27/11/2013 12:45 GMT+7

Máu hiến nhiễm HIV lây cho người nhận máu

HÀ AN
HÀ AN

TTO - Một người đàn ông Nhật bị phát hiện dương tính với HIV sau khi được truyền máu từ nguồn cung cấp của Hội Chữ thập đỏ Nhật Bản.

LanrQgAK.jpgPhóng to
Cần phải kiểm tra kỹ lượng máu của người cho để tránh những sai lầm đáng tiếc - Ảnh: Lematin.ch

Thông tin này được chính Bộ Y tế, lao động và xã hội Nhật xác nhận hôm 26-11. Người đàn ông khoảng 60 tuổi bị phát hiện dương tính với HIV sau khi Hội Chữ thập đỏ cho làm một số xét nghiệm vì nghi ngờ trước đó ông nhận lượng máu đã nhiễm HIV.

Hội Chữ thập đỏ giải thích hồi tháng 2, họ đã bỏ lỡ một đợt xét nghiệm kiểm tra máu của người cho và sử dụng máu của người này để truyền cho bệnh nhân. Tuy nhiên sau đó họ nghi ngờ lượng máu này đã nhiễm bệnh.

Hiện hội đang theo dõi kết quả của một người đàn ông khác cũng bị nghi ngờ nhận lượng máu nhiễm bệnh nói trên.

Nói thêm về sai sót trên, Hội Chữ thập đỏ cho biết luôn sử dụng quy trình khắt khe để xác minh lượng máu nhận vào. Họ lý giải “máu nhiễm bệnh” có thể thoát được quá trình sàng lọc vì chỉ số lượng virút HIV trong giai đoạn đầu nhiễm bệnh là rất thấp.

Kể từ năm 2003, quy trình tầm soát hiến máu ở Nhật đã cải thiện đáng kể. Đây là lần đầu tiên sau gần 10 năm, Nhật phát hiện người được truyền máu bị nhiễm HIV từ lượng máu nhận vào.

Tân Hoa xã cho biết bộ trưởng y tế, lao động và xã hội Nhật đã phê phán kịch liệt Hội Chữ thập đỏ vì gây ra “một sai lầm đáng trách”.

HÀ AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên