5 tuổi giải toán lớp 4

15/04/2011 18:23 (GMT + 7)
TTO - Mời bạn đọc xem video clip em bé 5 tuổi Hồ Đắc Minh (Bến Tre) mới học mẫu giáo đã có thể giải được những bài toán lớp 4, lớp 5.

Không chỉ làm toán giỏi, Minh còn biết đọc rành rẽ, mê bóng đá và nhớ tên các cầu thủ nước ngoài.

Video do nhóm phóng viên Tuổi Trẻ thực hiện.

TTO

0
Ý kiến bạn đọc (44) Gửi ý kiến của bạn
  • 8/19/2011 10:11:45 AM

    Trước đây tôi cũng là dân chuyên toán, nhưng hiện con tôi dù hơn 8 tuổi, mà giải toán như cái máy và không tư duy được nhiều làm tôi buồn lắm. Tôi thường tự hỏi không biết có phải là do chương trình giáo dục hiện hữu còn nhiều tồn tại hay là do tôi không có sư phạm trong việc dạy con.

    Với cháu Phương, tôi quá vui và sung sướng khi thấy cháu thông minh như vậy. Cháu thực sự vượt trội so với ngay cả nhiều anh chị lớn tuổi. Với sự chăm sóc, dạy dỗ của gia đình, nếu xã hội có những chính sách đầu tư hoặc hỗ trợ, nhất định sau này cháu sẽ phát triển và sẽ làm rạng danh non sông. Xin cảm ơn Báo Tuổi Trẻ đã phát hiện và đăng tin.

    Một bạn đọc
  • 8/18/2011 8:52:02 AM

    Tôi đã từng nghe nhiều về những hiện tượng lạ thường được gọi" Thần đồng" nhưng những người như vậy sau này cũng thật lạ là không thấy được nhắc lại với những tài năng ấy, vậy tôi mong gia đình hãy chăm sóc, đầu tư đúng mức và phù hợp với lứa tuổi để cháu có thể phát triển toàn diện.

    Mai Thanh Toàn
  • 7/18/2011 1:28:23 PM
    Trường hợp này đã gặp nhiều, đơn giản chỉ là học vượt. Cái gọi là thần đồng thì phải là bẩm sinh, không qua trường lớp hoặc có qua nhưng rất ít, chủ yếu nhờ tự học. Cỡ 5 tuổi, đối với những trẻ siêng năng, ham học, nếu chịu dạy và chịu học thì toán lớp 4 là việc dễ dàng. Thời gian sẽ kiểm chứng xem có phải là thần đồng hay chỉ là một dạng thông minh. Đừng hô hào, kỳ vọng quá nhiều. Nhưng dù sao cũng rất tốt!
    Quốc Dũng
  • 7/14/2011 8:37:35 AM

    Cần nên suy nghĩ như thế nào và cần phải đầu tư như thế nào?

    pham dai nhan
  • 6/22/2011 3:31:01 PM

    Bé được dạy mới biết chứ không phải tự nhiên biết, chỉ là tập trung tốt ở tuổi nhỏ. Bé sẽ bình thường khi lớn, đó là tốt cho bé. Khi đầu tư sẽ làm bé mất tuổi thơ

    Lê Hồng Nhung
  • 5/20/2011 9:56:14 AM
    Nếu có năng khiếu thì cần phải phát triển năng khiếu đó. Nhưng phát triển theo kiểu vừa học vừa chơi có lẽ thích hợp nhất vì bé còn quá nhỏ tuổi! Làm được là một chuyện và thần đồng là hai chuyện hoàn toàn khác nhau.
    Quoc Dung
  • 5/15/2011 6:05:41 PM

    MÌnh không nghĩ là như vậy, thông minh thì là thông minh, còn chuyện để giải toán lớp 4 (mình nhìn hình chắc là bài toán đơn giản thôi, đúng không?) thì đơn giản, không có khó. Nếu mình dạy nó, nó chịu học là giải toán lớp 5 cũng được, chứ không phải giải toán lớp 4 đâu. Nên không thể gọi là "Thần Đồng" được đâu.

    Một bạn đọc
  • 5/15/2011 4:28:37 PM

    Nhìn cháu giải toán, tôi vô cùng ngạc nhiên và khâm phục. Hoàn cảnh gia đình đâu khá giả, nhưng tôi càng quý trọng cha mẹ cháu đã đầu tư đúng sở thích ham học của con. Mong cháu học giỏi sau này không phụ lòng mẹ cha. Bé ơi cố gắng lên.

    huynh thien thành
  • 5/11/2011 1:49:32 PM
    Tôi đã từng có một đứa con gái, theo thím đi chơi (thím cháu là một giáo viên tiểu học) vì thế 3 tuổi cháu đã tự đọc được sách báo (chữ cái bình thường), mọi người thường đưa cho cháu tờ báo hay cuốn truyện nói: “Bé đọc được thì cho bé”. Thế là cháu cầm cuốn sách đọc hết mọi nơi ai muốn đọc. Vì vậy mọi người cũng gọi cháu là “thần đồng”. Nhưng hiện nay cháu vẫn là một học sinh phát triển bình thường như bao trẻ em khác.
    nguyen thi lan
  • 5/11/2011 10:43:48 AM
    Đề nghị các nhà khoa học, các nhà giáo dục học hãy nghiêm túc kiểm tra và có kế hoạch tốt nhất để bồi dưỡng chăm sóc thần đồng này.
    Khuất Văn Chư
  • 5/10/2011 11:15:43 AM

    Hoan hô cháu Minh. Thật là thông minh. Tuy nhiên, cha mẹ cháu cần có kế hoạch bồi dưỡng cháu để cháu có thời gian vui chơi, phát triển cơ thể và các lĩnh vực khác về văn hóa, xã hội, tự nhiên...

    Lê Đình Thám
  • 5/5/2011 8:51:35 AM
    Tôi đã từng biết nhiều trường hợp tương tự, nhưng đúng là những thần đồng này khi lớn lên lại trở nên bình thường như những người bình thường khác. Có thể các bạn cho là tôi di tâm hay mê tín gì đó nhưng tôi cho rằng thật sự có kiếp trước, kiếp sau. Những cậu bé thần đồng chẳng qua là do vẫn còn nhớ một số kiến thức đã biết ở kiếp trước mà thôi. Các bạn hãy nghiêm túc suy nghĩ và sẽ thấy điều đó là có lý. Cho nên cứ để cho bé phát triển bình thường....
    Huynh Thi Kieu Quyen
  • 5/5/2011 7:32:39 AM
    Ngành giáo dục cần quan tâm theo dõi bồi dưỡng, kiểm chứng để có kế hoạch đầu tư đúng mức cho thế hệ trẻ phát triển trước tuổi. Đây thực sự là nhân tài cho đất nước. Các ngành chức năng cần quan tâm đừng để tuổi trẻ chùng bước.
    TRẦN HỮU TÂM
  • 5/4/2011 2:06:23 PM
    Các bé ở tuổi này cần được vui chơi, phát triển tự nhiên hơn là vào vai 1 thần đồng, khổ quá. Không cẩn thận rồi bé lại đánh mất tuổi thơ của mình mất thôi. Người lớn háo danh đã đành nhưng trẻ con có lỗi gì chứ, thương bé quá. Khổ rồi!
    Hoàng Hải
  • 5/3/2011 12:52:27 PM
    Những trường hợp như thế này Việt Nam và thế giới có rất nhiều, tuy nhiên, đại đa số thần đồng lại không trở thành thiên tài. Phần lớn những em được gọi là thần đồng sau khi lớn lên sẽ trở lại bình thường thậm chí có bộ phận kém hơn người thường. Báo Tuổi Trẻ và nhiều tờ báo khác đã từng phản ánh về việc này. Bản thân tôi khi ba tuổi có thể nhớ toàn bộ các bài thơ sách giáo khoa lớp một chỉ sau một lần nghe mẹ đọc dù không biết đọc. Nhưng hiện tại tôi là người có trí nhớ bình thường. Không nên quá đề cao, và đặt vào vai em nhiều gánh nặng.
    Đào Xuân Hiệp
  • 5/3/2011 9:12:02 AM
    Theo tôi nghĩ thì thần đồng là những người làm được một việc nào đó mà người đó chưa từng được làm qua hay chưa được học qua. Còn thần đồng mà do quá trình đào tạo thì không phải thần đồng thật sự mà chỉ là sự ngộ nhận rằng con mình có khả năng đặc biệt mà thôi.
    bạn đọc
  • 5/1/2011 1:28:46 PM
    Có những đứa trẻ phát triển trí tuệ từ rất sớm, dẫn đến bé có vẻ thông minh hơn những trẻ khác. Nhưng đến khoảng lớp 6,7 mà trẻ vẫn tiếp tục ham học hỏi và có thể giải các bài toán 10,11,12 và có sự quan tâm tìm tòi đến các dạng toán cao cấp hơn có tố chất sáng tạo, thì lúc này ta cần quan tâm bồi dưỡng ở các trường lớp dành cho trẻ có khả năng đặc biệt. Còn mới 4 tuổi thì chưa nói được gì cứ để cho trẻ phát triển bình thường không nên cố ép.
    luong thien tam
  • 4/30/2011 2:10:28 PM

    Nước ta không thiếu nhân tài, nhưng vấn đề là chúng ta chưa biết lựa chọn, trọng dụng, đầu tư cho nhân tài. Cậu bé này quá thông minh, không chứng thực được cậu ấy làm toán thế nào nhưng cái cách mà cậu ấy đọc sách, quá rành rẽ mà còn nhanh nữa, không có từ ê a nào. Cần có sự đầu tư, quan tâm đúng mực để nuôi dưỡng nhân tài này!

    Nguyễn Hoàng Anh
  • 4/29/2011 7:35:52 PM
    Các nhà khoa học nhà nước cần kiểm tra lại IQ của bé Phương. Nếu thật sự Phương là một nhân tài, theo tôi nghĩ nhà nước nên có kế hoạch bối dưỡng. Nhân tài nhiều thế hệ mới xuất hiện, chúng ta đừng nên lãng phí nhân tài.
    Nguyễn Anh Tuấn
  • 4/27/2011 11:05:10 PM
    Chúng ta đã có một Ngô Bảo Châu - làm rạng danh non sông Việt Nam. Hãy quan tâm đến những bé như thế này vì nước ta không thiếu nhân tài mà chỉ không biết đầu tư cho những nhân tài.
    Thủy Trâm
  • 4/27/2011 3:59:45 PM

    Cháu là 1 nhân tài của đất nước. Vì vậy hãy chăm lo, giáo dục cháu thật đúng nghĩa.hãy để cháu phát triển 1 cách tự nhiên nhất.không nên ép buộc cháu. Tuy nhiên môi trường và cách giáo dục vẫn là quan trọng nhất. Chúc cháu trở thành nhân tài của đất nước!

    phạm thị huyền
  • 4/26/2011 4:03:59 PM

    Ba của cậu bé này là thầy giáo, biết được cậu bé có kiến thức như vậy là do nhu cầu và qua sự chỉ dẫn của ba chứ không phải là thần đồng (tự nhiên biết). Phải công nhận rằng cậu bé quá thông minh, tin rằng cậu bé này sẽ phát triển trí tuệ bền vững và Ba của cậu sẽ có phương pháp hướng dẫn cậu bé đúng hướng.

    ngọc sáng
  • 4/24/2011 10:58:39 AM
    Khả năng của cậu bé này là tốt, nhưng môi trường giáo dục liệu có đảm bảo hay không? Mọi thứ sẽ chẳng đem lại gì nếu tất cả vẫn chỉ là những lời hứa, những bài báo đưa lên rồi để đấy.
    Trần Kiên
  • 4/22/2011 10:23:43 PM
    Bé Minh thực sự là có trí thông minh và ham học, nhưng quan tâm nuôi dưỡng nhân tài phải là một quá trình lâu dài và khoa học. Tôi thiết nghĩ các nhà giáo dục cần quan tâm đến vấn đề phát hiện, bồi dưỡng, đào tạo nhân tài.
    chi thi vui
  • 4/22/2011 10:21:27 AM

    Cháu là một thần đồng toán học, nhà nước ta nên chú trọng và những thần đồng như thế, nhưng đừng vì cháu là 1 thần đồng toán học mà cha mẹ cháu phải làm nâng cao cháu quá mà để cho đầu ốc của cháu phát triển theo tự nhiên. Cái việc mà cháu biết sơm thế cũng không hẳn là tốt đâu, cha mẹ cháu nên chú trọng việc cháu sắp vào lớp 1 biết rồi không chịu học đó.

    tien
  • 4/21/2011 5:54:46 PM
    Những nhân vật nổi tiếng và có sự nghiệp thành công hầu hết chỉ là những người có chỉ số IQ bình thường hoặc chỉ hơn người khác chút đỉnh. Bởi ngoài thông minh cần có lòng đam mê, sự nghị lực. Thế nên nếu giáo dục không tốt, không định hướng thì cũng chưa nói lên vấn đề gì.
    Nam Phương
  • 4/21/2011 5:28:02 PM
    Những bộc phát của nhân tài rất thực sự theo một thời gian nhất định, nên nếu phát hiện được thời điểm mà họ đang bộc phát thì đào tạo ngay và phải có chế độ riếng chứ không sẽ bị mai một. Bởi vậy, tôi kiến nghị nhà nước mình nên có một ngôi trường dành cho những nhân tài này như phương Tây, vì không thiệt thòi gì khi họ trưởng thành với những sáng kiến phải nói quá rất cần thiết cho quốc gia sau này. Chúng ta nên bắt tay làm ngay, đừng chờ đợi gì nữa. Còn có những ý kiến trẻ em phải vui chơi thì cũng đúng, nhưng không thể để vui chơi trong môi trường bình thường được mà vui chơi đối với những bộ óc này phải thiết lập theo chế độ riêng biệt, chứ cứ làm theo cảm tính sẽ giết chết nhân tài.
    Bình Nguyên
  • 4/20/2011 6:27:04 PM
    NHÀ NƯỚC PHẢI CHÚ TRỌNG ĐẾN CẬU BÉ NÀY, VÌ ĐÓ LÀ NHÂN TÀI CỦA ĐẤT NƯỚC.
    nguyennhu
  • 4/20/2011 11:53:12 AM

    Tôi đồng ý với ý kiến của Nguyễn Anh Liêm: "Tôi vui vì thấy nước mình có thêm một thần đồng nữa, sẽ một nhân tài của đất nước trong tương lai. Nhưng tôi cũng buồn lắm, tôi buồn vì ở nước ta chưa có một trường hay chương trình đào tạo nào cho các thần đồng như thế."

    Rồi các em cũng sẽ phải học theo các lớp đại trà như các bạn cùng trang lứa, khả năng của các em sẽ bị mai một theo thời gian!

    nguyen thi phuong thuy
  • 4/20/2011 9:43:16 AM
    Hãy cố gắng cho bé vui chơi nhiều, kết bạn với những đứa trẻ cùng trang lứa... Bé cần có một tuổi thơ đúng nghĩa. Đã có thần đồng tự kỷ, suy nghĩ lệch lạc, bỏ nhà... Chúc bé sẽ thành một nhân tài của đất nước.
    Hoàng Hải Hùng
  • 4/19/2011 9:48:52 PM
    Trẻ em cần vui chơi càng nhiều càng tốt, vui chơi là cách duy nhất mà trẻ con tiếp xúc, học hỏi thế giới xung quanh. Trẻ chơi càng nhiều thì đầu óc càng phát triển, ở tuổi của bé nên để bé chơi nhiều hơn, nên cho bé học thêm nhạc, hoạ, như vậy tư duy của bé sẽ phát triển toàn diện hơn. Đừng thấy cái hay trước mắt mà dạy bé quá sớm, làm thế sẽ kiềm hãm quá trình hình thành thế giới quan của bé, khi lớn lên khả năng tư duy sẽ chậm phát triển.
    Nguyễn Đình Minh Hiếu
  • 4/19/2011 8:54:05 PM

    Tôi vui vì thấy nước mình có thêm một thần đồng nữa, sẽ một nhân tài của đất nước trong tương lai. Nhưng tôi cũng buồn lắm, tôi buồn vì ở nước ta chưa có một trường hay chương trình đào tạo nào cho các thần đồng như thế.

    Rồi các em cũng sẽ phải học theo các lớp đại trà như các bạn cùng trang lứa, khả năng của các em sẽ bị mai một theo thời gian!

    Nguyễn Anh Liêm
  • 4/19/2011 8:49:17 PM
    Tôi nghĩ rằng đó không có gì là thần đồng cả, bởi được học sớm nên cháu nó biết sớm, có khi điều đó không tốt đâu. Nên động viên cháu chơi nhiều hơn và không nên kì vọng nhiều nghe anh chị. Cần quan tâm nhiều hơn khi cháu vào lớp 1 tránh tình trạng biết rồi xem thường không học nữa. Như câu chuyện rùa và thỏ đấy.
    Biện Văn Nam
  • 4/18/2011 6:23:51 PM
    Các em là những hạt giống cần tạo điều kiện nuôi dưỡng. Giáo dục nên đổi mới, không chỉ phổ thông mà cần có những cá nhân ưu việt. Việc ví von em với danh hiệu "Thần đồng toán học" hay Ngô Bảo Châu đều không đúng. Bởi lẽ, tư duy toán học tốt có thể làm việc rất nhiều ngành khoa học. Bồi dưỡng phải dựa trên năng khiếu và sở thích của các em. Ví dụ: trên thế giới người ta cần những Albert Einstein, Sir Isaac Newton để làm nền cho khoa học phát triển; hoặc một ngành nhỏ như Máy tính cần ông John von Neuma.
    Minh
  • 4/17/2011 6:03:18 PM
    Ở ấp Núi Nhọn, xã Láng Dài, BRVT cũng có 1 em bé 3 tuổi cũng làm toán và đọc các con số của học sinh lớp 3 -> lớp 5
    Hải
  • 4/17/2011 5:56:13 PM
    Trên khắp mọi miền đất nước chúng ta có rất nhiều "thần đồng" như vậy, nhưng khi lớn lên thì không còn bao nhiêu cả! NGUYÊN NHÂN DO ĐÂU? Có lẽ tất cả chúng ta ai cũng biết đó là do cơ chế quản lý và đào tạo nhân tài của nước chúng ta còn nhiều bất cập. Hi vọng trường hợp như em Minh sẽ được ngành giáo dục quan tâm đúng mức để em phát huy được hết khả năng của mình.
    Nguyễn Định
  • 4/17/2011 10:15:46 AM

    Một thần đồng toán học, chúng ta phải có cơ chế để đào tạo bồi dưỡng em. Mong rằng Nhà nước, các cơ quan ban ngành, đặc biệt là địa phương cần quan tâm sâu sắc. Hy vọng em sẽ là "Ngô Bảo Châu" hoặc là một nhà kinh tế lỗi lạc.

    Trương Văn Quang
  • 4/16/2011 2:04:29 PM
    Cũng đã có nhiều bé tứng làm người khác bất ngờ vì khả năng học tập lúc ở tuổi lớp 3 trở xuống, nhưng cuối cùng nhiều năm sau thì việc đó như cơn gió đi qua, cũng như bao đứa trẻ bình thường khác. Nói vậy thôi nhưng cũng hy vọng nhà nước sẽ giúp đỡ bé theo quan điểm nhìn lầm còn hơn bỏ sót.
    THANH PHONG
  • 4/16/2011 7:58:58 AM
    Mừng cho gia đình có một cậu con trai hiếu học, thông minh. Nhưng xin lưu ý em vẫn là một đứa trẻ, việc học toán với em lúc này giống như một trò chơi. Đừng để những kỳ vọng của người lớn làm cho việc học của em không còn thú vị mà trở nên nặng nề. Giúp em phát huy khả năng của mình, nhưng đừng vội gọi em là thần đồng hay Ngô Bảo Châu tương lai. Sự kỳ vọng quá lớn có thể vô tình khiến em cảm thấy áp lực. Hoặc sự tôn vinh quá sớm có thể biến em thành người tự mãn. Hãy để mọi chuyện thật tự nhiên.
    Mai Quế Hoa
  • 4/16/2011 7:53:43 AM
    Nhà nước nên có chế độ hổ trợ đễ nuôi dưỡng những em bé có khả năng đặc biệt này.
    TRẦN QUỐC ĐẠT
  • 4/16/2011 6:41:04 AM
    Chúc bé Phương chăm ngoan và trở thành một nhân tài cho đất nước mai sau. Gia đình cần sớm giúp bé phát huy được khả năng của mình mà không phải trẻ em nào cũng có được.
    Duong Hong Ngoc Vu
  • 4/16/2011 1:44:32 AM
    Đây là một "mầm" nhân tài. Cần nuôi dưỡng khéo léo và tự nhiên. Vấn đề là tạo điều kiện và môi trường tốt để cháu phát triển năng khiếu đúng đắn. Có bao nhiêu thần đồng lúc nhỏ kể cả thi học sinh giỏi toán quốc tế nhưng đều không phát huy được tài năng khi lớn lên.
    Bùi Tấn Lâm
  • 4/15/2011 10:10:08 PM
    Đất nước đặt hết hy vọng vào những em bé Ngô Bảo Châu tương lai này. Cố gắng học tập để mai sau giúp đời nhé các cháu.
    Trường Giang
  • 4/15/2011 7:53:47 PM
    Cậu bé thật tuyệt vời. Hi vọng gia đình bé biết định hướng đúng đắn để đây có thể là một Ngô Bảo Châu tương lai.
    Minh Thong
TTO - Ngày 22-4, Sở GD-ĐT TPHCM và Công ty cổ phần văn hóa Ngôi Nhà Xanh đã khai mạc Ngày hội giáo dục phát triển TPHCM (diễn ra từ 22 đến 24-4 tại Hội trường Thống Nhất).
Báo Tuổi Trẻ giữ bản quyền nội dung trên website này; chỉ được phát hành lại nội dung thông tin này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo Tuổi Trẻ