05/10/2011 05:03 GMT+7

"Cung" giảng viên chưa theo kịp "cầu"

MINH GIẢNG
MINH GIẢNG

TT - Sáng 4-10, Bộ GD-ĐT đã có buổi làm việc với UBND TP.HCM, đại diện ngành giáo dục thành phố và các trường ĐH đóng trên địa bàn về chiến lược phát triển giáo dục (quốc gia) giai đoạn 2011-2020. Các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến liên quan đến mục tiêu và các giải pháp để phát triển giáo dục đến năm 2020, nhất là bậc ĐH, CĐ.

Vấn đề được nhiều đại biểu góp ý nhiều nhất đó là phát triển đội ngũ giáo viên, giảng viên có đủ lượng và chất. Thực tế hiện nay đội ngũ giảng viên ĐH thiếu trầm trọng, tỉ lệ sinh viên/giảng viên quá cao, tỉ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ còn thấp. PGS-TS Võ Văn Sen - hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV (ĐHQG TP.HCM) - cho rằng cần phải xây dựng chiến lược đào tạo giảng viên, bởi thực tế lượng sinh viên tăng quá nhanh trong khi công tác đào tạo, xây dựng đội ngũ giảng viên của các trường chưa theo kịp.

Bà Mai Hồng Quỳ - hiệu trưởng Trường ĐH Luật TP.HCM - đề nghị phải xác định rõ triết lý giáo dục ĐH: phổ cập ĐH hay vừa phổ cập ĐH vừa xây dựng các ĐH chuyên sâu để có chính sách đầu tư phù hợp, không thể đầu tư cào bằng như hiện nay. Nhiều đại biểu cũng nhấn mạnh việc phân tầng ĐH để có hình thức và phương pháp tuyển sinh, đầu tư thích hợp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

Có ý kiến cho rằng cần phải bỏ ngay hình thức thi tuyển sinh “ba chung”. Về vấn đề này ông Phạm Vũ Luận - bộ trưởng Bộ GD-ĐT - cho rằng muốn bỏ cái cũ phải có cái mới. Bộ GD-ĐT đã giao cho hai ĐHQG thực hiện thí điểm tuyển sinh riêng nhưng vẫn chưa thực hiện được.

MINH GIẢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên