Dạy lớp 1 tiếng Anh tăng cường: Rối như tơ vò!

24/11/2010 07:09 (GMT + 7)
TT - Thay vì dự khảo sát đầu vào, từ năm học 2010-2011 học sinh (HS) lớp 1 ở TP.HCM có nhu cầu học tiếng Anh tăng cường (TATC) chỉ việc đăng ký với nhà trường. Thông tin này khiến nhiều người mừng rỡ bởi kỳ thi dành cho trẻ chưa đi học đã bị xóa bỏ. Thế nhưng, nhiều trường tiểu học đang lâm vào cảnh dở khóc, dở cười vì cầu vượt xa cung.
Lần khảo sát tiếng Anh trước khi vào lớp 1 TATC cuối cùng năm 2009. Năm nay không khảo sát đầu vào nhưng sàng lọc như thế nào, phòng ốc, giáo viên... ra sao đang là dấu hỏi - Ảnh: Như Hùng

>> Từ 15-12: tuyển sinh lớp 1 tiếng Anh tăng cường

“Trường mình có hơn 160 HS lớp 1 đăng ký học lớp TATC. Số HS này được xếp học chung với những HS không có nhu cầu học TATC. Sắp tới sang học kỳ 2 phải tách ra học riêng sẽ gây tình trạng xáo trộn cho cả cô và trò. Ai cũng biết rèn nề nếp cho HS lớp 1 là cực nhất, đã qua ba tháng mọi thứ đang dần ổn định thì chúng tôi phải làm lại từ đầu nếu tách lớp. Trường tôi năm nay sẽ bị thanh tra, sang học kỳ 2 nề nếp còn chưa ổn định thì làm sao dạy tốt?” - một giáo viên Trường tiểu học Bàu Sen, Q.5 lo lắng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Bảo - hiệu trưởng Trường tiểu học Bàu Sen - cho biết: “Chúng tôi chưa biết phải giải quyết như thế nào đối với số HS đăng ký học TATC. Theo đúng quy định, số HS này phải chia thành bốn lớp để học TATC nhưng khả năng của trường chỉ có thể đáp ứng cho hai lớp. Trường tôi có phòng bộ môn tiếng Anh nên không gặp khó khăn về chỗ học nhưng cái khó nhất là giáo viên. Không dễ gì tuyển thêm giáo viên tiếng Anh với đồng lương quá thấp như hiện nay”.

Giáo viên ở đâu?

Theo quy định của Sở GD-ĐT TP.HCM, từ năm học này giáo viên dạy TATC phải có chứng chỉ TKT do Cambridge Esol cấp. Muốn đạt chứng chỉ này, giáo viên phải tham gia một khóa tập huấn kỹ năng giảng dạy tiếng Anh cho thiếu nhi với giáo viên nước ngoài.

Theo nhận định của một số giáo viên và chuyên viên tiếng Anh phòng GD-ĐT, cùng với việc được cấp chứng chỉ, giáo viên còn được trang bị những kỹ năng đứng lớp từ khóa tập huấn. Khổ nỗi, chính bản thân giáo viên phải tự trang trải khoản học phí khoảng 6 triệu đồng/người (tùy từng trung tâm).

“Về chuyên môn, chứng chỉ TKT thật sự cần thiết nhưng đồng lương giáo viên đã thấp, bây giờ còn bắt tự bỏ tiền ra đi học. Trường cũng muốn hỗ trợ kinh phí cho giáo viên đi học. Tuy nhiên học phí TATC bao nhiêu năm nay vẫn chỉ có 50.000 đồng/tháng/HS, trả lương giáo viên còn không đủ, tiền đâu mà hỗ trợ?” - một hiệu trưởng ở Q.3 bức xúc.

Chưa kể phòng ốc cũng đang là bài toán khó đối với nhiều trường vì số HS đăng ký học TATC quá đông, phòng đâu để chia HS với sĩ số 35 HS/lớp? Theo quy định của sở, những trường có sĩ số cao hơn phải có phòng học chức năng dành riêng cho môn tiếng Anh.

“Chúng tôi phải dành hết tất cả phòng học có thể để đảm bảo tất cả trẻ em trên địa bàn đều được đến trường. Phòng học riêng cho môn tiếng Anh dù rất muốn nhưng không dễ có được. Nếu thực hiện đúng theo quy định, chắc Tân Phú khó mở lớp TATC!” - hiệu trưởng một trường tiểu học quận Tân Phú khẳng định.

Mỗi nơi mỗi kiểu

Trên thực tế, các trường tiểu học đã thực hiện chủ trương của Sở GD-ĐT TP (ngưng khảo sát đầu vào lớp 1 TATC, chỉ thực hiện giảng dạy từ đầu học kỳ 2 chứ không phải đầu năm lớp 1) mỗi nơi mỗi kiểu. Một số nơi triển khai cho phụ huynh đăng ký học lớp TATC theo nguyện vọng.

Nhiều trường tiểu học tại các quận trung tâm có số HS đăng ký học lớp TATC chiếm 2/3, thậm chí gần 100% số HS lớp 1. Có nơi xếp HS học tiếng Anh vào cùng một lớp, có nơi xếp học chung với HS bình thường. Thậm chí, có nơi đến nay vẫn chưa triển khai cho phụ huynh đăng ký.

Hiệu trưởng một trường tiểu học ở Q.3 bộc bạch: “Trường chúng tôi vẫn đang chờ Phòng GD-ĐT hướng dẫn chi tiết. Nhưng các giáo viên âu lo lắm, họ đã quen với HS lớp mình ba tháng nay rồi, sang học kỳ 2 lại chia tách tùm lum, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng dạy học. Sợ nhất là HS lớp 1 còn quá nhỏ, mỗi lần làm quen với lớp mới, cô giáo mới là rất khó khăn, có em bị sốc, khóc lóc suốt buổi”.

Cùng nỗi lo trên, cô T. - giáo viên ở Q.3 - tâm sự: “Năm nay chắc giáo viên lớp 1 bị cắt thi đua hết, dạy học mà cứ thay đổi liên tục, không ổn định, rất khó nâng cao chất lượng”.

Nên bắt đầu dạy tiếng Anh tăng cường từ lớp 2?

Dù đã có hướng dẫn của sở nhưng đến nay nhiều địa phương vẫn băn khoăn, không thuận với việc tổ chức dạy lớp 1 TATC từ giữa năm học. Trong quá trình đi thực tế, chúng tôi đã nghe nhiều hiệu trưởng, lãnh đạo phòng GD-ĐT đề nghị: cho các trường tổ chức dạy tiếng Anh tự chọn đến hết lớp 1. Hè năm lớp 1, có thể tổ chức kỳ thi tuyển bằng tiếng Anh và bắt đầu dạy chương trình TATC từ lớp 2.

V.H.XUÂN - T.XUÂN

0
Ý kiến bạn đọc (13) Gửi ý kiến của bạn
  • 11/27/2010 5:06:11 PM
    Theo tôi, nếu có chương trình đào tạo đúng đắn thì chỉ trong 4 năm (từ lớp 6 -10) các em đã đủ trình độ thi TOEFL 450 rồi (điều này tôi căn cứ một sinh viên tỉnh không biết tiếng Anh đã có chứng chỉ TOFEL 500 sau 4 năm ĐH). Tiếng Anh trong tiểu học chỉ nên là một môn ngoại khóa mang tính "Vui học ngoại ngữ" thôi. Tư duy mới chính là điều cần thiết để dạy cho các em, kỹ năng chỉ có thể tốt khi có một tư duy tốt. Đừng chú trọng nhiều vào kỹ năng khi bản thân các em không biết học kỹ năng đó để làm gì. Hãy đào tạo một "kỹ sư Việt" chứ đừng để chúng ta có một "nông dân Anh".
    NguoiViet
  • 11/25/2010 2:16:57 PM

    Tôi có một đứa con gái năm nay cháu hoc lớp 4 trường Nguyễn Khuyến, quận 12, TP.HCM. Ban đầu tôi cũng lo nghĩ nhiều về học tiếng anh tăng cường của cháu vì lớp 1 cháu đã vào lớp TATC, sợ cháu học không nổi, nhưng rôi qua một học kỳ gia đình tôi không bớt lo nghĩ về việc đó nữa và qua một năm tôi hoàn toàn yên tâm về việc học tiếng anh của cháu.

    Cuối năm lớp 2 gia đình tôi cho cháu đăng ký thi lấy chứng chỉ starters của ĐH Cambridge, kết quả cháu đạt 15 khiên và cuối năm lớp 3 cháu tiếp tục lấy chứng chí Movers, đạt 14 khiên nếu không có gì thay đổi cuối năm học này cháu sẽ thi lấy tiếp chứng chỉ KET. Nói như vậy để làm gì? Vì tất cả mọi người đều biết địa bàn q.12 là vùng ven còn nhiều khó khăn gia đình chúng tôi lại đủ sống qua ngày nên mọi người yên tâm nếu có phương pháp dạy tốt thì việc học tiếng của các cháu thật dễ dàng, các bậc phụ huynh nên yên tâm và tin tưởng các cháu của mình.

    châu đẹp
  • 11/25/2010 1:01:19 PM
    15 năm trước, học sinh tốt nghiệp tú tài, kinh nghiệm 7 năm đèn sách môn Anh Văn, thế mà thi chứng chỉ A vẫn rớt (chủ yếu nghe không được, nói không được, không hiểu đề bài nói gì). Là kết quả của quá trình dạy và học CHAY. Tăng cường tiếng Anh, còn nhiều việc phải khảo sát, bàn luận. Liệu rằng đã có đủ trang thiết bị để dạy hay chỉ để cho thành phong trào? Giải pháp tốt nhất : hợp tác với các trường Anh ngữ có đủ tiêu chuẩn để dạy hẳn tiếng anh thực sự luôn, xem như 1 môn học chính khoá luôn, làm như thế sẽ giảm được rất nhiều sự phức tạp: thiếu giáo viên, thiếu phương tiện, chỉ tiêu ít rồi gây ra tiêu cực, chạy trường chạy lớp ... 7 năm học chay trước đây đã quá đủ rồi !
    MINH QUANG
  • 11/25/2010 11:05:38 AM

    Thực tế việc dạy tiếng Anh tăng cường trong trường tiểu học hiện nay đang như là một hình thức cần có chứ chưa hề quan tâm đến chất lượng. Đối với trẻ em, việc học tiếng Anh không được tiếp xúc với người bản xứ đã là một thiệt thòi và khó khăn lắm rồi cho việc rèn luyện khả năng nghe và nói, chưa kể đến một số trường dạy tiếng Anh tăng cường hiện nay theo phương pháp " chay". Tức là không có trang thiết bị để cho trẻ được nghe bài học qua băng đĩa.

    Con tôi cũng đang theo học tăng cường tiếng Anh tại một trường tiểu học và kết quả là từ khi học tăng cường tiếng Anh đến nay thì cách phát âm tiếng Anh bị Việt Nam hóa và tất cả những thành quả mà những năm trước đó tôi cho cháu theo học tại các trung tâm anh ngữ bên ngoài giờ tan thành sương khói.

    Đã đến lúc ngành giáo dục nước nhà phải nhìn thẳng vào sự thật chất lượng đừng vì bệnh thành tích, sáo rỗng mà đưa vào các chương trình giáo dục vô tội vạ không cần biết đến cơ sở hạ tầng vật chất có đáp ứng được hay không và kết quả là học sinh học trong các trường công lập có đến 12 năm theo học tiếng anh vẫn không thể giao tiếp được với người nước ngoài gây tốn kém lãng phí và mất thời gian của toàn xã hội.

    Nếu không đủ khả năng về vật chất cũng như đội ngũ giáo viên xin hãy đừng dạy và học tiếng Anh trong các trường công lập nữa. Hãy để cho phục huynh và học sinh có nhu cầu tự tìm đến những trung tâm đủ điều kiện để học có lẽ sẽ tốt hơn!

    Hương Lan
  • 11/25/2010 10:01:29 AM

    Trước hết tôi thật sự cám ơn Sở giáo dục - d0ào tạo TPHCM đã tổ chức lớp Anh văn tăng cường. Tôi thật sự thấy rất hiệu quả cho những cháu có năng khiếu học ngoại ngữ. Hiện tôi đang có con đang theo học, cháu đang học lớp 3 của trường Chu Văn An quận Bình Thạnh. Năm nay cháu phải thi và bắt đầu học ngay từ đầu năm của năm lớp 1.

    Suốt hơn 2 năm qua cháu học Anh văn 1 tuần 8 tiết hầu như ngày nào cũng học tiếng Anh, 1 tuần lại được học với người nước ngoài 1 lần. Cháu rất thích giờ học tiếng Anh, và giáo viên đứng lớp có những phương pháp vừa học vừa chơi làm gây hứng thú cho các cháu. cho đến giờ tôi chưa cho cháu đi học ở trung tâm ngoại ngữ nào, cháu đang học cuốn "Let'go 3".

    Hiện nay kĩ năng nghe và nói cháu khá tốt, một bằng chứng minh họa vừa rồi cháu đi xem phim "Megamind" do ngồi xa khóa đọc được chữ cháu đã nghe được và hiểu gần hết bộ phim. Bên cạnh học tiếng Anh, tiếng Việt cháu cũng không bị ảnh hưởng. Cháu chỉ học trên trường cũng không đi học thêm cháu cũng nắm hết bài, làm toán và văn khá tốt. Tối về cháu hầu như chơi, không làm bài tập không học thêm.

    BẢO TRÂN
  • 11/25/2010 9:33:25 AM

    Câu chuyện của trẻ Lớp 1 với Tiếng Anh Tăng Cường, tôi có nhiều suy tư: Tôi có con gái đang học lớp 1. Mỗi tối sau bữa cơm gia đình, hai mẹ con lại cùng nhau vào bàn học bài. Thực ra, con gái tôi học không đến nỗi, nó tiếp thu bài khá nhanh và thuộc loại hòa nhập nhanh với môi trường mới. Vấn đề ở chỗ là sách Tiếng Việt (TV)

    - Bài tập TV có rất nhiều từ ngữ mà chính người lớn đôi lúc còn phải ngừng lại nghĩ cách giải thích ngắn gọn để cho con dễ hiểu nhất (đó là chưa nhắc đến môn TOÁN). Tôi thường xuyên được con gái hỏi ngoặc lại những từ trong sách TV như: “ao chuôm" là gì hả mẹ ?”. Thực tình, bản thân tôi cũng chưa hiểu được ‘cái ao chuôm” là cái ao như thế nào thì làm sao giải thích thỏa đáng cho con?

    Và tôi cũng dám chắc là rất nhiều người thậm chí không hiểu được “ao chuôm” là cái ao thế nào, có gì trong đó giống như tôi? Tôi đành giải thích với con gái là “ao chuôm là cái ao mà người ta nuôi bèo nhỏ nhỏ đó con” cho qua chuyện. Và thế là tôi cứ luẩn quẩn trong đầu với câu hỏi “ao chuôm là ao như thế nào nhỉ ? từ nhỏ đến giờ mình chưa nghe và chưa thấy cái  "ao chuôm" nó ra làm sao” (kể cả chồng tôi cũng vậy) mà không biết hỏi ai để bớt thắc mắc này.

    Và trong sách còn có những từ khác như: “Yếm dãi”; “loạch xoạch”. Con gái tôi thường xuyên bắt tôi giải thích cặn kẽ để nó hiểu được những từ như vậy. Giải thích bằng từ ngữ thì loanh quanh, dông dài làm sao trẻ hiểu được, mà hình thực tế thì lấy đâu ra những thứ như vậy để minh chứng cho trẻ hiểu được, đành phải giải thích qua loa mà trong lòng đầy ấm ức.

    Nghĩ đi rồi nghĩ lại chưa thông thì giờ đây đã nghe xôn xao chuyện “Tiếng Anh Tăng Cường (TATC) cho trẻ Lớp 1” nhan nhản trên báo đài. Đầu năm, nghe phong phanh là đến lớp 2 mới học tiếng Anh đại trà (bắt buộc) tôi vội mừng thầm trong bụng. Nay lại được nghe là sắp có chương trình TATC, tôi lại thấy rất lo. Hoàn toàn không phải vì khoản học phí đó. Nỗi lo lớn là: “Tiếng Việt chưa rành thì làm sao để thu nạp tiếng Anh cho hiệu quả đây ???”.

    Tôi nghĩ đây không hẳn là nỗi lo của riêng mình tôi mà đại đa số phụ huynh tôi gặp để trao đổi về vấn đề này họ đều có cùng suy nghĩ. Chỉ một số rất ít phụ huynh có con em đã cho học tiếng Anh từ lớp lá thì im lặng mà thôi. Bộ GD & ĐT chèn TATC vào giữa kỳ thế này tiện lợi đâu chưa thấy, toàn những điều bất lợi hiện ra quá rõ ràng. Đầu tiên bọn trẻ chưa rành tiếng Việt đã phải tiếp tục “bị” nhồi nhét tiếng Anh.

    Thứ đến, 3 tháng vừa đủ để cô trò - bạn bè quen nhau giờ lại tiếp tục bị chia tay - tách lớp. Cú sốc về tinh thần rất lớn đối với trẻ. Đầu năm học, trực diện trông thấy cảnh ba - mẹ - ông hoặc bà người thân đưa trẻ vừa qua lớp lá đến hòa nhập môi trường mới là Lớp 1 mới thấy hết được những khó khăn làm quen và hòa nhập vào trường lớp mới của các em.

    Nhìn cảnh 1 bà mẹ mang bầu (chắc khỏang 5-6 tháng gì đó) đưa 1 bé trai vào lớp 1 (1B- kế bên lớp 1C của con gái tôi): ‘Con trai ở trong lớp thì cứ khóc như bị ai nhéo, ở ngoài bà mẹ cũng khóc rưng rức’, lúc đầu tôi thấy khó chịu, vừa tức cười vừa thấy sao sao, nhưng tìm hiểu thêm thì tôi đã hiểu rõ ngọn ngành và hết sức thông cảm với bà mẹ trẻ đó. Không nhiều những học sinh như con trai của bà mẹ tôi vừa kể, nhưng cũng đâu nhiều những trẻ như con gái tôi (hòa nhập nhanh với môi trường mới).

    Hình như Bộ GD & ĐT “không” hay “chưa” lưu tâm đến những yếu tố quan trọng này thì phải. Tôi hiểu ngoại ngữ rất quan trọng trong xã hội hóa đất nước hiện tại cũng như tương lai, nhưng đâu phải nhất thiết đó là cách duy nhất khả thi để rồi lại thêm gánh nặng cho cô và trò khối Lớp 1 ????

    Những phụ huynh đủ điều kiện cho con em họ theo học trường Quốc tế thì làm sao hiểu nổi những chuyện vui buồn của trẻ vào lớp Một như tôi vừa nêu trên ???

     Tôi tha thiết mong rằng Bộ GD & ĐT có quyết định thích hợp trước khi ra Quy định chính thức cho câu chuyện TATC. Đừng để “Luật đã ban hành xong – sau đó sửa đổi” như những lần đã xảy ra trước đây, như vậy e rằng sẽ khó tránh khỏi tốn kém.

    Phạm Thị Hoa
  • 11/25/2010 7:59:59 AM
    Tôi thấy đưa TATC vào lớp 1 là không khả thi, các cháu còn quá nhỏ, tiếng Việt còn chưa biết làm sao học tiếng Anh. Nếu có thể, nên đưa TATC vào lớp 2, vì khi nghỉ hè lớp 1 các cháu có thể chuẩn bị chút ít hành trang tiếng Anh trước khi chính thức học sẽ giúp các cháu thích nghi tốt hơn với môn học này.
    Minh Hải
  • 11/24/2010 5:02:42 PM
    Đầu tư cho một thế hệ, không nên nói đến chuyện tiền bạc. Mà cái cần nhắc đến đó là chất lượng, và số lượng, đừng để "6 năm + 12 năm + 4 năm+"... Học tiếng Anh mà không biết nói, không biết giao tiếp bằng tiếng Anh thì cũng như không!
    Lưu Tài
  • 11/24/2010 12:04:48 PM
    Trẻ em mới học lớp 1 thì tiếng Việt chưa thành thạo mà lại học tiếng Anh thì chưa cần thiết phải học đâu. Mà có học thì nó cũng quên mất theo tôi thì tiếng Anh đưa vào học từ lớp 2 hoặc lớp 3 là vừa.
    lê công bằng
  • 11/24/2010 10:42:27 AM

    Tôi thấy tất cả dân tộc trên thế giới, người ta luôn luôn dạy con em họ tiếng - chữ cha ông thật chỉnh chu từ lúc vỡ lòng, rồi mới tới tiếng nước ngoài. Chúng ta không vì một số ít người muốn con em họ mà đưa vào chương trình dạy học, tôi thấy các em học chương trình quá nặng và rồi, bây giờ lại học ngoại ngữ nữa làm sao các em học được.

    Chúng ta làm như thế là cướp đi tuổi thơ ấu của các em, mai sau các em không còn ký ức thơ dại nữa và còn chăng là chỉ học và học. Thay vì chúng ta dạy các em về kỹ năng sống cần thiết để ứng xử trong tất cả hoàn cảnh là cần dạy hơn, lúc hoạn nạn ngoại ngữ có cứu được các em không? Nay Việt Nam ta lại làm ngược lại. Chúng ta phải biết lắng nghe tâm tư của các cháu và đừng để các cháu quá sợ việc học tập, mà kết quả không được tốt.

    THANHLE
  • 11/24/2010 9:56:44 AM

    Tôi dùng thành ngữ “tậu trâu mà chưa làm chuồng” để ví việc làm tăng cường tiếng Anh cho lớp 1 của ngành giáo TP Hồ Chí Minh. Điều đó rất đúng vì ngành giáo dục nói chung của chúng ta thường làm vậy.

    Không chỉ riêng ở TP Hồ Chí Minh đâu mà đâu đâu cũng vậy thôi. Đầu tiên là sự ôm đồm, cái gì cũng muốn nhưng thực lực ta chưa có mà vẫn cứ phải thực hiện. Tôi muốn nói đến các môn Mỹ thuật, Âm nhạc và bây giờ lại là môn tiếng Anh. Môn Mỹ thuật, Âm nhạc, có thể đào tạo cấp tốc, hoặc thấy ai có năng khiếu, lắp qua dạy cũng được. Còn dạy tiếng Anh tăng cường thì cần phải có chứng chỉ TKT do Cambridge Esol cấp. Có bao nhiêu giáo viên đủ điều kiện này, trong khi số lượng học sinh đăng ký học tăng cường tiếng Anh rất đông trong các trường tiểu học ở TP.

    Tại sao chúng ta cứ cái vòng lẩn quẩn này mãi. Trước đây, khi hô hào thí điểm THPT kỹ thuật, bà con rất mừng, vì tin chắc rằng con em mình sau ba năm học sẽ được cấp chứng chỉ nghề bậc 2 hoặc bậc 3. Đằng này, khi ra đời đem nó bỏ chợ, không nuôi dưỡng, giáo viên dạy nghề không có, trường lớp không đúng với kỹ thuật nghề, rồi đầu ra mơ hồ. Vậy mà vẫn cứ phải làm, làm một cách vô tội vạ, mỗi trường mỗi kiểu. Hậu quả về chất lượng đào tạo là học sinh phải gánh, về kinh phí là cha mẹ các em gánh. Cần phải có một sự thay đổi tư duy từ ngành giáo dục.

    Lê Văn Dũng
  • 11/24/2010 9:33:06 AM

    Tôi hình dung việc học bây giờ giống như chạy lũ, các học sinh là những con ngùơi trốn lũ mệt mỏi, khổ sở. Học hành từ lâu không còn là niềm vui thích của học sinh nữa và việc dạy học cũng không có đuờng lối nào rõ ràng, hết thí điểm này đến thử điểm kia, thầy trò trở tay không kịp.

    Ngày xưa các bác, các chú có phải è cổ ra mà học như thế không sao bây giờ lại hành hạ con cháu mình thế? Tôi chả biết dạy dỗ gì mà 9h tối học sinh mới tan truờng, về đến nhà còn làm đuợc gì nữa? Liệu bắt các bé học như thế sau này có thành ông này bà nọ đuợc không?

    Tiếng Anh nhỏ không học lớn lên vẫn học đuợc mà, bây giờ có học thì cũng nên học với tính chất làm quen, vui học, khuyến khích học chứ không bắt buộc để giảm bớt áp lực cho các cháu. Tôi cũng không hiểu bên trên trứoc khi ban hành cái gì có khảo sát thực tế không?

    Viet Hoàng
  • 11/24/2010 8:46:35 AM
    Không phải đây là lần đầu tiên ngành giáo dục đào tạo có những chủ trương không căn cứ vào điều kiện hiện có của các trường học. Nhu cầu học tiếng Anh là có - thực sự đó mới chỉ là nhu cầu của cha mẹ học sinh! Chương trình hiện hành đã được đánh giá là quá tải nhưng cứ luôn đưa vào dạy "thí điểm", muốn tổ chức dạy tiếng Anh, tin học nhưng không có kế họach đào tạo giáo viên, trang bị cơ sở vật chất dẫn đến bíết bao nhiêu khó khăn cho cơ sở giáo dục. Từ đó các trường lại phải "xã hội hóa", chuyển hết những nhu cầu đó cho cha mẹ học sinh. Khi nào Bộ GDĐT hết có những chỉ đạo như thế này thì mới mong môi trường giáo dục sẽ sáng sủa hơn!
    Võ Như Đăng
TTO - Sở GD-ĐT TPHCM vừa có văn bản yêu cầu trưởng phòng GD-ĐT các quận, huyện chấn chỉnh ngay việc tổ chức bán trú ngoài nhà trường.
Báo Tuổi Trẻ giữ bản quyền nội dung trên website này; chỉ được phát hành lại nội dung thông tin này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo Tuổi Trẻ