29/10/2010 03:05 GMT+7

Đầu tư cho tiếng Việt từ tiểu học

TRỊNH MINH GIANG (Thủ Đức)
TRỊNH MINH GIANG (Thủ Đức)

TT - Các báo động về trình độ và sự cảm nhận văn học của một bộ phận đáng kể học sinh trung học đã được thể hiện nhiều lần. Đáng nói hơn là tình trạng dùng sai tiếng Việt đến mức gần như tràn lan, khiến tiếng Việt bị “biến tướng” vô tội vạ.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là việc dạy và học môn văn - tiếng Việt ở bậc tiểu học chưa được đề cao đúng mức, dẫn đến một “lỗ hổng” khó có thể bù đắp được ngay. Vì vậy, để các thế hệ học sinh sau học tốt môn văn hơn cần phải quan tâm việc dạy và học môn này từ bậc tiểu học.

Trước hết, nhà trường phải dạy cho các em hiểu đúng và dùng đúng tiếng Việt từ bậc tiểu học. Trong đó, việc tạo điều kiện cho các em tìm tòi sẽ giúp các em nhớ lâu hơn, đồng thời giúp các em có những ấn tượng tốt đẹp ban đầu về sự phong phú của tiếng Việt.

Riêng việc hiểu và dùng đúng các từ Hán - Việt hoặc có gốc Hán - Việt cũng rất quan trọng. Nếu không hiểu đúng, học sinh dễ mắc những cái sai "ăn thành nếp" rất khó sửa.

Ở những năm đầu, việc sử dụng tiếng Việt sai là điều phổ biến, nếu không được uốn nắn kịp thời những lỗi sử dụng từ, cách đặt câu, chính tả... sẽ trở thành thói quen và rất khó sửa, thậm chí ngộ nhận là những lỗi đó là đúng.

Vì vậy nếu có được sự hướng dẫn đầy đủ, sự sửa chữa nhiệt tình và kịp thời thì không chỉ các em biết cái sai và sửa được cái sai mà còn có ý thức cẩn trọng trong khi viết bài.

TRỊNH MINH GIANG (Thủ Đức)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên