23/06/2011 11:14 GMT+7

Tạo sự hấp dẫn cho học nghề

DUY THANH
DUY THANH

TT - Đó là nội dung trọng tâm được nhiều đại biểu bàn thảo nhất tại hội thảo “Đổi mới và phát triển dạy nghề ở VN” do Ban Tuyên giáo trung ương, Tổng cục Dạy nghề (Bộ Lao động - thương binh và xã hội), Viện Nghiên cứu phát triển phương Đông phối hợp tổ chức ngày 22-6 tại TP Tuy Hòa, Phú Yên.

Phát biểu tại hội thảo, bà Trần Thị Tâm Đan, nguyên chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội, cho rằng “xã hội cần phải thẳng thắn xóa bỏ suy nghĩ chỉ học cao mới làm được việc tốt”. Ông Nguyễn Ngọc Phi, thứ trưởng Bộ Lao động - thương binh và xã hội, cho rằng: “Phải tăng cường tuyên truyền để toàn xã hội nhận thức đúng vị trí, vai trò của dạy nghề trong giải quyết việc làm, trong đảm bảo cơ cấu nguồn nhân lực, về yếu tố có tính quyết định để phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Mọi người nên nhận thức đúng thang giá trị về dạy nghề để thay đổi hành vi, thu hút phần lớn thanh niên vào học nghề”.

Nhiều ý kiến tại hội thảo cho rằng một trong những nguyên nhân khiến nhiều người chưa thích học nghề là do việc đào tạo nghề chưa hấp dẫn. Do đó, các đại biểu cho rằng cần phải hoàn thiện, đổi mới tư duy trong đào tạo nghề. Một số đại biểu đề nghị muốn có nhiều người theo học nghề, phải tạo được sự hấp dẫn của việc học nghề, đồng thời nâng cao địa vị xã hội và chế độ đãi ngộ cho những người làm nghề.

Ông Nguyễn Hữu Chí - vụ trưởng Vụ Giáo dục đào tạo và dạy nghề Ban Tuyên giáo trung ương - đề nghị: “Chúng ta phải làm tốt hơn nữa việc phân luồng cho học sinh THCS và THPT vào trường nghề. Phải hình thành cho được hai luồng đào tạo là hàn lâm và thực hành để đáp ứng nguồn nhân lực quốc gia”.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên