29/05/2014 18:04 GMT+7

5 bệnh dịch đe dọa con cái chúng ta trong mùa hè

L.TH.H
L.TH.H

TTO - Đó là các bệnh sởi, tay chân miệng, sốt xuất huyết, thủy đậu và viêm não virus. Từ đầu năm 2014 đến nay, 5 bệnh dịch này đã khiến hơn 75.300 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 157 trẻ em bị tử vong.

930IPpqT.jpgPhóng to
Trẻ bị bệnh sởi được điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM - Ảnh: L.TH.H.

Cụ thể, có 24.648 trường hợp sốt phát ban nghi sởi (số ca mắc sởi đã xác định là 4.857; có 145 ca tử vong do sởi và liên quan đến sởi); số mắc tay chân miệng ghi nhận được là 24.730 ca (2 ca tử vong), xảy ra ở 62 tỉnh, thành; sốt xuất huyết có 9.413 trường hợp mắc tại 42 tỉnh, thành phố với sáu ca tử vong; viêm não virus ghi nhận có 240 ca mắc, có 4 ca tử vong; thủy đậu có 16.380 trường hợp mắc, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ 2013 (chỉ có 7.900 ca). Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết như vậy tại buổi gặp mặt báo chí về tình hình y tế do Bộ Y tế tổ chức sáng 29-5 tại TP.HCM.

Theo ông Trương Đình Bắc - cục phó Cục Y tế dự phòng, tháng 5 là thời điểm vào mùa dịch sốt xuất huyết do bắt đầu vào mùa mưa.

Đặc biệt, bệnh chưa có thuốc chữa và văc xin phòng bệnh nhưng ở nhiều địa phương người dân vẫn còn tập quán trữ nước khiến nguy cơ xảy ra dịch sốt xuất huyết rất lớn. Trong khi đó bệnh tay chân miệng hiện vẫn đang xảy ra nhiều và tập trung tại một số tỉnh phía Nam.

Có một số tỉnh, thành có số trẻ mắc tay chân miệng cao hơn cùng kỳ năm 2013 là TP.HCM (tăng hơn 29%), Bà Rịa - Vũng Tàu tăng gần 28%, Cà Mau và Lâm Đồng tăng gần 19%...

Ông Bắc cũng nhận định viêm não virus thường gia tăng vào mùa hè, do đó trong thời gian tới có thể số mắc tiếp tục gia tăng. Ngoài ra, nếu không tích cực, chủ động triển khai các biện pháp phòng chống thì nguy cơ dịch tay chân miệng sẽ gia tăng trong thời gian tới. Riêng số mắc sởi hiện nay đã chựng lại và bắt đầu giảm, không có các ổ dịch tập trung nhưng vẫn còn xảy ra rải rác tại các xã phường.

Theo ông Bắc, dịch bệnh có thể diễn biến phức tạp, khó lường, thời gian tới là những tháng mùa hè với thời tiết thuận lợi để các bệnh phát sinh và phát triển…Nếu các địa phương không triển khai tốt các biện pháp phòng bệnh, nguy cơ dịch bệnh sẽ bùng phát là rất lớn.

L.TH.H
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên