Vậy, làm cách nào để tụi em học ít thôi nhưng có thể kiếm được điểm trung bình? (lanchimaithi@...)
- Cô Trần Thu Hảo: Phải khẳng định với em luôn không có cách nào để dành thời gian ít cho môn Hóa để đạt điểm trung bình khi mà hiện tại kiến thức của em về môn học này "còn lơ mơ" như em nói. Lời khuyên dành cho em là phải tập trung dành thời gian, công sức để hệ thống lại kiến thức một cách chuẩn mực
Đặc trưng của môn Hóa là các bài luôn có mối quan hệ với nhau, nên em không thể "học tủ" theo từng bài được.
Trong bài thi môn Hóa, lý thuyết thường chiếm 2/3 số điểm và có nhiều câu có tính chất dựa vào đáp án có thể suy luận được đáp án đúng, nên em cũng đừng quá lo lắng. Hình thức thi trắc nghiệm cũng tạo điều kiện cho học sinh trung bình đạt được điểm không thấp đối với môn này.
* Môn lịch sử thường có rất nhiều con số ví dụ như ngày tháng năm, số người bị thương... vậy thì làm thế nào để chúng em có thể nhớ hiệu quả các con số đó. Và theo thang điểm chấm thi thì các con số thuộc dạng như thế nào sẽ thực sự cần thiết để chúng em có thể chọn lọc học theo cách tốt nhất. Em xin chân thành cảm ơn. (Hà Huy Ý Lan, 18 tuổi, bibi_star_456@...)
- Cô Nguyễn Ái Hằng: Trong bài thi, chỉ với những sự kiện lớn, những mốc lịch sử lớn thì ngày tháng mới thật sự quan trọng và các em cần viết chính xác. Còn về năm thì có lẽ cũng dễ nhớ. Những con số kết quả của một trận đánh thì không cần nhớ chính xác, các em có thể nhớ con số ước chừng, ví dụ: chiến dịch Biên giới 1950 thì tiêu diệt khoảng 8.000 tên địch, chiến thắng Điện Biên Phủ trên không trong 12 ngày đêm thì loại trên 80 máy bay, trên 80 phi công. Chỉ cần viết như thế là đạt điểm.
* Cho em hỏi làm sao lấy kiến thức cơ bản khi ôn môn sử? Và làm sao khi đọc câu hỏi sẽ hiểu được nội dung của nó? (trần lê phương trinh, 17 tuổi, p3_kAn712@...)
- Cô Nguyễn Ái Hằng: Để có kiến thức cơ bản, không có cách nào khác là em phải học. Muốn hiểu nội dung câu hỏi, khi đọc câu hỏi, em phải tập trung, gạch dưới những từ quan trọng.
* Thưa cô, từ giờ đến lúc thi, mỗi ngày cần bao nhiêu thời gian cho môn tiếng Anh. Theo cô, nên học ôn như thế nào, cái gì ôn trước, cái gì sau, phần nào cần nắm chắc để được trung bình, phần nào mở rộng để tụi em lượng sức? (baby_lovepink@...)
- Cô Trần Thị Liễu: Các em cần phân bố thời gian học đều cho các môn. Về phần từ vựng các em cần ôn lại những từ liên quan đến các chủ đề đã học trong chương trình. Các ngữ pháp căn bản như cô đã trả lời ở các câu trên. Các em cũng cần làm thêm hoặc xem lại các bài tập mà các thầy cô đã dạy trong lớp.
* Cho em hỏi nếu biết chắc mình không thể đạt điểm cao môn tiếng Anh (vì em học dở quá) thì học thế nào để đạt trung bình? (thuongmytran@...)
- Cô Trần Thị Liễu: Để có thể đạt điểm trung bình môn tiếng Anh các em cần xem lại các từ vựng đã học qua các bài trong chương trình, khi gặp những động từ, tính từ, hoặc danh từ với những giới từ đặc biệt các em cần lưu ý học thuộc. Các em cần nắm vững cách sử dụng các thì, lưu ý số ít, số nhiều cần biết phân biệt câu chủ động, bị động, cần biết sử dụng loại từ trong câu cho chính xác (danh từ, tính từ, trạng từ...)
* Môn hóa học em đang rất rối trong việc ôn bài. Học lí thuyết thì em thuộc bài nhưng không biết vận dụng vào giải bài tập. Các bước giải bài tập cũng rối tung luôn. Mong cô hướng dẫn em hệ thống lại kiến thức. Em cảm ơn(Trần Thành Trung, 17 tuổi, bllhbllh94@...)
-Cô Trần Thu Hảo: Em nên tham khảo câu trả lời phía trên của cô về hệ thống lại kiến thức môn Hóa.
Cô sẽ gợi ý cho em một cách vận dụng kiến thức lý thuyết vào việc giải bài tập hóa học như sau: Em nên chia bài toán thành ba bước:
- Bước thứ nhất: Dựa vào đầu bài vận dụng lý thuyết đã thuộc để viết các phương trình bài ra và cân bằng;
- Bước thứ hai: Hệ thống các số liệu bài ra đổi về mol để giúp em tính toán cho gọn.
-Bước thứ ba: Dựa vào câu hỏi của bài để nhận dạng bài. Thông thường, tìm số ẩn, rồi thiết lập phương trình toán học tương đương và giải.
* Em nên học các bài lịch sử theo thứ tự thời gian, hay nên học các bài theo thứ tự ưu tiên, bài nào quan trọng, dễ ra thi thì học trước? (Uyên, 18 tuổi, phuonguyen1994@...)
- Cô Nguyễn Ái Hằng: Em nên học theo thứ tự từng bài vì các bài này đã được sắp xếp theo thứ tự thời gian. Bài nào quan trọng thì em nên học kỹ, nắm kỹ. Bài ít quan trọng thì các em nên nắm những ý chính, không nên học bài dễ trước.
* Có người nói, phần nghị luận văn học chỉ cần học thuộc bài thầy cô giảng là có thể có điểm. Có thật vậy không cô?
- Cô Nguyễn Kim Anh: Đúng vậy, phải thuộc bài thầy cô giảng và viết được thành văn của mình, chứ dàn ý ở trên lớp thì chưa đủ. Có nhiều giáo viên đọc cho chép bài mẫu. Nhưng môn văn là cảm hứng. Em có thích mình đơn thuần là một con vẹt không? Đó là chưa kể làm sao có thể thuộc mấy chục bài văn mẫu?
* Em muốn có một đề cương toàn bộ kiến thức môn lịch sử lớp 12 để ôn tập. Có tài liệu nào như vậy không cô (Đặng Ngọc Quang, 17 tuổi, tranloan.thd@...)
- Cô Nguyễn Ái Hằng: Nếu em muốn có đề cương, em có thể thử đề nghị giáo viên lịch sử soạn cho em dựa theo sách giáo khoa và hướng dẫn giảm tải của Bộ GD-ĐT. Thường thì các trường THPT đều có soạn riêng cho trường mình đề cương này.
* Thầy cô cho em hỏi: đối với môn sử thì em nên chú trọng ôn phần nào, làm thế nào để em ôn môn sử có hiệu quả? (Phạm Đức Quỳnh, 17 tuổi, dquynh0621@...
- Cô Nguyễn Ái Hằng: Khi ôn, các em phải nắm được phần hướng dẫn giảm tải của Bộ GD-ĐT. Hãy ôn hết nội dung ôn tập, cả phần lịch sử thế giới và lịch sử Việt Nam. Ở những câu trả lời trên, cô đã hướng dẫn cách ôn tập hiệu quả môn sử.
* Môn tiếng Anh có phần giảm tải không cô? Gồm những phần nào? (hanhtranthuyabc@...)
- Cô Trần Thị Liễu: Cấu trúc đề thi thì không có phần giảm tải, chỉ giảm tải chương trình học như thầy cô đã dạy trong lớp.
* Dạ, xin cho em hỏi: làm sao để nhớ rõ chính xác các ngày tháng năm của các chiến lược trong bộ môn lịch sử? (Võ Phụng Yến Nhi, 18 tuổi, vophungyennhi@...)
- Cô Nguyễn Ái Hằng: Câu hỏi của em chưa thật rõ nên cô sẽ chỉ trả lời về cách nhớ ngày tháng năm của ba chiến lược của Mỹ trong chiến tranh Việt Nam, gồm: chiến tranh đặc biệt, chiến tranh cục bộ, Việt Nam hóa chiến tranh. Để nhớ ba chiến lược này, em cần nhớ mốc thời gian, chiến tranh đặc biệt (1961-1965), chiến tranh cục bộ (1965-1968), Việt Nam hóa chiến tranh (1969-1972). Tất cả những sự kiện liên quan thì nằm trong những mốc thời gian này.
* Cho em hỏi cấu trúc đề thi môn tiếng Anh gồm những yêu cầu gì? Phần nào dễ nhất là phần nào khó nhất ạ? (lamnguyen_tranthi@...)
- Cô Trần Thị Liễu: Cấu trúc đề thi môn tiếng Anh gồm có phần phát âm, dấu nhấn, đoạn văn đọc hiểu, đoạn văn điền từ, các câu hỏi kiểm tra kiến thức về kỹ năng sử dụng từ, các ngữ pháp căn bản đã học trong chương trình, kỹ năng viết câu, kỹ năng sử dụng tiếng Anh trong văn nói (tất cả đều là dạng trắc nghiệm). Theo cô không có phần nào dễ học phần nào khó, vấn đề là các em có kỹ năng xử lý câu hỏi như thế nào cho hợp với khả năng học của mình.
* Cho em hỏi đối với môn lịch sử hệ GDTX nên học như thế nào cho dễ nhớ nhất? Và cần chú ý những gì đối với 2 phần lịch sử VN và thế giới? (Ngô Trần Nhật, 18 tuổi, nhat_thien1993@...)
- Cô Nguyễn Ái Hằng: Hệ GDTX cũng học môn lịch sử như hệ phổ thông. Phần lịch sử Việt Nam có những mốc ở từng giai đoạn, em cần nắm những kiến thức chính trong từng giai đoạn ấy. Ví dụ, như giai đoạn 1919 - 1930, những trọng tâm như quá trình tìm đường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc, các phong trào dân tộc dân chủ, quá trình thành lập Đảng...
Còn lịch sử thế giới thì em cần nắm được sau chiến tranh thế giới thứ 2 thì hệ thống XHCN hình thành thế nào, các nước đế quốc như Mỹ, Nhật, phong trào giải phóng dân tộc ở các nước Á, Phi, Mỹ la tinh, quan hệ quốc tế, cách mạng khoa học công nghệ...
* Thưa các thầy cô trong Ban tư vấn, xin thầy cô cho em hỏi giới hạn chương trình các môn thi tốt nghiệp? Em cám ơn(Nguyễn Việt Hải, 17 tuổi, blueweasley@...)
- Ông Nguyễn Duy Kha: Quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành quy định rõ: Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT hiện hành, chủ yếu là lớp 12, bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng, phù hợp với nội dung đã được điều chỉnh trong Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học các môn học bậc trung học. Vì vậy, các em phải quán triệt đầy đủ các quy định này để sử dụng SGK và các tài liệu tham khảo cần thiết trong quá trình học tập và ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi.
* Em xin hỏi những kinh nghiệm để hệ thống kiến thức môn Ngữ văn? (Anh khoa, 18 tuổi, nhatvy0308...)
- Cô Nguyễn Kim Anh: Có hai cách chia: một là theo thể loại, hai là theo thời kỳ - giai đoạn lịch sử.
Cách thứ nhất: liệt kê các tác phẩm là thơ: "Tây Tiến", "Việt Bắc", "Đất nước", "Sóng", "Đàn ghi ta của Lor-ca". Sau đó liệt kê các tác phẩm là văn xuôi (là truyệ
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận