03/01/2014 11:32 GMT+7

Thế giới có gần 1,5 tỷ người béo phì

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Số lượng người béo phì và quá cân tại các nước đang phát triển hiện đã gần chạm ngưỡng 1 tỷ người, cao gấp gần 4 lần so với năm 1980. Trong khi đó, con số này ở các nước phát triển là 557 triệu người.

RpZlZksT.jpgPhóng to
Thức ăn nhanh là nguyên nhân dẫn tới tình trạng quá cân ở trẻ em tại các nước đang phát triển như Trung Quốc Ảnh: Business Week

Theo hãng tin BBC, Viện Phát triển nước ngoài (ODI - Anh) cho biết hiện trên thế giới cứ 3 người thì có 1 người quá cân hoặc béo phì. Ước tính ở các nước đang phát triển có khoảng 904 triệu người quá cân hoặc béo phì, trong khi con số ở các nước phát triển là 557 triệu người.

Trong khi đó, tình trạng suy dinh dưỡng vẫn là một vấn đề nghiêm trọng đối với hàng trăm triệu người tại các nước đang phát triển, đặc biệt là trẻ em. Theo ODI, tỷ lệ tăng số người quá cân ở châu Á là cao nhất thế giới. Tại Trung Quốc, tỷ lệ quá cân và béo phì tăng cao gấp đôi kể từ năm 1980.

Các chuyên gia y tế cho biết có nhiều nguyên nhân khiến tình trạng béo phì và quá cân bùng nổ ở các nước đang phát triển. Tại các nền kinh tế mới nổi, người dân có thu nhập cao hơn, sống ở đô thị, ăn nhiều thịt, chất béo và đường trong khi ít khi tập thể dục.

Các bác sĩ cảnh báo tình trạng béo phì và quá cân sẽ dẫn tới một “đại dịch” suy tim, đột quỵ và tiểu đường tại các nước đang phát triển. ODI kêu gọi chính phủ các nước áp dụng các biện pháp hạn chế tình trạng béo phì.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên