15/11/2010 11:00 GMT+7

Tràn lan liên kết "chui"

MINH GIẢNG
MINH GIẢNG

TT - Dù có chức năng là nghiên cứu, chuyển giao, đào tạo ngắn hạn... nhưng hiện nay nhiều viện đang liên kết đào tạo dài hạn với nhiều trường ĐH, CĐ, kể cả liên kết với các trường nước ngoài đào tạo đến thạc sĩ, tiến sĩ.

Ry8rblMT.jpgPhóng to
Viện Kế toán và quản trị doanh nghiệp - nơi thực hiện nhiều chương trình liên kết đào tạo không đúng chức năng- Ảnh: NHƯ HÙNG

Trong đó, rất nhiều chương trình chưa hề được cấp phép. Cách thức tổ chức quản lý đào tạo, chương trình học, chất lượng... hoàn toàn nằm ngoài sự quản lý của các cơ quan chức năng. Điển hình như Viện Kế toán và quản trị doanh nghiệp - IABM (283 Cách Mạng Tháng Tám, Q.10, TP.HCM). Tiếp xúc với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Rũng - viện trưởng viện này - nhiều lần khẳng định viện chỉ đào tạo các khóa ngắn hạn như CEO, CFO, các khóa bồi dưỡng nghiệp vụ...

Bậc nào cũng dạy

Tuy nhiên theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay IABM đang liên kết tuyển sinh và đào tạo dài hạn với nhiều trường ĐH, CĐ trong và ngoài nước. Có mặt tại viện ngày 3-11, chúng tôi nhận thấy một số học viên các chương trình liên kết với ĐH quốc tế Mỹ nộp luận án tiến sĩ ở phòng hợp tác quốc tế. Ngoài các chương trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ của ĐH quốc tế Adam, ĐH quốc tế Mỹ (Tuổi Trẻ đã phản ánh), viện này còn liên kết đào tạo với Trường quốc tế Queenfield Singapore đào tạo nhiều chương trình khác nhau.

Không chỉ liên kết nước ngoài, từ năm 2006 IABM đã liên kết với Trường ĐH Hồng Bàng tuyển sinh các lớp trung cấp, ĐH tại chức và liên thông ĐH. Từ nhiều năm nay, viện này liên kết tuyển sinh nhiều khóa trung cấp, liên thông từ trung cấp lên CĐ với Trường CĐ Công thương TP.HCM. Ngoài ra, còn có chương trình liên kết đào tạo trung cấp với Trường trung cấp Công nghệ tin học viễn thông Đồng Nai.

Sai đối tượng, sai cả chức năng

Theo quy định về liên kết đào tạo trung cấp, CĐ và ĐH của Bộ GD-ĐT, đơn vị phối hợp thực hiện liên kết và điểm đặt lớp phải là các trường ĐH, CĐ, trung cấp chuyên nghiệp và trung tâm giáo dục thường xuyên cấp tỉnh (với bậc CĐ, ĐH) và cấp huyện trở lên (với bậc trung cấp chuyên nghiệp). Căn cứ theo quy định, không những các trường ĐH Chu Văn An, Hồng Bàng, CĐ Công thương... chọn sai đối tác liên kết mà ngay cả các viện, trung tâm cũng không thuộc đối tượng và cũng không có chức năng liên kết đào tạo các chương trình này. Cũng theo quy định này, điều kiện tiên quyết để liên kết đào tạo là phải có văn bản cho phép mở ngành dự định liên kết.

Một viện khác với nhiều chương trình liên kết “đình đám” là Viện Khoa học phát triển nhân lực quốc tế - Sài Gòn - IIHR (trực thuộc Hội Khoa học phát triển nguồn nhân lực, nhân tài Việt Nam). Viện này rầm rộ tuyển sinh các chương trình trung cấp, CĐ, ĐH liên thông và cả chương trình liên kết với ĐH York (Mỹ) dù chưa được cấp phép. Đáng chú ý, trong các thông báo tuyển sinh và giấy báo trúng tuyển đều có logo của Trường ĐH Lạc Hồng, ĐH York và IIHR.

Không những thế, viện này còn liên kết với Trường ĐH Lạc Hồng tuyển sinh bậc CĐ liên kết nước ngoài với Trường CĐ Guildhall (Anh), trường được Bộ GD-ĐT cho phép Trường ĐH Lạc Hồng liên kết. IIHR còn liên kết với Trường ĐH Lạc Hồng tuyển sinh và đào tạo các chương trình liên thông từ trung cấp, CĐ lên ĐH. Không chỉ đào tạo các cấp hệ chuyên nghiệp. IIHR còn thông báo tuyển sinh chương trình liên kết đào tạo bậc CĐ nghề.

Không chỉ các viện, Trung tâm Đào tạo các vấn đề kinh tế hiện đại - CMET (trực thuộc Trung tâm kinh tế châu Á - Thái Bình Dương) cũng đang tuyển sinh nhiều chương trình liên kết đào tạo với các trường ĐH trong và ngoài nước. Ngoài chương trình liên kết đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ với ĐH quốc tế Mỹ, nơi này còn liên kết với Trường ĐH Chu Văn An tuyển sinh trung cấp chuyên nghiệp, CĐ, ĐH và đào tạo liên thông nhiều cấp khác nhau.

Tiền tuyển, hậu tấu

Về ngành nghề tuyển sinh đào tạo, theo thông báo tuyển sinh của CMET, bậc ĐH tuyển bốn ngành thì cả bốn đều không có trong danh mục mã ngành tuyển sinh năm 2010 của Trường ĐH Chu Văn An. Điểm đặt lớp cũng không tuân thủ theo quy định. Về chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài tại CMET, đại diện nơi này cho biết đã được Bộ GD-ĐT cho phép đào tạo theo hình thức tự học từ xa có hướng dẫn. Tuy nhiên, công văn của Vụ Giáo dục thường xuyên Bộ GD-ĐT, mới chỉ được ký ngày 23-3-2010, trong khi chương trình đã được thực hiện từ nhiều năm trước đó.

Với IIHR, trong dữ liệu các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài được Bộ GD-ĐT phê duyệt, không hề có chương trình của ĐH York mà Trường ĐH Lạc Hồng và IIHR đang thực hiện. Ông Lâm Thành Hiển - phó hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng - cho biết trước đây bà Dương Hồng Thủy - viện trưởng IIHR - có nhờ trường “xin phép giùm” chương trình liên kết với ĐH York và CĐ Guildhall nhưng Bộ GD-ĐT chỉ cấp phép cho chương trình CĐ, còn ĐH thì không được. Tuy nhiên, IIHR vẫn tuyển sinh rộng rãi.

Trong khi đó, ông Lê Thanh Bình - hiệu trưởng Trường CĐ Công thương TP.HCM - cho biết trước đây trường có liên kết đào tạo với Viện Kế toán và quản trị doanh nghiệp, nhưng từ năm 2009 đến nay đã không còn liên kết với viện này nữa. Đối tác liên kết là Trường trung cấp Đông Dương - một trong các đơn vị trực thuộc Tập đoàn Phát triển giáo dục quốc tế Đông Dương mà Viện Kế toán và quản trị doanh nghiệp là một thành viên.

Tuy vậy trong các thông báo tuyển sinh cũng như các thông báo về lịch học, viện này đều lấy danh nghĩa cơ sở liên kết giữa viện và Trường CĐ Công thương. Trong danh mục các chương trình liên kết nước ngoài cũng hoàn toàn không có tên viện này với các ĐH quốc tế Adam, quốc tế Mỹ.

MINH GIẢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên