Sáng kiến, kinh nghiệm của giáo viên giỏi đi đâu?

30/12/2010 06:13 (GMT + 7)
TT - Sáng kiến, kinh nghiệm là tiêu chí bắt buộc để giáo viên được công nhận là giáo viên giỏi, chiến sĩ thi đua. Chỉ riêng năm học 2009-2010, TP.HCM có 11.634 cán bộ được công nhận những danh hiệu nói trên, tương đương chừng đó bản báo cáo sáng kiến, kinh nghiệm.
Giáo viên Trường tiểu học Hàn Hải Nguyên, Q.11, TP.HCM thuyết trình về đồ dùng dạy học tại hội thi cấp quận - Ảnh: H.Hương

Thế nhưng, những sáng kiến đó chỉ có người viết và hội đồng khoa học chấm sáng kiến, kinh nghiệm được đọc, sau đó rơi vào quên lãng.

Muốn đạt danh hiệu phải có sáng kiến

Sáng kiến, kinh nghiệm là một bản báo cáo trong đó giáo viên viết lại những ý tưởng, sáng kiến, kinh nghiệm của mình về công tác giảng dạy thành một báo cáo khoa học, đồng thời đưa ra các giải pháp, ứng dụng của sáng kiến đó vào thực tế dạy học.

Theo thông tư hướng dẫn công tác thi đua khen thưởng ngành giáo dục của Bộ GD-ĐT ban hành năm 2008, để đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua, giáo viên mầm non, tiểu học, THCS, THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên phải có sáng kiến, cải tiến kỹ thuật hoặc áp dụng công nghệ mới vào giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và hiệu quả đào tạo, được hội đồng khoa học cấp cơ sở đánh giá và công nhận.

Đến mùa là viết

Tại TP.HCM, “mùa” viết sáng kiến, kinh nghiệm thường bắt đầu vào tháng 10 hằng năm. Năm nay Sở GD-ĐT TP tổ chức đăng ký thi đua tại cơ sở. Giáo viên nào đăng ký danh hiệu chiến sĩ thi đua sẽ phải đăng ký luôn sáng kiến kinh nghiệm với hội đồng khoa học của đơn vị. Tháng 11, hội đồng khoa học cấp cơ sở chấm xét sáng kiến, kinh nghiệm và chuyển cho bộ phận phụ trách thi đua của Sở GD-ĐT vào cuối tháng 12.

Cô L.H., giáo viên một trường mầm non ở Q.Tân Phú, TP.HCM, vừa hoàn thành báo cáo sáng kiến, kinh nghiệm về những bài tập thể lực giúp học sinh mầm non hứng thú. Cô nói: “Đây là lần thứ hai tôi viết sáng kiến, kinh nghiệm.

 Lần đầu viết tôi cảm thấy rất hào hứng bởi mong muốn góp thêm một ý tưởng, sáng kiến để chia sẻ với các đồng nghiệp dạy mầm non. Nhưng rồi không thấy tín hiệu gì của việc chia sẻ sáng kiến, kinh nghiệm nên năm nay nhiệt tình viết cũng không còn như năm ngoái”.

Theo cô L.H., công đoàn nhà trường rất nhiều lần kiến nghị trong các cuộc họp, tổng kết, hội thảo giáo dục về sự lãng phí sáng kiến, kinh nghiệm hằng năm nhưng hầu như không được phản hồi.

Một giáo viên THPT cho hay: “Tôi rất tâm huyết với báo cáo sáng kiến về việc lồng ghép kiến thức pháp luật cho học sinh qua các câu chuyện liên quan đến bài học nhằm giảm lý thuyết, tăng thực hành và đổ nhiều công sức để sưu tầm tài liệu, thực nghiệm nhằm đưa ý tưởng, kinh nghiệm của mình góp phần vào đổi mới phương pháp dạy học. Nhưng sau hai năm ý tưởng của tôi vẫn bặt vô âm tín, không hề có hồi đáp nào về việc ứng dụng từ các cơ quan nghiệm thu”.

Cô L.D., giáo viên một trường phổ thông ở Q.6, TP.HCM, bức xúc: “Lúc đầu sáng kiến, kinh nghiệm là phương tiện để ghi nhận sức phấn đấu của giáo viên, còn bây giờ nó trở thành mục đích, viết để lấy thành tích thi đua. Bỏ ra thời gian và công sức để khảo sát, nghiên cứu, viết một báo cáo sáng kiến, kinh nghiệm trong khi vẫn phải đảm bảo công việc trên lớp, nhưng khi được xét duyệt, giáo viên không hề nhận được phản hồi khen chê, cũng không thấy sáng kiến đó được phổ biến, ứng dụng vào thực tế dạy học. Giáo viên nộp và được duyệt xong sẽ có danh hiệu. Điều đó khiến giáo viên không còn nhiệt tình với việc viết báo cáo mà có tâm lý viết chiếu lệ cho xong”.

Hơn mười năm trong nghề, cô D. đã viết nhiều sáng kiến, kinh nghiệm với tâm huyết đổi mới phương pháp giảng dạy, tăng hiệu quả dạy và học, nhưng “không biết số phận những bản báo cáo của mình đã đi về phương trời nào” - cô nói.

Bức xúc của cô D. cũng là nỗi lòng của hầu hết giáo viên từng viết sáng kiến, kinh nghiệm khi chúng tôi đề cập vấn đề này.

Trở thành thủ tục

Thầy giáo H.Đ.H., một giáo viên vừa nghỉ hưu ở Q.4, TP.HCM, cho rằng: “Giáo viên bỏ công nghiên cứu, nếu chia sẻ rộng, các giáo viên khác sẽ học tập được kinh nghiệm mà vẫn tiết kiệm được thời gian. Nhiều năm nay cả trăm ngàn sáng kiến kinh nghiệm đã ra đời nhưng không được phổ biến là một sự lãng phí công sức của giáo viên.

Hiện nay nó đã trở thành thủ tục chứ không còn đi vào chất lượng, giáo viên chính là những người đầu tư thai nghén đứa con tinh thần của mình nên thấy tiếc vô cùng”.

Các diễn đàn của giáo viên trên mạng cũng dành nhiều đất để thể hiện những ý kiến nhiều chiều trong vấn đề hiệu quả và sáng kiến, kinh nghiệm hiện nay có thực chất hay không.

Một ý kiến cho rằng: “Theo quy định về thi đua của Bộ GD-ĐT, giáo viên phải có sáng kiến kinh nghiệm được công nhận mới đạt danh hiệu thi đua. Quy định này sẽ đẩy giáo viên chạy theo thành tích. Theo tôi, cần để giáo viên tự nguyện viết và khi được xét duyệt phải đưa ra ứng dụng, phổ biến, không nên phát động, đặt chỉ tiêu theo kiểu phong trào”.

Một số giáo viên thấy chờ đợi không xong đã tự đăng tải các sáng kiến, kinh nghiệm của mình lên mạng và trao đổi lẫn nhau.

Một cán bộ Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết: chưa có hội thảo nào để các giáo viên chia sẻ sáng kiến, kinh nghiệm, cũng chưa có một tập san hay sách in các sáng kiến, kinh nghiệm của giáo viên để phát hành rộng rãi trong nhiều năm trở lại đây.

Tất cả báo cáo sáng kiến, kinh nghiệm đều được lưu ở các hội đồng khoa học sau khi xét duyệt. Nhiều giáo viên cho biết trên thực tế sáng kiến, kinh nghiệm của chính giáo viên ít được áp dụng trong các tiết học, vì còn gặp nhiều rào cản và chưa được “bật đèn xanh” từ những người quản lý giáo dục.

LƯU TRANG

0
Ý kiến bạn đọc (12) Gửi ý kiến của bạn
  • 12/31/2010 12:17:03 AM
    Tôi cũng là một GV, hằng năm cũng có viết SKKN hoăc chuyên đề nhưng trường tôi chỉ viết để xét thi đua chứ không phải để ứng dụng. Khi bái cáo SKKN ở cấp tổ 20 SKKN chỉ mất khoảng 10 phút. Chỉ ghi lại tựa đề và cho luôn loại A, chẳng ai ngõ ngàng đến nội dung bên trong!
    TVT
  • 12/30/2010 10:15:27 PM
    Thực ra viết SKKN là một việc làm hay của anh chị em giáo viên, nhưng có nơi lại đưa vấn đề này quá máy móc. Trong quy định về thi GV dạy giỏi mới đây của Bộ GD&ĐT thì ai muốn thi GV dạy giỏi các cấp nhất thiết phải có SKKN, không có thì thôi đừng tham gia. Liệu có ai viết được SKKN để rồi dự thi từ cấp trường rồi lên huyện và tỉnh nữa?
    a ma bi
  • 12/30/2010 10:13:00 PM
    Bạn có biết không ? 12 năm dạy mầm non với 12 năm chiến sĩ thi đua các cấp là có bấy nhiêu sáng kiến kinh nghiệm, mà rồi có cái sáng kiến kinh nghiệm nào được áp dụng đâu. Nguyên nhân theo tôi được biết là do ban giám hiệu vì khi kế hoạch, giáo án soạn ra phải được hiệu phó chuyên môn duyệt rồi mới được dạy. Có những hiệu phó chuyên môn biết tiếp thu sáng kiến thì thật may mắn;  nếu gặp nhằm hiệu phó chuyên mônnào quá giỏi thì đành chịu nhìn sáng kiến kinh nghiệm của mình bị xếp vào tủ. Thử hỏi làm sao mà chúng tôi còn hăng hái viết sáng kiến kinh nghiệm nữa khi kế hoạch hay giáo án mình soạn ra bị trả về làm lại theo đúng ý của cấp trên .
    Trương Tuần
  • 12/30/2010 9:26:35 PM

    Tôi là một giáo viên, hàng năm chúng tôi bắt buộc phải có sáng kiến kinh nghiệm, nếu không sẽ không được xét thi đua cuối năm. Chúng ta hãy nhìn kỹ lại tiêu đề "sáng kiến, kinh nghiệm". Một giáo viên mới ra trường thì làm gì có "kinh nghiệm" để viết "sáng kiến, kinh nghiệm", và làm gì có kết quả để mà báo cáo vào mục "kết quả đạt được"? Nhưng mỗi năm chúng tôi vẫn buộc phải viết.

    Một giáo viên
  • 12/30/2010 8:34:38 PM

    Cái bất hợp lí trong công tác thi đua của ngành giáo dục là tiêu chí "Sáng kiến kinh nghiệm". Mỗi đầu năm học, mỗi giáo viên phải đăng ký trước sáng kiến kinh nghiệm của mình cùng danh hiệu thi đua trong năm học. Khổ một cái là viết sáng kiến kinh nghiệm không phải là chuyện "dễ" vì đòi hỏi sự đầu tư kinh nghiệm, chọn đề tài, tìm tư liệu...không phải ai cũng làm được.

    Khó khăn cho giáo viên mới vào nghề cũng phải có sáng kiến kinh nghiệm để nộp nếu không muốn bị trừ điểm thi đua! Vì thế mới có chuyện "sinh đôi, sinh ba,..." từ các sáng kiến kinh nghiệm giống nhau do họ chỉ làm để "có nộp" chứ không nhất thiết phải đạt "giải".

    Dương Văn Ngọc
  • 12/30/2010 4:00:09 PM

    Chỉ cần có sáng kiến kinh nghiệm là được chiến sĩ thi đua, không cần biết anh thế nào, dạy dỗ, quản lý lớp ra sao.Trong khi đó có nhiều người cống hiến hết mình cho đơn vị, cho học sinh nhưng không có sáng kiến kinh nghiệm nên không có danh hiệu chiến sĩ thi đua. Thử hỏi như vậy có quá bất công không? Nếu nền giáo dục Việt Nam vẫn mãi như thế này thì liệu còn ai có nhiệt tâm để cống hiến vì nghành, vì tương lai của giáo dục?

    bạn đọc
  • 12/30/2010 2:06:35 PM
    Không biết nền giáo dục Việt Nam sẽ đi đến đâu khi mà những nhà quản lý giáo dục đến những người đi giáo dục người khác đang sống và suy nghĩ thiếu giáo dục vậy? Toàn đưa ra những quy định quy chế đánh giá công chức viên chức, thành tích này nọ quá rườm rà và hình thức quá!
    Ôi giáo dục Việt Nam
  • 12/30/2010 1:04:13 PM
    Nói không với bệnh thành tích trong giáo dục dường như ngày càng biến dạng, GV chúng tôi từ chối không dám đăng kí thi GVG vì nghĩ mình chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn đề ra, thế nhưng việc đăng kí không phải chỉ ảnh hưởng đến thành tích cá nhân mà dnh1 liền với thành tích của tổ khối, của trường. Ví vậy nếu cần SKKN hay bất cứ gì gì đó thì sẵn sàng có sự hỗ trợ: lôi từ trên mạng xuống bởi vì SKKN cuối cùng cũng chỉ có tối đa 2 người đọc (người viết và người duyệt). Và người có công "mày mò tìm ra SK"cũng như người làm công tác "photo" thành tích cũng như nhau bởi vì chúng tôi cũng mong muốn những sáng kiến có gá trị được phổ biến rộng rãi để nhiều người có thể vận dụng vào thực tế góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy nhưng chưa biết đến bao giờ...
    Liễu Mỹ Hương
  • 12/30/2010 11:04:27 AM

    Muốn đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua (CSTĐ) cấp cơ sở thì phải có SKKN vì đó là quy định của ngành. Để có 1 cái gọi là SKKN người giáo viên phải qua nhiều năm trải nghiệm, tìm tòi, nghiên cứu và viết. Trước đây SKKN đạt giải A, B cấp tỉnh còn được bảo lưu (A: 3 năm, B: 2 năm) nhưng sau đó quy định này bị bãi bỏ. Vì thế muốn có danh hiệu CSTĐ cấp cơ sở thì năm nào GV cũng phải viết. Tổ muốn có danh hiệu tổ Lao động Xuất sắc cũng phải có thêm SKKN cho tổ.

    Nhiều GV kêu trời vì tìm đâu ra kinh nghiệm để viết. Có GV lại có sáng kiến chỉnh sửa lại các SKKN của chính mình ở trước đó hay là chép ở nơi khác làm của mình. Nhiều GV chép không để ý nên bản gốc sai lỗi nào bản chép cũng sai y chang! Người chấm SKKN cũng không cần tiêu chuẩn như đã có SKKN từng đoạt giải hay đã nhiều năm giảng dạy tốt mà chỉ là do chỉ đạo của cấp trên.

    Có lần tôi được biết SKKN quản lý phòng máy tính của mình được chấm bởi GV dạy Giáo dục Công dân còn khá trẻ, chưa nghe lần nào đạt SKKN. Hỏi một số đồng nghiệp thì họ cho biết SKKN của tổ tôi là thuộc về quản lý nên không cần GV Tin học chấm vẫn được (?). Nhiều GV cho biết người chấm có thay đổi sau 1 vài năm thế là SKKN cũ được in lại mà gởi đi không sợ ai biết. Nếu bị phát hiện thì bảo chỉnh sửa cái cũ chưa đạt giải vì được phép (!) Có lần tôi tình cờ đọc trong tạp san giáo dục "Thế giới trong ta" có đăng 1 số SKKN của các thầy cô.

    Nhiều sáng kiến khá tâm quyết được đúc kết trong quá trình dài đi dạy nhưng đem vào áp dụng có thể chưa phù hợp ở các vùng miền vì điều kiện và trình độ HS có chênh lệch. GV không viết SKKN nhưng có thể áp dụng SKKN của người khác.Thực sự mà nó thì GV nào có biết đồng nghiệp mình có sáng kiến gì để mà áp dụng. Thế thì ghi "bừa" một cái tên cho nó xong. Tôi cho rằng đã đến lúc cần phải chấn chỉnh việc viết và áp dụng SKKN. Các SKKN tốt cần phải được phổ biến rộng rãi.

    Hiện nay với sự bùng nổ của công nghệ thông tin thì vấn đề phổ biến này cũng không khó. Việc chấm SKKN cần phải công khai để người viết biết SKKN của mình có những phần nào chưa đạt hay chưa phù hợp để kịp thời thay đổi. Nếu không biết họ cứ dạy theo kinh nghiệm của họ thì ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giáo dục và người chịu thiệt hại là học sinh.

    Đàm Thị Xuân Uyên
  • 12/30/2010 10:43:01 AM

    Thật ra thì ở đâu cũng vậy thôi, muốn đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp trường thôi mà trường tôi còn bắt buộc phải viết sáng kiến kinh nghiệm (skkn) rồi huống chi là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Thật ra viết SKKN là một điều tốt vì giúp cho chúng ta có thể học hỏi những kinh nghiệm hay của người khác. Tuy nhiên do thực hiện không đúng vì các SKKN đạt giải hay không thì cũng không ai biết nội dung nó viết gì, chỉ có ban giám khảo biết thôi. Vậy viết SKKN để làm gì?

    TRẦN HOÀI THU
  • 12/30/2010 9:26:20 AM

    Thu nhập tăng thêm của giáo viên và phụ trội được tính theo hệ số lương, nhưng quyết định tăng lương từ tháng 9 đến nay chưa có. Giáo viên chỉ được tính theo hệ số lương cũ. Chúng tôi được giải thích là chưa nhận được quyết định lương mới. Năm 2010 sắp kết thúc, kết toán sổ sách, vậy thì ai sẽ trả phần thiếu này cho chúng tôi?

    Lê Thị Phương Hà
  • 12/30/2010 8:47:40 AM
    Bài viết của tác giả Lưu Trang hoàn toàn chính xác một trong các tiêu chí được công nhận CSTĐ cấp cơ sở hay thành phố thì CB,GV phải có sáng kiến kinh nghiệm xếp loại của hội đồng khoa học từ loại C trở lên, để hoàn thành đủ hồ sơ có giáo viên không ngần ngại trao đổi hay lên mạng tìm sáng kiến kinh nghiệm để giúp cho sáng kiến của mình thêm phong phú và đa phần đến hẹn lại lên gần đến thời gian nộp để duyệt xét thì lúc đó giáo viên mới viết. Sẵn đây tôi có kiến nghị nếu sáng kiến nào của CB,GV được công nhận thì ít nhất cũng phải bảo lưu 2,3 năm để tránh gây khó khăn khổ sở cho GV hàng năm.
    Trần Văn Tám
TT - Một ngôi trường đẹp đẽ được xây dựng bằng nguồn kinh phí 2,8 tỉ đồng do bà Hoàng Thị Tú, dân tộc Tày, tài trợ cùng kinh phí bổ sung của huyện 1,8 tỉ đồng.
Báo Tuổi Trẻ giữ bản quyền nội dung trên website này; chỉ được phát hành lại nội dung thông tin này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo Tuổi Trẻ