17/12/2013 11:39 GMT+7

Viêm gan siêu vi C có lây cho người xung quanh không?

BS TRẦN NGỌC LƯU PHƯƠNG(Phó khoa nội tiêu hóa BV Nguyễn Tri Phương)
BS TRẦN NGỌC LƯU PHƯƠNG(Phó khoa nội tiêu hóa BV Nguyễn Tri Phương)

TTO - Em mới phát hiện mình bị viêm gan siêu vi C qua một lần hiếu máu nhân đạo ở trường. Viện Pasteur xét nghiệm máu cho kết quả là dương tính 710.3 (COI < 1.0 ). Cho em hỏi: kết quả này có nghĩa là gì, nên điều trị như thế nào? Viêm gan siêu vi C này có lây cho những người xung quanh không?

Thu Thuy (truongthuthuy233@...)

Trả lời của bác sĩ:

1. Qua thư của em, tôi có thể dự đoán là em có kết quả xét nghiệm AntiHCV (+). Điều này có nghĩa là cơ thể em đã từng tiếp xúc với vi-rút viêm gan C và cơ thể em đã sản xuất ra một chất theo chuyên môn gọi là "kháng thể" đối với vi-rut viêm gan C (AntiHCV).

2. Khi xét nghiệm trong máu em phát hiện có chất này, bác sĩ sẽ biết em đã từng bị nhiễm vi-rut viêm gan C nhưng hiện tại vi-rút này có đang hoạt động hay không thì em cần được xét nghiệm thêm HCV-RNA, sau đó siêu âm bụng và xét nghiệm thêm chức năng gan (men AST, ALT, bilirubin, …).

3. Em nên đi khám ở bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa gan mật tại các bệnh viện để được tư vấn, xét nghiệm và theo dõi điều trị thích hợp.

4. Vi-rút viêm gan C lây truyền chủ yếu theo đường máu. Như vậy có thể lây cho những người xung quanh nếu dùng chung những vật sắc nhọn không đảm bảo vô trùng (làm móng tay, cạo râu, giác lễ, châm cứu,…).

Tư vấn online về bệnh viêm gan trên Tuổi Trẻ Online

Tuổi Trẻ Online tổ chức tư vấn qua mạng về bệnh viêm gan tại chuyên mục Sống khỏe trên trang tuoitre.vn với sự tham gia tư vấn của các chuyên gia, bác sĩ về bệnh viêm gan tại các bệnh viện ở Việt Nam.

Để được giải đáp và tư vấn những vấn đề liên quan đến bệnh viêm gan như các triệu chứng, chế độ dinh dưỡng, phương pháp điều trị..., mời bạn đọc gửi câu hỏi về địa chỉ email tuvansuckhoe@tuoitre.com.vn để nhận được tư vấn của các chuyên gia và bác sĩ.

Để hiểu chính xác nội dung câu hỏi, bạn đọc vui lòng gõ chữ tiếng Việt, font chữ Unicode có dấu.

Chương trình tư vấn với sự tài trợ của Hoffmann-La Roche.

3TeKtXwu.jpg
BS TRẦN NGỌC LƯU PHƯƠNG(Phó khoa nội tiêu hóa BV Nguyễn Tri Phương)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên