13/05/2014 17:47 GMT+7

Chết vì rượu bia còn nhiều hơn cả chết vì AIDS

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 12-5 cảnh báo thức uống có cồn là nguyên nhân gây ra hơn 3 triệu cái chết mỗi năm, nhiều hơn cả căn bệnh thế kỷ AIDS, bệnh lao và bạo lực.

8YXvpV3k.jpgPhóng to
Rượu, bia gây ra hơn 3 triệu cái chết mỗi năm trên thế giới - Ảnh: Reuters

Theo AFP, bao gồm cả lái xe khi đã uống rượu bia, ngược đãi và bạo hành liên quan đến rượu bia và một loạt căn bệnh và các rối loạn chức năng, rượu bia là nguyên nhân khiến 10 giây có một người tử vong.

Reuters dẫn nghiên cứu của WHO cho biết thức uống có cồn gây ra 3,3 triệu cái chết trong năm 2012, chiếm 5,9% ca tử vong trên toàn cầu. Trong khi đó HIV/AIDS chỉ chiếm 2,8%, bệnh lao chiếm 1,7% và bạo lực chỉ chiếm 0,9%.

Uống rượu bia là nguyên nhân của hơn 200 căn bệnh, bao gồm xơ gan và nhiều bệnh ung thư. Báo cáo của WHO cũng nhận thấy rằng lạm dụng rượu và bia cũng khiến con người dễ mắc các bệnh truyền nhiễm như lao, HIV và viêm phổi.

Khoảng 1/3 ca tử vong liên quan đến rượu, bia là do các bệnh tim mạch và tiểu đường. Ước tính khoảng 16% những người uống rượu, bia trên thế giới đang lạm dụng thức uống này quá mức.

Đồng thời WHO cảnh báo dù cho đó là tại các quốc gia có truyền thống ít uống rượu và bia như Trung Quốc hay Ấn Độ đi chăng nữa thì lượng tiêu thụ loại thức uống có cồn bình quân trên toàn thế giới đang ngày càng gia tăng.

“Nhiều điều thiết thực hơn nên được thực hiện để bảo vệ sức khỏe người dân khỏi những hậu quả tiêu cực của việc tiêu thụ rượu, bia” - Oleg Chestnov thuộc đơn vị sức khỏe tinh thần và các bệnh không lây của WHO kêu gọi.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên