27/11/2013 07:52 GMT+7

Ở đô thị không được giảm phí mua BHYT

D.TH. ghi
D.TH. ghi

TT - Tôi có nghe thông tin nghị định 62/2009/NĐ-CP của Chính phủ quy định miễn giảm 10-40% tiền mua bảo hiểm y tế (BHYT) tự nguyện tính từ người thứ hai trở đi khi toàn bộ người trong một gia đình tham gia loại hình bảo hiểm này.

Gia đình tôi có tám người, đều mua BHYT tự nguyện, nhưng cán bộ bán BHYT ở P.Phước Hòa (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) giải thích rằng quy định giảm tiền này chỉ được áp dụng cho khu vực vùng sâu, vùng xa, diêm dân, nông dân... chứ người ở đô thị thì không được hưởng. Tôi xin hỏi giải thích như vậy có đúng không?

NGUYỄN TRỌNG HY (P.Phước Hòa, TP Nha Trang)

Ông Đới Duy Xuân (giám đốc Bảo hiểm xã hội TP Nha Trang) trả lời:

- Điểm 6, điều 3 của nghị định 62 quy định: “Trường hợp đối tượng quy định tại khoản 20 và khoản 22 điều 12 Luật BHYT tham gia BHYT theo hộ gia đình bao gồm toàn bộ người có tên trong sổ hộ khẩu và đang sống chung trong một nhà và đối tượng quy định tại khoản 23 điều 12 Luật BHYT có từ hai thân nhân trở lên tham gia, mức đóng của các thành viên như sau: người thứ nhất đóng bằng mức quy định; người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 90%, 80%, 70% mức đóng của người thứ nhất; từ người thứ năm trở đi đóng bằng 60% mức đóng của người thứ nhất.

Theo Luật BHYT, khoản 20 điều 12 quy định đối tượng tham gia BHYT là “người thuộc hộ cận nghèo”; khoản 22 điều này quy định đối tượng là “người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp”; còn khoản 23 điều 12 quy định “thân nhân của người lao động mà người lao động có trách nhiệm nuôi dưỡng và sống trong cùng hộ gia đình”.

Như vậy, trường hợp nhà ông Nguyễn Trọng Hy dù có tất cả tám người trong gia đình tham gia mua BHYT tự nguyện, song vì là ở đô thị nên không được hưởng chính sách hỗ trợ mua BHYT.

D.TH. ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên