23/09/2011 03:20 GMT+7

Khi ban đại diện "kiện"... hiệu trưởng

LƯU TRANG
LƯU TRANG

TT - Năm nay, con của bà N.T.H., trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh (BĐD) Trường THCS Văn Thân (quận 6, TP.HCM), lên lớp 10. Theo quy định, bà H. sẽ kết thúc nhiệm kỳ làm trưởng BĐD. Tuy nhiên, nhiều khúc mắc liên quan đến báo cáo thu chi của BĐD khiến bà phải quay lại trường để làm rõ.

Bà H. bức xúc: “Vì quá tin vào nhà trường nên chúng tôi đã ủy quyền cho nhà trường tổ chức thu và lập kế hoạch sử dụng quỹ phụ huynh. Tuy nhiên, kết thúc năm học vừa qua tôi phát hiện quỹ bị âm, nhiều khoản chi sai, không phục vụ cho lợi ích của giáo viên và học sinh”.

Bà H. dẫn chứng: năm học 2009-2010, hiệu trưởng nhà trường đã dùng quỹ BĐD (tổng cộng hơn 120 triệu đồng) chi “trợ cấp thôi việc”, “tiền bảo vệ trực thay ca”, “bồi dưỡng bảo vệ trực ban ngày”, “mua lẵng hoa mừng đại hội phường 8”, chi tiền “lương bảo vệ trật tự đêm”... Năm học 2010-2011, quỹ BĐD thu được hơn 160 triệu đồng, nhà trường lại dùng hơn 30 triệu đồng để trả nợ năm cũ gồm tiền “bồi dưỡng giáo viên chủ nhiệm họp phụ huynh học sinh 2009-2010”, “bồi dưỡng học sinh giỏi 2009-2010”, “ủng hộ hội đồng thi tốt nghiệp 2009-2010”...

Báo cáo tổng hợp thu chi quỹ BĐD năm học 2010-2011 không có chữ ký của trưởng BĐD mà chỉ có chữ ký của hiệu trưởng và thủ quỹ.

Bà Phan Thị Phượng - trưởng Phòng GD-ĐT quận 6, TP.HCM - cho biết: “Từ những phản ảnh của phụ huynh, chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra, ghi nhận, đồng thời tổ chức một cuộc họp, mời năm thành viên BĐD cùng hiệu trưởng để làm sáng tỏ vấn đề”. Trước đó, phòng giáo dục quận đã kiểm tra việc thu chi quỹ BĐD tại trường này và kết luận nhiều hóa đơn không có chữ ký của BĐD.

Điều lệ BĐD của Bộ GD-ĐT ghi rõ: Việc thu chi của BĐD phải bảo đảm nguyên tắc công khai, dân chủ, báo cáo tình hình thu chi và quyết toán kinh phí tại các cuộc họp. Tuy nhiên, đa số BĐD chỉ thực hiện điều này khi có yêu cầu.

Theo “truyền thống” ở nhiều trường, toàn bộ quỹ của BĐD vẫn được nhà trường tổ chức thu và giữ hộ. Và câu chuyện của Trường THCS Văn Thân là một minh chứng cho việc mỗi năm phụ huynh phải đóng góp vào quỹ, còn quỹ được sử dụng như thế nào họ không hề được biết.

LƯU TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên