08/04/2009 08:27 GMT+7

Cho con học chữ trước khi vào lớp 1: "Đua" vì... thời cuộc (!)

M.GIẢNG - T.V.HÀ - V.HÙNG
M.GIẢNG - T.V.HÀ - V.HÙNG

TT - Không chỉ ở hai đô thị lớn là TP.HCM và Hà Nội, tại nhiều tỉnh thành khác chuyện cho trẻ học chữ trước khi vào lớp 1 cũng diễn ra nhộn nhịp không kém...

Z4NRFXvd.jpgPhóng to

RusucuuH.jpg

Trẻ dưới 6 tuổi học tại một điểm dạy ở Q.Ninh Kiều, TP Cần Thơ và một bảng chiêu sinh “chuẩn bị cho bé tự tin vào lớp 1” ở Hà Nội (ảnh dưới) - Ảnh: M.Giảng - V.Hà

Đua nhau cho con học chữ trước khi vào lớp 1: Ai làm khổ ai?Do đâu phải học trước khi vào lớp 1?

Chị Lan Anh có con học ở một trường mầm non ở khu Linh Đàm, Hà Nội cho biết: “Chúng tôi được giáo viên phụ trách lớp gửi giấy thông báo: có giáo viên tiểu học ở Trường tiểu học Phương Mai, Hà Nội dạy chữ, nếu phụ huynh muốn cho con học phải đóng thêm 300.000đ/trẻ/tháng”. Theo thông báo này, các bậc cha mẹ đều hiểu việc học chữ là vấn đề... bất khả kháng. Tình trạng này cũng diễn ra ở nhiều trường, nhiều nơi khác.

Cần Thơ: không học là... thua (?!)

Nhà cô giáo L. (ngoài 50 tuổi) ở đường Mậu Thân, nằm khuất sâu trong con hẻm nhỏ. Phòng học diện tích khoảng 12m2, ba chiếc bàn nhựa được kê ngay giữa nhà làm bàn học. Mới 10g sáng đã có ba bé lứa tuổi mầm non đang cặm cụi viết chữ, làm toán. Đây là những em không đi nhà trẻ mà ba mẹ giao hẳn cho cô giáo kèm cặp.

Biết chúng tôi có ý định cho con học chữ, cô L. nói ngay: “Con mấy tuổi rồi? Năm tới vào lớp 1 phải không? Vậy phải cho học ngay chứ trễ là không kịp đâu. Mấy đứa ở đây cũng lớp lá nhưng đã đọc, viết và làm toán được hết rồi đó. Học xong, bảo đảm khi vào lớp 1 con anh sẽ học giỏi”.

Học sinh học từ thứ hai tới thứ sáu, học phí 200.000đ/tháng. Nếu gia đình giao hẳn không kèm cặp gì thêm, học phí là 300.000đ. Mỗi buổi học hai giờ. Lúc đầu học sinh được cho làm quen với chữ, em nào tiến bộ nhanh sẽ được cho học thêm toán. Cô L. lấy cuốn tập của một học sinh đang viết đưa ra: “Đó, lớp lá mà viết chữ đẹp chưa, còn biết làm toán nữa. Nhiều em học ở đây xong tiểu học, giờ lên cấp II vẫn tiếp tục học. Có gia đình tui dạy cả cha lẫn con!”. Cô nói thêm: ban ngày nên lớp ít chứ ban đêm thì đông lắm. Trước đây cô L. có đi dạy nhưng giờ đã nghỉ hưu và dạy tại nhà.

Không chỉ những giáo viên nghỉ hưu, không ít giáo viên đang đi dạy cũng tổ chức dạy chữ cho học sinh mầm non tại nhà. Cô T. ở hẻm 5x đường Hòa Bình cũng có gần 30 học sinh đang theo học chữ tại nhà. Cô T. dạy ở một trường tiểu học, sáng ở trên lớp, tối về dạy các em tại nhà. Học phí chỗ cô T. một tháng 150.000đ cho bốn buổi học. Người nhà cô T. cho biết hầu hết học sinh học ở nhà cô đang học lớp lá và sẽ bước vào lớp 1 năm học tới. Các cháu đều đã rành mặt chữ và có thể đọc, viết khá dễ dàng. “Bây giờ học sinh thành phố vào lớp 1 mà chưa biết đọc, viết là thua rồi!” - chị người nhà nói.

IKYEMROG.jpgPhóng to
Tại TP.HCM đến tối qua 7-4, nhiều phụ huynh vẫn đưa trẻ đi học trước khi vào lớp 1 (ảnh chụp tại một điểm dạy trên đường Hòa Hảo, Q.10) - Ảnh: Như Hùng

Hải Phòng: không học thì sợ... non!

Tình trạng học trước lớp 1 cũng phổ biến tại Hải Phòng từ lâu. Chị Hoàng Vân Anh ở ngõ 152- phố Đà Nẵng, Hải Phòng, đang có con học mẫu giáo 5 tuổi, cho biết bắt đầu từ khi cháu vào lớp mẫu giáo 5 tuổi chị đã cho cháu đi học chữ.

“Ban đầu nghe nhiều phụ huynh khác có con đồng tuổi rủ, họ nói không học trước con mình sẽ bị non hơn những trẻ khác và chương trình thì nặng sẽ không có thời gian rèn chữ, học toán nâng cao. Tôi mang chuyện này trao đổi với một cô giáo tiểu học và được cô khẳng định là đúng. Vì vậy cháu đi học chữ đã gần một năm nay và hiện đã biết đọc, biết viết” - chị Hoàng Vân Anh nói.

Một phụ huynh khác cho biết ban ngày cháu đến lớp mẫu giáo, tối chở đến nhà cô giáo để cô kèm 3 buổi/tuần. “Chúng tôi nghĩ cũng xót con vì phải học thêm quá sớm, nhưng cũng lo vào lớp 1 cháu bỡ ngỡ, thua kém bạn bè nên phải cố gắng” - chị nói. Lớp học có trên 10 cháu, chi phí 1 triệu đồng/tháng/cháu.

Cô Nguyễn Thu Hồng, giáo viên THCS tại quận Nam Hải, Hải Phòng, nhận xét: chuyện học trước lớp 1 ở Hải Phòng cực kỳ phổ biến, đến nỗi phụ huynh xem đó là chuyện đương nhiên phải làm và có một số giáo viên tiểu học cũng mặc nhiên coi việc trẻ bắt đầu vào lớp 1 đã phải biết đọc, biết viết. Trẻ ở khu vực các quận nội thành, nhất là con các gia đình khá giả thì đến 80-90% đi học trước.

Theo ông Nguyễn Văn Trà - phó giám đốc Sở GD-ĐT Hải Phòng, mặc dù đã chỉ đạo các trường phải dạy đúng chương trình, đối tượng, nghiêm cấm giáo viên tiểu học dạy trước chương trình, nhưng những lớp học nằm ngoài tầm kiểm soát của nhà trường rất khó xử lý.

Đà Nẵng: dạy lớp 1 cho... trẻ 5 tuổi

Mặc dù chưa bùng phát việc dạy thêm, dạy kèm ngoài giờ cho trẻ lớp mẫu giáo lớn (5 tuổi), song theo phản ảnh của phụ huynh, nhiều trường mầm non, mẫu giáo ở Đà Nẵng đã dạy chương trình lớp 1 cho mẫu giáo lớn.

Chị T. có con học Trường mầm non tư thục Đ trên đường Phan Châu Trinh nói con gái chị học lớp mẫu giáo lớn nay đã học qua quyển 2 tập viết và đến hè là học xong chương trình lớp 1. Chị T. còn cho biết trường khuyến khích trẻ về nhà phải viết thêm, ghép chữ, đọc thêm để vào lớp 1 học mới kịp bạn kịp bè. Vì thế, đêm nào con chị T. cũng tập viết, tập đọc đến 21g-22g. Chị T. khoe: “Con bé đã biết viết thành chữ và đã làm toán được phép cộng, phép trừ”.

Theo một cán bộ Phòng GD-ĐT quận Hải Châu, nơi có gần 100 nhóm trẻ gia đình hoạt động, việc dạy thêm, dạy kèm chương trình lớp 1 cho trẻ 5 tuổi diễn ra phổ biến hơn. Vị này cho biết nhiều nhóm trẻ gia đình dạy đọc, viết, làm toán lớp 1 ngay từ đầu năm học. Ông Nguyễn Đăng Ngưng, trưởng Phòng GD-ĐT quận Hải Châu, nhìn nhận trường công lập được quản lý chặt chẽ chương trình nên hiếm xảy ra. Còn trường tư thục và các nhóm trẻ gia đình, tình trạng dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ 5 tuổi diễn ra nhiều hơn.

Nói “không” với học trước

Chị Lê Ngọc Quỳnh, giáo viên Trường THPT Kiến An, Hải Phòng, kể: “Tôi có hai cháu, trong đó một cháu sắp học lớp 1. Tôi cũng từng phân vân về chuyện có nên cho con học trước không nhưng rồi quyết định là không. Trao đổi với vài giáo viên có lương tâm và kinh nghiệm ở bậc tiểu học, tôi được nghe họ khẳng định là không nên cho con học trước. Tôi nghĩ tình trạng “cắt ngắn tuổi thơ” vì học trước là do sự gặp nhau giữa những phụ huynh lo lắng thái quá cho con và những giáo viên lợi dụng tình hình này để kiếm lợi. Nếu cha mẹ băn khoăn chuyện học trước mà gặp được những thầy cô giáo có lương tâm, trách nhiệm thì sẽ tìm được những lời khuyên có ích”.

M.GIẢNG - T.V.HÀ - V.HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên