25/08/2006 14:35 GMT+7

Giãn tĩnh mạch tinh hoàn

BS ĐÀO XUÂN DŨNGChuyên khoa II, Sản phụ khoa
BS ĐÀO XUÂN DŨNGChuyên khoa II, Sản phụ khoa

TTO - Cháu 16 tuổi, sau khi đọc bài “thuốc và các yếu tố ảnh hưởng đến tinh trùng” cháu thấy có trường hợp giống trường hợp của cháu. Khi sờ vào phía trên tinh hoàn trái cháu thấy có cái gì đó lổn nhổn như bài báo đã nói. Khi đẩy nhẹ tinh hoàn trái lên thì nhìn thấy dưới lớp da bìu có cái gì màu xanh, lổn nhổn như não người. Cháu không biết có phải là bệnh giãn tĩnh mạch tinh hoàn không? Nếu phải thì nó có ảnh hưởng gì và cháu nên làm gì ? (ThànhTrung, Tiền Giang)

- Theo như những mô tả nói trên thì bạn dễ có khả năng bị giãn tĩnh mạch lắm. Hiện nay chưa rõ nguyên nhân nào gây giãn tĩnh mạch tinh hoàn (vị trí thừng tinh) nhưng có thể do những bất thường ở van tĩnh mạch đã cản trở dòng máu và làm giãn tĩnh mạch. Đối tượng dễ bị giãn tĩnh mạch tinh hoàn là ở độ tuổi từ 15 đến 25.

Tỷ lệ nam giới bị giãn tĩnh mạch tinh hoàn có thể là 1/5, với nam giới bị hiếm muộn thì tỷ lệ còn cao hơn - khoảng 40%. Giãn tĩnh mạch tinh hoàn là nguyên nhân thường gặp gây giảm sản xuất và giảm chất lượng tinh trùng mặc dầu không phải mọi trường hợp giãn tĩnh mạch tinh hoàn đều ảnh hưởng đến sự sản xuất ra tinh trùng.

Phần lớn giãn tĩnh mạch tinh hoàn phát triển dần theo thời gian, thường ở bên tinh hoàn trái, có thể do vị trí của các tĩnh mạch tinh hoàn trái. Giãn tĩnh mạch tinh hoàn ở một bên có thể ảnh hưởng đến sự tạo ra tinh trùng của cả 2 tinh hoàn. Bệnh thường dễ chẩn đoán và có thể sửa chữa bằng can thiệp ngoại khoa.

Không gây ra triệu chứng gì là đặc điểm của bệnh, hiếm khi gây đau và nếu đau nhiều thì nằm ngửa thấy đỡ; bệnh có thể trở nên rõ rệt hơn theo thời gian. Thừng tinh đem máu đến tinh hoàn rồi đem máu đi, trong thừng tinh có ống dẫn tinh để vận chuyển tinh trùng. Đám tĩnh mạch trong bìu nhưng ở phía trên tinh hoàn thường giãn to ở tuổi dậy thì và thu hút máu của tinh hoàn.

Vì không thể hiện triệu chứng gì cho nên giãn tĩnh mạch thường chỉ được phát hiện một cách tình cờ khi khám toàn thể nhưng nếu cảm thấy sưng đau ở bìu thì cần gặp thầy thuốc. Một số bệnh có thể gây đau ở tinh hoàn và cần điều trị khẩn cấp, nguyên nhân sẽ do thầy thuốc xác định. Có khi thấy một khối không đau và xoắn ở trên tinh hoàn, có khi có cảm giác như sờ thấy một búi giun. Cũng có thể kiểm tra bổ sung bằng siêu âm vùng bìu, có khi thấy một khối u chèn ép tĩnh mạch tinh.

Giãn tĩnh mạch tinh hoàn có thể gây ra:

Teo tinh hoàn: có cảm giác nhỏ và mềm hơn, do các van không hoạt động tốt nên máu không dồn vào các tĩnh mạch, kết quả là tăng áp lực ở các tĩnh mạch và bị nhiễm độc tố của máu ứ đọng.

Vô sinh: không rõ vì sao giãn tĩnh mạch tinh hoàn lại ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, có thể do các tĩnh mạch tinh hoàn làm cho máu ở các động mạch tinh hoàn mát, giúp duy trì nhiệt độ thích hợp cho sản xuất tinh trùng. Khi dòng máu tĩnh mạch bị nghẽn tắc thì sự cố giãn tĩnh mạch có thể làm cho nhiệt độ tăng và ảnh hưởng đến sự tạo thành cũng như sự di chuyển của tinh trùng.

Điều trị: thường không cần điều trị, trừ phi bị đau hay bị hiếm muộn, thường can thiệp ngoại khoa để sửa lại các tĩnh mạch và hướng dòng máu đi đến các tĩnh mạch bình thường.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

BS ĐÀO XUÂN DŨNGChuyên khoa II, Sản phụ khoa
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên