19/09/2013 07:20 GMT+7

Làm sao biết bị nhiễm HIV hay không?

Một bạn đọc
Một bạn đọc

TT - Bạn gái tôi từng quen một người nghiện ma túy và đã chia tay với anh này trước đó sáu tháng. Tôi rất lo lắng vì sợ có thể cô ấy đã nhiễm HIV (do người yêu cũ nghiện chích) và lây cho tôi.

Cô ấy đến Bệnh viện Da liễu TP.HCM xét nghiệm HIV bằng phuơng pháp Determine HIV 1/2. Kết quả xét nghiệm HIV âm tính nhưng tôi vẫn lo sợ.

Xin hỏi, việc xét nghiệm HIV bằng phương pháp nói trên có thể tin cậy không? Nếu có “quan hệ” với một người bị nhiễm HIV thì bao lâu sau đi xét nghiệm mới có kết quả chính xác?

TS.BS Lê Mạnh Hùng (phó giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM) trả lời:

- Để HIV xâm nhập vào cơ thể người gây bệnh thì cần hai điều kiện: có HIV và có ngõ vào (thường là tổn thương da, niêm mạc). Tuy nhiên khả năng lây truyền HIV lại phụ thuộc vào số lượng HIV đi qua vùng tổn thương da niêm vào cơ thể (vết thương ngỏ vào càng lớn, tiếp xúc với dịch cơ thể có nhiều HIV như máu hoặc dịch sinh dục thì khả năng lây nhiễm càng cao).

Trở lại vấn đề của bạn hỏi, nếu bạn gái của bạn có “quan hệ” không an toàn với người nghiện chích ma túy thì cô ấy chỉ có thể bị lây nhiễm HIV nếu người nghiện chích ấy bị nhiễm HIV (tỉ lệ người tiêm chích ma túy bị nhiễm HIV năm 2012 của cả nước là 11,6%, riêng TP.HCM là 29%).

Khi “quan hệ” thì dịch sinh dục có HIV của người ấy phải tiếp xúc với ngỏ vào là vết thương trên cơ quan sinh dục hoặc trên da niêm ở những bộ phận khác của người nữ. Như vậy, dù có quan hệ tình dục không an toàn với người nhiễm HIV thì người bạn tình của họ vẫn có thể “may mắn” không bị lây truyền siêu vi nguy hiểm này.

Xét nghiệm chẩn đoán nhiễm HIV ở người lớn được Bộ Y tế VN cho phép là xét nghiệm tìm kháng thể chống lại HIV (do cơ thể sản xuất ra sau khi bị nhiễm HIV) thực hiện tại các cơ sở y tế được cấp phép có thẩm quyền (tại TP.HCM có Viện Pasteur, Bệnh viện bệnh Nhiệt đới, Trung tâm Y tế dự phòng, BV Da liễu...).

Các xét nghiệm này có thể giúp phát hiện sau khi nhiễm HIV từ 6 tuần đến 3 tháng. Xét nghiệm tìm kháng thể kháng HIV bằng phuơng pháp Determine HIV ½ mà bạn gái của bạn đã thử tại Bệnh viện Da liễu là xét nghiệm gọi là test nhanh và nếu kết quả âm tính sau khi ngưng “quan hệ” sáu tháng thì khả năng bạn gái của bạn không bị nhiễm HIV là rất cao. Tuy nhiên các cơ quan chuyên môn về xét nghiệm HIV (như Viện Pasteur TP.HCM) khuyến cáo nên xét nghiệm bằng test Elisa thì độ tin cậy sẽ cao hơn.

Thiết nghĩ, nếu bạn thật sự thương yêu, rộng lượng, cảm thông sâu sắc và có ý định xây dựng gia đình với bạn gái, cô ấy cũng hiểu được sự lo âu và có ý định nghiêm túc với bạn, việc bạn trao đổi ý kiến thẳng thắn về vấn đề này và đề nghị xét nghiệm kiểm tra lại bằng test Elisa để cả hai đều yên lòng xây dựng tương lai là cần thiết.

Một bạn đọc
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên