29/10/2011 08:25 GMT+7

Học cách "chơi" Internet cùng con

ĐỨC THIỆN
ĐỨC THIỆN

TT - Chị Nguyệt, nhà ở quận Phú Nhuận, TP.HCM có hai con trai đang học lớp 3 và lớp 6, cả hai đều rất mê truy cập Internet. Chị Nguyệt cho biết: “Đã dùng nhiều cách quản lý nhưng đều không ngăn cản được”.

Lúc đầu chị dùng cách cài đặt mật khẩu để ngăn không cho hai con sử dụng máy tính. “Vậy mà chỉ được một thời gian chúng lại vô được - chị Nguyệt kể - Sau đó tôi dùng một số cách khác như: làm dấu trên bàn phím, khi mình đi làm về nhìn vào nếu có thay đổi là biết ngay chúng có sử dụng máy tính, nhưng la mắng rồi cũng chẳng đâu vào đâu.

Ông Bùi Đức Chính, quận Tân Phú, TP.HCM, tiếp cận máy tính từ năm 1997 nên nhận thức được nhiều nguy hiểm từ mặt trái của nó. Bốn năm trước, khi nhận thấy con út học lớp 9 và con thứ hai học lớp 12 không thể kiểm soát được các hành vi của mình trên Internet, ông và vợ đã liên tục la mắng, thậm chí cúp điện nhưng vẫn không ngăn cản được con.

Một cuộc khảo sát gần đây của Công ty iSoftware với khoảng 500 phụ huynh sử dụng thử phần mềm iSafe cho phép quản lý con cái sử dụng máy tính cho kết quả: 50% trẻ em dưới 16 tuổi đã biết truy cập web sex, trong đó độ tuổi nhỏ nhất là 4 tuổi. Con số này hẳn sẽ gây sốc với rất nhiều người, đặc biệt là các bậc cha mẹ. Thực tế rất nhiều người biết rõ mặt trái của Internet nhưng gần như bất lực nhìn con em mình nghiện game, nghiện chat bởi không biết cách quản lý, bảo vệ chúng như thế nào.

Trước thực tế trên, ông Trần Hường, phó giám đốc cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM, nhận xét: “Bảo vệ trẻ em trên không gian mạng là vấn đề quan tâm của toàn thế giới chứ không chỉ riêng Việt Nam. Tuy nhiên không thể cấm đoán trẻ em truy cập Internet như một số phụ huynh từng làm”.

Theo ông Hường, việc làm sạch không gian mạng là mục tiêu của chúng ta nhưng đó là mục tiêu lâu dài, còn giải pháp can thiệp, quản lý sử dụng Internet mới là điều cần thiết trước mắt. “Chúng ta cần có sự tham gia của cả cộng đồng, đặc biệt là các bậc cha mẹ để cùng nhau hợp tác giải quyết vấn đề này” - ông Hường nói.

Ông Trần Quang Dũng, giám đốc Trung tâm Tin học, UBND TP.HCM, lại nhấn mạnh đến ý thức của bậc cha mẹ: “Không giải pháp nào bảo vệ con mình tốt hơn từ chính ý thức của các bậc cha mẹ. Muốn con mình tốt thì cha mẹ cũng phải đi học, cha mẹ có thể học bằng cách tham gia cộng đồng mạng để cùng nhau chia sẻ cách thức bảo vệ con em sử dụng Internet”.

ĐỨC THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên