22/08/2011 04:10 GMT+7

Giảm tải chương trình - sách giáo khoa phổ thông: Cần điều chỉnh thêm

V.HÀ - H.HG. ghi
V.HÀ - H.HG. ghi

TT - Ủng hộ việc điều chỉnh nội dung môn học để giảm tải, tuy nhiên nhiều giáo viên cũng cho rằng còn có những phần kiến thức cần tiếp tục điều chỉnh.

GV Nguyễn Băng Tú (Trường THPT Kim Liên, Hà Nội):

Tiếc vì có những bài bị chuyển sang “đọc thêm”

Nhìn chung, tôi cũng như nhiều giáo viên dạy văn bậc THPT đều mừng vì Bộ GD-ĐT có chủ trương giảm tải, điều chỉnh nội dung kiến thức không phù hợp. Chúng tôi nghĩ việc này cần phải làm từ rất lâu chứ không phải chờ đến lúc này. Có những bài nằm trong chương trình, lâu nay giáo viên đều thấy không cần thiết nhưng vì “bắt buộc” nên không dám bỏ qua. Nhưng cũng có những bài chuyển sang “đọc thêm” khiến giáo viên dạy văn chúng tôi thấy tiếc. Đó là bài “Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn” (trích trong Đại Việt sử ký toàn thư), vì Hưng Đạo Vương là đức Thánh Trần trong lòng dân Việt nên dạy kỹ để học sinh hiểu.

GV Ngô Thị Thu Hà (Trường THCS Nguyễn Gia Thiều, Q.Tân Bình, TP.HCM):

Hơn 10 tuổi mà phải học về hoán dụ

Chương trình môn ngữ văn khối lớp 6 rất nặng phần tiếng Việt. HS hơn 10 tuổi mà phải học về phương pháp ẩn dụ, hoán dụ, cụm động từ, cụm tính từ... rất khó khăn. Vì khó nên các em mau quên, lên lớp 7 chúng tôi phải nhắc lại, thậm chí đến lớp 8, lớp 9 giáo viên vẫn phải ôn lại phần kiến thức này. Nếu để đến lớp 9 thì HS sẽ học nhanh hơn và nhớ lâu hơn.

Ở khối lớp 7 nặng nhất là môn tập làm văn: yêu cầu của nghị luận giải thích, chứng minh đòi hỏi học sinh phải có kiến thức xã hội nhất định. Tuy nhiên, khá nhiều HS lớp 7 vẫn chưa có khái niệm về kiến thức xã hội nên học phân môn này rất vất vả, người đứng lớp chúng tôi cũng vất vả không kém.

V.HÀ - H.HG. ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên