10/12/2013 10:30 GMT+7

Phẫu thuật đóng thành ngực cho Phi Phụng thành công

 MINH MẪN
 MINH MẪN

TTO - Hai tuần sau ca phẫu thuật tách rời, hôm nay (10-12), Phi Phụng tiếp tục trải qua cuộc phẫu thuật để đóng thành ngực và bụng. Tuổi Trẻ đang có mặt tại phòng mổ khoa Hồi sức tích cực và chống độc Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM) để ghi nhận diễn biến ca phẫu thuật này.

DB3jtdbm.jpgPhóng to
Các bác sĩ cắt chỉ để lấy miếng da nhân tạo ở thành ngực và bụng Phi Phụng - Ảnh: Thuận Thắng
0gAu2GoC.jpgPhóng to
Chuyên gia người Pháp hỗ trợ ekip phẫu thuật khép thành ngực và bụng Phi Phụng - Ảnh: Thuận Thắng
gc7aMMi5.jpgPhóng to
Hai tuần sau ca phẫu thuật tách rời, Phi Phụng tiếp tục trải qua cuộc phẫu thuật khép thành ngực và bụng - Ảnh: Thuận Thắng
zcSGd8vs.jpgPhóng to
Nét căng thẳng của bác sĩ Nguyễn Minh Trí Viên. Người chịu trách nhiệm thay máy tạo nhịp tim cho bé Phụng - Ảnh: Thuận Thắng
gJskiBSP.jpgPhóng to
TS.BS Trương Quang Định tại phòng mổ - Ảnh: Thuận Thắng
sYmjOjTW.jpgPhóng to
12g45 ngày 26-11, tại phòng mổ khoa Hồi sức tích tực và Chống độc Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM), cặp song sinh Nguyễn Hoàng Phi Long và Nguyễn Hoàng Phi Phụng (14 tháng tuổi, quê Ninh Thuận) bị dính ngực đã được ê kip mổ tách thành công - Ảnh: Thuận Thắng

Các phẫu thuật viên chính thực hiện ca phẫu thuật này gồm TS.BS Mai Trọng Tường (trưởng khoa vi phẫu tạo hình Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình), bác sĩ Nguyễn Minh Trí Viên (Trưởng khoa điều trị ngoại AB Viện Tim TP.HCM), và TS.BS Trương Quang Định, bác sĩ gây mê Phan Thị Minh Tâm (Bệnh viện Nhi Đồng 2).

Trước đó ngày 9-12, ekip y, bác sĩ phẫu thuật tách rời cặp song sinh dính nhau này quyết định phẫu thuật để đóng thành ngực và bụng của Phi Phụng trong hôm nay. “Phi Phụng khá tỉnh táo, men gan đã tăng lên, ruột thông tốt. Với tình hình sức khỏe của Phụng thì ekip tự tin bé sẽ chịu đựng được cuộc phẫu thuật hôm nay”, TS.BS Trương Quang Định, phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết.

Công đoạn quan trọng nhất của ca phẫu thuật này là việc đóng thành ngực và bụng của Phụng. Sau ca phẫu thuật tách rời ngày 26-11, Phi Phụng có một khoảng hở ở thành ngực và bụng khoảng 10 cm.

TS.BS Mai Trọng Tường cho biết: “Sau hai tuần dùng khung để kéo da ở vị trí thành ngực và bụng của Phi Phụng thì da đã giãn khá nhiều. Đồng thời khoảng hở thành ngực và bụng của Phụng chỉ còn 2 cm. Trong trường hợp không thể khép hoàn toàn thành ngực và bụng, tôi sẽ dùng phương pháp vạt da trượt ở ngực trái, phải và bụng của Phụng để khép phần hở. Chúng tôi đã chuẩn bị một miếng da nhân tạo đặc biệt mua ở nước ngoài. Miếng da có khả năng tự tiêu này sẽ được phủ dưới lớp da được vạt. Nó có tác dụng như một lớp đệm giúp các miếng da vạt sẽ dính nhau, sinh trưởng tốt, tăng độ đàn hồi”.

BNRKfMRa.jpgPhóng to
Bé Phi Phụng đang được chuẩn bị phẫu thuật - Ảnh: Minh Mẫn

Trước khi tiến hành khép thành ngực và bụng, ekip bác sĩ của Viện Tim TP.HCM sẽ phải thay một máy tạo nhịp tim mới cho Phi Phụng. Về nguyên nhân, TS.BS Trương Quang Định cho biết: “Những ngày qua chúng tôi sử dụng một máy tạo nhịp tim tạm thời nhưng nhịp tim của Phụng vẫn chậm (dưới 80/phút). Hôm nay, Phụng sẽ phải thay máy tạo nhịp tim vĩnh viễn để giúp bé duy trì nhịp tim ổn định trong thời gian dài”.

7g, Phi Phụng được đưa vào phòng mổ khoa Hồi sức tích cực và chống độc. Các bác sĩ bắt đầu gây mê.

9g50, sau khi Phụng được gây mê và kiểm tra vết thương ở thành ngực và bụng, bác sĩ Nguyễn Minh Trí Viên bắt đầu thay máy tạo nhịp tim cho Phụng. Cả ekip hy vọng bé sẽ ổn định trước khi tiến hành phẫu thuật khép thành ngực và bụng.

10g, TS.BS Mai Trọng Tường cho biết: “Trường hợp thành ngực và bụng sau khi kéo quá căng, tôi tiếp tục dùng một khung để cố định lại”.

Ngoài hành lang khoa Hồi sức tích cực và chống độc, chị Nguyễn Thị Hồng Lam và anh Nguyễn Thanh Phiên (bố mẹ Phi Long- Phi Phụng) khá lo lắng nhưng tin tưởng Phụng sẽ vượt qua ca phẫu thuật này.

Trước khi phẫu thuật tách rời, Phi Long- Phi Phụng là cặp song sinh dính nhau rất phức tạp. Hai bé dính nhau diện rộng ngực và bụng từ cán xương ức đến rốn; dính màng tim, phần nhu mô gan, đường mật. Ca phẫu thuật tách rời được thực hiện bởi ekip 70 người gồm đội ngũ y bác sĩ trong nước (Viện Tim TP.HCM, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình và Bệnh viện Nhi Đồng 2).

11g30: Bác sĩ Nguyễn Minh Trí Viên cho biết, ekip Viện Tim TP.HCM đã thay máy tạo nhịp tim cho Phi Phụng. Do thành ngực và bụng của Phụng khá căng nên các bác sĩ phải đặt máy tạo nhịp tim phí sau lưng Phụng.

11g40: TS.BS Mai Trọng Tường đang vạt da trượt ở ngực trái, phải và bụng của Phụng để khép thành ngực và bụng.

13g: Bác sĩ Phan Thị Minh Tâm bước ra phòng mổ, hít một hơi dài. “Giây phút nguy hiểm nhất đã qua. Việc ép tim xuống để đóng thành ngực tưởng chừng làm tim Phụng ngưng đập. Các bác sĩ đã xử lý kịp thời tình huống trên” - bác sĩ Tâm nói.

13g10: Các bác sĩ đã vạt hai miếng da ngực trái và ngực phải Phi Phụng. Tiếp đó, vị trí bị vạt da sẽ được tạm thời đắp lên hai miếng da nhân tạo. Phi Phụng vẫn đang chiến đấu để vượt qua ca phẫu thuật kéo hàng hàng tiếng đồng hồ. Ekip y bác sĩ vẫn đang cố gắng rút ngắn thời gian phẫu thuật. Hy vọng một điều kỳ diệu nữa sẽ đến với Phụng.

Ca phẫu thuật đã thành công. Phi Phụng được chuyển xuống phòng hồi sức.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Hai bé song sinh được tách rời đều đang thở máy Mổ tách rời cặp song sinh dính nhau: Gần 12 giờ tìm điều kỳ diệu Đã tách rời cặp song sinh dính ngực “Không hối hận vì đã sinh con”Một bé đã được uống nước đườngPhi Phụng đã khóc, Phi Long nắm được tay mẹ

 MINH MẪN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên