21/03/2014 05:20 GMT+7

Thận trọng với một số thuốc trị cảm mới

BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo NEJM)
BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo NEJM)

TT - Các nhà nghiên cứu New Zealand vừa đưa ra cảnh báo một số thuốc trị cảm không cần kê toa có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng như tăng huyết áp, chóng mặt và run. Những tác dụng phụ này xảy ra do acetaminophen làm tăng tác dụng của phenylephrine.

Bà bầu cẩn trọng với thuốc cảmKhông dùng lâu dài thuốc trị cảm - sổ mũiParacetamol, coi chừng tác dụng phụ trên da

Những thuốc trị cảm trước đây thường sử dụng hoạt chất pseudoephedrine để làm giảm sự sung huyết mũi do cảm lạnh hay dị ứng. Tuy nhiên, pseudoephedrine lại bị lạm dụng để bào chế thành methamphetamine, một dạng ma túy bất hợp pháp. Do đó, Cơ quan Quản lý dược phẩm và thực phẩm Hoa Kỳ đã yêu cầu các nhà sản xuất tự nguyện loại bỏ hợp chất này và thay thế bằng phenylephedrin.

Nghiên cứu mới của các nhà dược học thuộc Công ty dược phẩm AFT (Auckland) nhận thấy khi phenylephrine được kết hợp với acetaminiphen thì nồng độ trong máu của nó tăng cao gấp bốn lần so với nồng độ phenylephrine khi dùng đơn thuần. Sự gia tăng đột biến phenylephrine có thể dẫn đến các tác dụng phụ quá mức gây hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt ở bệnh nhân tim mạch hay u xơ tuyến tiền liệt.

BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo NEJM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên