17/07/2006 20:38 GMT+7

Chứng teo dương vật

Theo Sức khỏe & đời sống
Theo Sức khỏe & đời sống

Bác sĩ Pierre Bondil (Pháp) cho rằng: hiện tượng teo dương vật ở người lớn tuổi là dấu hiệu lâm sàng của sự suy giảm kích thích tố nam có liên quan tới tuổi tác.

Teo dương vật ở tuổi trung niên

Từ tuổi 40 trở đi, các tế bào của tinh hoàn bắt đầu thoái hóa, nó được thay thế bằng các sợi collagen, lượng testosterone sẽ giảm dần kéo theo giảm ham muốn tình dục, nhịp độ giao hợp thưa ra, dương vật nhỏ và ngắn lại là điều mà Pierre Bondil muốn giải thích trong bài thuyết trình của mình.

Thực ra ngoài nguyên nhân tuổi tác thì đời sống với nhiều căng thẳng lo âu có thể gây hại cho con người, làm cho bệnh tật trở nên trầm trọng hơn và cũng có thể làm cho kích thước dương vật càng ngày càng nhỏ đi do bởi một tác nhân mà Bondil chưa đề cập tới đó là adrenalin.

Nếu căng thẳng mãn tính xảy ra trong một thời gian dài hoặc thường xuyên khiến cơ thể tạo nhiều adrenalin hơn và ngay cả khi sợ hãi lo lắng buồn phiền, adrenalin cũng lại được tiết ra thêm.

Hệ thần kinh giao cảm là hệ thần kinh duy trì sự quân bình của cơ thể, hệ thần kinh này có hai phần: Hệ trực giao cảm và hệ đối giao cảm.

Khi người ta lo âu, sợ hãi thì cơ thể sẽ có phản ứng, phản ứng này do hệ trực giao cảm chỉ huy qua trung gian adrenalin. Adrenalin sẽ: Làm nở con ngươi; Kích thích hạch nước mắt; Ngăn chặn bài tiết nước bọt, gia tăng số lượng mồ hôi; Tăng nhịp đập của tim, phổi và đường hô hấp; Giảm các hoạt động tiêu hóa; Ngừng sự co giãn các cơ của bàng quang.

Còn hệ thần kinh đối giao cảm thì tác động ngược lại. Cụ thể khi xúc động như giận dữ, buồn phiền, lo lắng, sợ hãi thì mắt mở to, dễ khóc, miệng khô, tim đập mạnh, thở nhiều, hổn hển, không thấy đói khát mệt nhọc. Còn lúc thư thái thoải mái thì mắt mở vừa hay nhỏ, nước bọt gia tăng, tim đập nhẹ nhàng, hô hấp ít lại và đều, sự tiêu hóa nhanh chóng, tiểu tiện dễ dàng và thích hoạt động tình dục.

Nguyên nhân teo dương vật

Để giải thích hiện tượng teo dương vật do tác nhân adrenalin thì một cơ chế tương đối đơn giản và dể hiểu là: Dưới tác dụng của adrenalin các cơ trơn trong các thể hang và các cơ trơn bao quanh các mạch máu trong dương vật sẽ bị co thắt lại thường xuyên hơn, dai dẳng và liên tục hơn, sự co thắt này làm giảm lưu lượng máu đến dương vật, hậu quả làm cho kích thước dương vật nhỏ lại.

Đối với những người bị chứng teo dương vật trong giai đoạn đầu thì cảm giác của họ là thấy dương vật mình nhỏ lại, không cương cứng như trước, mau xìu và mềm hơn, dương vật hình như thun lại, cần nhiều thời gian hơn mới kích thích dương vật cương lên được nhưng sức cương không đạt yêu cầu, dễ bị xuất tinh, chất lượng tình dục ngày càng sa sút.

Hệ thần kinh đối giao cảm, điều hòa việc tưới máu ngoại biên, đó là hệ thần kinh chỉ huy sự cương dương vật, khi hệ này nhận được kích thích do ham muốn tình dục ở vỏ não thì sẽ phát ra tín hiệu làm cho máu dồn vào các thể hang của dương vật và một cách tự động, máu cũng sẽ được dồn đến hai vành tai.

Đối tượng nào dễ bị teo dương vật

Trung bình chiều dài khi mới sinh, dương vật em bé là: 2,1-3,5 cm, 2-3 tuổi là 4,3 cm, lên 10 là 5,13 cm, 11-16 tuổi từ 6-11 cm và đến năm 18 tuổi thì hết phát triển với chiều dài từ 12-13 cm. Và khi cương, kích thước có thể tăng thêm 6-7 cm.

Nếu khi cương mà kích thước dưới 8 cm thì gọi là dương vật nhỏ, tuy nhiên chỉ cần 6 cm thôi cũng đủ “trách nhiệm” trong đời sống vợ chồng. Vấn đề là kỹ thuật và chất lượng giao hợp chứ không phải là kích thước của dương vật

Hiện tượng teo dương vật thường xảy ra ở những người bị tổn thương hay bị thiến hoạn tinh hoàn, bị nam lưỡng tính giả (male pseudo-hermaphroditism) bị dị dạng tinh hoàn… và tất cả các nguyên nhân nào gây ra tình trạng liệt dương đều là những nguyên nhân khiến dương vật teo lại trong đó có nguyên nhân do thủ dâm nhiều.

Người lớn tuổi, người bị bệnh đái tháo đường có biến chứng, stress kéo dài, cao huyết áp nhiều năm là nhóm người có nguy cơ teo dương vật cao nhất do các tổn thương mạch máu, thần kinh… trong khi đó việc thủ dâm và bệnh peyronie lại tổn thương trực tiếp trên các thể hang của dương vật do nguyên nhân vật lý là sự ma sát khi thủ dâm, làm cho các tế bào, cơ vòng bị chai hóa, mất dần khả năng đàn hồi.

Phát hiện triệu chứng lâm sàng của hiện tượng teo dương vật càng sớm càng tốt mỗi khi cảm thấy dương vật của mình nhỏ lại, dương vật quá mềm, bèo nhèo, dương vật không nóng lúc cương, da dương vật tím tái, lạnh, qui đầu không có màu hồng và có các nếp nhăn xuất hiện hoặc bị sừng hóa.

Tiến trình teo dương vật thường xảy ra khá nhanh chỉ trong vòng 5 năm, bệnh nhân có cảm giác dương vật của mình hình như biến mất mặc dù nó vẫn còn là một vật thể nhỏ nhoi nằm bên dưới nhưng hoàn toàn mất khả năng mà tạo hóa đã ban cho nó!

Theo Sức khỏe & đời sống
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên