11/09/2012 03:35 GMT+7

Giãn bể thận ở thai nhi 35 tuần

(N.S.H.)
(N.S.H.)

TT - Khi mang thai 32 tuần, tôi đi khám, siêu âm định kỳ kết quả cho thấy tất cả đều bình thường. Nhưng sau khi thai được 35 tuần tôi đi siêu âm lại thì bác sĩ bảo thai nhi bị giãn bể thận hai bên là 7,2mm và 9mm. Tôi không biết nguyên nhân tại sao như vậy? Liệu con tôi khi sinh ra có bị gì không? Tôi có hỏi bác sĩ về các dị tật khác nhưng không phát hiện được gì ngoài bị giãn bể thận, song tôi rất hoang mang...

- Giãn bể thận thai nhi là dấu hiệu bất thường hay gặp nhất khi siêu âm chẩn đoán trước sinh. Tần suất giãn bể thận ở bé trai gấp ba lần bé gái. Giãn bể thận thai nhi do sự tắc nghẽn đường tiểu: thường gặp là vị trí tiếp nối bể thận - niệu quản, vị trí tiếp nối niệu quản - bàng quang hoặc bàng quang - niệu đạo. Chức năng chế tiết nước tiểu của thận vẫn bình thường nhưng do tắc nghẽn đường tiểu gây ứ nước bể thận.

Giãn bể thận được chẩn đoán qua siêu âm (đường kính trước - sau bể thận) tùy vào tuổi thai:

- Giữa 15-20 tuần: ≥ 4mm.

- Giữa 20-30 tuần: ≥ 5mm.

- Trên 30 tuần : ≥ 7mm.

Với thai trên 20 tuần, đường kính trước sau bể thận ≥ 10mm được gọi là thận ứ nước, khi đó cần khảo sát có giãn các đài thận hay không.

Vì 90% thể tích dịch ối được hình thành từ nước tiểu thai nhi nên nếu có tắc nghẽn hoàn toàn hai bên đường tiểu sẽ dẫn đến thiểu ối. Do vậy trong quá trình khảo sát hình thái thai nhi, nếu có giãn bể thận bao giờ cũng đánh giá xem:

- Giãn một hay hai bên bể thận, mức độ giãn nhiều hay ít.

- Có kèm thiểu ối hoặc vô ối không.

- Niệu quản có giãn không, bàng quang có phình to hay không.

- Có kèm những bất thường khác không.

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy hầu hết trường hợp giãn bể thận đơn thuần có tiên lượng tốt. Khi đường kính trước sau bể thận < 10mm và không có giãn đài thận thì 94-97% sẽ trở về bình thường sau sinh. Nếu đường kính trước sau bể thận từ 10-15mm thì 48-62% sẽ bình thường và 39 cần can thiệp phẫu thuật sau đó. Nếu giãn bể thận xuất hiện sau tuần lễ thứ 30 có tiên lượng tốt.

Trong trường hợp của bạn, giãn bể thận xuất hiện sau tuần 32, không kèm theo bất thường nào khác, đường kính trước sau bể thận < 10mm nên tiên lượng tốt.

Nếu bạn có khám thai định kỳ và các xét nghiệm sàng lọc thai nhi trước đó đầy đủ thì có thể yên tâm với tình trạng của bé. Chúc bạn và bé khỏe mạnh.

(N.S.H.)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên