08/01/2014 08:30 GMT+7

Sởi quay lại

MY LĂNG 
MY LĂNG 

TT - Chị Nguyễn Thị Thảnh (Q.Bình Tân, TP.HCM) đang ôm cậu con trai 13 tháng tuổi mặt và chân tay đỏ rần vì nổi ban do sởi, kể: “Khi bé bị ho, bị sổ mũi nhiều, tôi đưa đến bác sĩ tư thì bảo bé bị viêm phế quản. Uống thuốc bốn ngày bé không hết, hôm qua bé sốt cao tôi đưa vào bệnh viện mới biết bé bị sởi”.

8XoWsUBq.jpgPhóng to
Ba trẻ bị sởi nằm chung một giường do bệnh nhi nhập Bệnh viện Nhi Đồng 1 tăng - Ảnh: My Lăng

Bác sĩ Trương Hữu Khanh (trưởng khoa nhiễm - thần kinh Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM) cho biết: “Từ đầu tháng 12-2013 đến nay, chúng tôi tiếp nhận gần 100 bé bị sởi, mỗi ngày trung bình 5-6 ca. Riêng ngày 6-1-2014 chúng tôi tiếp nhận 13 ca dù tháng 2 mới là mùa của bệnh. Bệnh nhi nhỏ tuổi nhất ghi nhận đến thời điểm này là bé 8 tháng tuổi. Đáng báo động là bệnh sởi đã quay lại sau mấy năm liên tục không xuất hiện. Chưa kể năm nay trẻ mắc bệnh thuộc nhiều lứa tuổi, ở rải rác nhiều nơi, không tập trung thành cụm như ở phía Bắc”.

Theo bác sĩ Khanh, trong số trẻ nhập viện, trên 80% trẻ không được chích ngừa (sởi) hoặc không chích đủ. “Trẻ phải chích đủ hai mũi. Có trẻ lúc 9 tháng tuổi đến lịch chích ngừa thì bệnh phải ngưng, rồi ba mẹ quên luôn, hoặc do nghe bác sĩ tư vấn, đợi trẻ 15 tháng chích luôn mũi 3 trong 1 (sởi, quai bị, rubella). Điều này không nên bởi trong thời gian chờ đợi có thể trẻ bị nhiễm bệnh”.

Ghi nhận tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, đa số phụ huynh trước khi đưa con vào bệnh viện đều không biết con bị sởi, chỉ nghĩ do sốt xuất huyết hoặc nổi mẩn. “Sởi cũng giống sốt xuất huyết, mấy ngày đầu trẻ sốt cao. Nhưng khi bị sởi trẻ ho, sổ mũi rất nhiều, còn sốt xuất huyết ho rất ít. Một số phụ huynh còn cho rằng trẻ bị ban, giữ ở nhà ủ lại, không cho ra gió, không cho ăn, không cho tắm, không rửa miệng. Có trẻ nhập viện trễ, bị biến chứng qua viêm phổi”, bác sĩ Khanh nói.

Bác sĩ Khanh khuyến cáo: “Quan trọng nhất phải chủng ngừa cho trẻ lúc 9 tháng tuổi và chích nhắc lại đúng lịch. Trẻ càng nhỏ càng dễ bị biến chứng khi mắc phải bệnh này. Nếu tới lịch chích ngừa, trẻ bệnh thì khi hết bệnh phải đưa trẻ chích ngừa ngay. Ngoài ra, cha mẹ cần cho trẻ ăn uống đầy đủ và vệ sinh miệng, mắc bệnh này nướu của trẻ hay bị nhiễm trùng. Phụ huynh cũng không nên kiêng tắm cho trẻ. Ở mùa này thấy trẻ sốt cao, sốt liên tục, ho nhiều (nhất là trẻ dưới 5 tuổi), mắt đỏ, thở mệt, lừ đừ phải đưa trẻ đến bệnh viện ngay. Có một cách nhận biết trẻ bị sởi hay không là vạch chân tóc trẻ do ban thường xuất hiện ở chân tóc. Cuối cùng cần cách ly trẻ để tránh lây lan”.

MY LĂNG 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên