24/11/2011 02:50 GMT+7

Phòng chấn thương sọ não cho bé

BS TRƯƠNG ANH MẬU (Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM)
BS TRƯƠNG ANH MẬU (Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM)

TT - Bé P.V.H., 5 tháng tuổi, được người nhà đưa đến khám vì té võng. Tại phòng khám, bé có biểu hiện lừ đừ, phản xạ chậm không phù hợp với lứa tuổi nên bác sĩ chỉ định cho bé chụp CT scan sọ kiểm tra gấp.

Kết quả CT scan khá bất ngờ, bé không có khối máu tụ cấp tính nào gây ra các triệu chứng trên, nhưng các bác sĩ lại phát hiện có khối máu tụ mãn tính khá lớn chèn ép vào hai bán cầu não của bé. Sau đó bé được phẫu thuật bơm rửa và làm sạch khối máu tụ mãn tính này. Hiện bé đã ổn định và xuất viện, phản xạ và tri giác có hồi phục tốt hơn trước mổ.

Bác sĩ Đặng Xuân Vinh, phẫu thuật viên chính, cho biết khối máu tụ chèn ép rất nhiều vào não của bé, đặc biệt vùng não bên trái và đây có thể là nguyên nhân dẫn đến sự chậm phát triển tâm thần vận động nơi bé. Khả năng trước đó bé bị té hay có một chấn thương gây chảy máu rỉ rả bên trong não mà người nhà không hay. Khối máu chảy này ngày càng nhiều và tạo thành khối máu tụ mãn tính, chèn ép vào các cấu trúc não, trong đó có các vùng vận động, vùng ngôn ngữ làm cản trở sự phát triển bình thường của bé.

Đôi lúc các tình huống xảy ra chấn thương sọ não ở trẻ rất hi hữu, như trường hợp gần đây của bé L.C.T., 3 tuổi, nhà ở Đồng Tháp. Khi đi ra đường, bé chẳng may bị trái dừa của cây dừa mọc sát lộ rơi trúng. Bé được cấp cứu, chụp CT scan sọ não và cũng phát hiện có khối máu tụ dưới màng cứng trong não nhưng lượng ít nên được điều trị bảo tồn, theo dõi tại phòng cấp cứu. Tuy nhiên sau đó bé lại không nói được. Khả năng là lực rơi của trái dừa làm chấn động đến vùng ngôn ngữ nói của bé khiến bé trở nên như vậy. Qua các trường hợp trên cho thấy chấn thương sọ não ở trẻ luôn là mối nguy hiểm tiềm tàng. Do đó, các bậc phụ huynh nên chú ý và phòng ngừa, tránh các hậu quả đáng tiếc do chấn thương đưa đến.

BS TRƯƠNG ANH MẬU (Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên