23/04/2014 09:11 GMT+7

Y tá trạm y tế chích nhầm văcxin cho trẻ

LÊ THANH HÀ
LÊ THANH HÀ

TT - Trường hợp này xảy ra với một bé gái 5 tháng tuổi ở P. Hiệp Tân, Q.Tân Phú, TP.HCM.

Tiêm nhầm văcxin cho trẻ: Chỉ có Việt Nam và YemenY tá đã tiêm nhầm thuốc cho ba trẻ sơ sinh

Theo xác minh của Tuổi Trẻ, ngày 21-4, bé gái này được gia đình đưa đến trạm y tế P.Hiệp Tân để chích ngừa văcxin Quinvaxem (văcxin “5 trong 1”, phòng được các bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B và viêm màng não do vi khuẩn Hib) theo Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia.

Tuy nhiên, một y tá của trạm y tế này đã không chích Quinvaxem cho bé mà lại chích văcxin phòng bệnh sởi (mũi sởi đơn liều cũng của chương trình tiêm chủng mở rộng).

Ngày 22-4, trả lời Tuổi Trẻ về việc nhầm lẫn này, bác sĩ Nguyễn Văn Tiến - giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Q.Tân Phú - nói trong ngày tiêm chủng có đông trẻ nên y tá thực hiện tiêm ngừa có sự nhầm lẫn.

Về sức khỏe bé gái sau khi bị chích nhầm văcxin, theo bác sĩ Tiến, hiện nay sức khỏe của bé vẫn bình thường và được nhân viên y tế đến nhà theo dõi.

Trao đổi về việc văcxin sởi không có chỉ định chích ngừa cho trẻ dưới 9 tháng tuổi, trong khi trẻ bị chích nhầm sởi mới có 5 tháng tuổi, bác sĩ Nguyễn Đắc Thọ - nguyên phó giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM - cho biết trên thế giới không đề xuất tiêm ngừa sởi cho trẻ dưới 6 tháng tuổi.

Lý do là nếu chích ở độ tuổi này thì hiệu quả miễn dịch sởi không có do kháng thể với sởi của người mẹ truyền cho trẻ thường tồn tại trong sáu tháng sau khi trẻ chào đời.

Với trường hợp chích nhầm này, theo bác sĩ Thọ, là theo dõi các phản ứng sau tiêm của trẻ như tiêm ngừa các mũi văcxin thông thường khác.

Trong khi đó, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng - giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM - nói trung tâm sẽ có văn bản nhắc nhở các đơn vị y tế thực hiện đúng quy định an toàn tiêm chủng của Bộ Y tế, hạn chế tối đa sai sót khi tiêm chủng cho trẻ.

LÊ THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên