06/08/2013 13:31 GMT+7

Bé sinh non còn sống bị bệnh viện chẩn đoán chết, trả về

LÊ TRUNG
LÊ TRUNG

TTO - Một bé trai sinh non 700g được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam xác định đã chết và trả về gia đình lo mai táng. Tuy nhiên bé được người nhà phát hiện vẫn sống và đưa vào bệnh viện Nhi Quảng Nam cấp cứu.

dcEGTQT4.jpgPhóng to
Cháu bé sơ sinh cân nặng 700g được các bác sĩ bệnh viện Nhi Quảng Nam hỗ trợ thở oxy, nuôi dưỡng bằng đường tĩnh mạch - Ảnh: Lê Trung

Tối 5-8, khoa Sơ sinh, bệnh viện Nhi Quảng Nam cho biết, hiện đang cấp cứu một bé trai sơ sinh cân nặng 700g trong tình trạng sức khỏe yếu, chưa mở mắt, được hỗ trợ thở oxy, nuôi dưỡng bằng đường tĩnh mạch. Bé được xác định là con của chị Lữ Thị Lâm Quy (27 tuổi), thôn Khương Mỹ, xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành, Quảng Nam.

Anh Nguyễn Văn Tin (35 tuổi), chồng chị Quy, kể lại: “Khoảng 17g chiều 4-8, vợ anh chuyển dạ và được gia đình đưa vào bệnh viện Đa khoa Quảng Nam để sinh. Đến 17g30, một người hộ sinh đã bồng bé trai con của anh chị đem ra và nói là cháu đã mất, bảo gia đình đưa về nhà mai táng”.

Ông Nguyễn Văn Trà, (42 tuổi) bác ruột của của cháu bé kể thêm: “Lúc này, chúng tôi đưa cháu về nhà, để ngoài hiên nhà. Tôi lo chạy đi mua đồ về để liệm cháu. Khi về, tôi bồng cháu ra và phát hiện cháu vẫn còn cử động, vẫn quơ hai tay. Lập tức nhà tôi đưa cháu vào bệnh viện Nhi Quảng Nam cấp cứu”.

MRFyGIWv.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Văn Tin, ba của cháu bé và Nguyễn Văn Trà, bác ruột cháu bé bức xúc trước cách làm việc của các bác sĩ bệnh viện Đa khoa Quảng Nam - Ảnh: Lê Trung

Bác sĩ Huỳnh Thị Hồng Diệp, khoa Sơ sinh, bệnh viện Nhi Quảng Nam- cho biết: “Theo hồ sơ bệnh án, cháu bé được cấp cứu trong tình trạng sinh cực non, sức khỏe rất yếu, tím bầm toàn thân, không mở mắt, thở yếu, cân nặng chỉ 700g”. Trường hợp cháu bé sinh non như thế này rất hiếm, đây là trường hợp đầu tiên bệnh viện gặp. Theo tôi, những trường hợp sinh non như thế này đa số không thể qua khỏi, mà nếu có cứu sống được cháu bé cũng có nguy cơ bị xuất huyết não, để lại di chứng. Tuy nhiên, hiện cháu vẫn cử động được, các bác sĩ vẫn theo dõi và hỗ trợ cháu thở oxy, nuôi dưỡng bằng đường tĩnh mạch”.

Đến sáng 6-8, bác sĩ Hoàng Xuân Việt, giám đốc bệnh viện Nhi Quảng Nam cho biết hiện sức khỏe của cháu bé còn yếu, bệnh viện đang cho cháu thở bằng áp lực (CPAP) và ăn theo đường tĩnh mạch. Bệnh viện huy động các bác sĩ cố gắng cứu chữa cho cháu.

Ngay trong tối 5-8, chúng tôi liên hệ với Khoa Sản, bệnh viện Đa khoa Quảng Nam để tìm hiểu sự việc thì các bác sĩ trực xác nhận có trường hợp sản phụ Lữ Thị Lâm Quy đã sinh tại khoa những đã được đưa về nhà rồi.

Sáng 6-8, trao đổi với Tuổi Trẻ, bác sĩ Phạm Ngọc Ẩn, Giám đốc bệnh viện Đa khoa Quảng Nam - cho biết: “Mới nhận thông tin về cháu bé sinh non 700g vẫn còn sống từ khoa Sản của bệnh viện trong sáng nay". Theo bác sĩ Ẩn, kíp trực vào tối 4-8 do bác sĩ Nguyễn Văn Sách phụ trách. Cũng theo ông Ẩn, đây là trường hợp đầu tiên bệnh viện gặp nên khả năng nhận định, đánh giá của các bác sĩ ở kíp trực có thể chủ quan, không chính xác.

“Ngay trong chiều nay, chúng tôi sẽ cử một đoàn bác sĩ của khoa Sản đến phối hợp với bệnh viện Nhi Quảng Nam để kiểm tra, theo dõi sức khỏe của cháu bé để có đánh giá phù hợp. Còn riêng về kíp trực hôm đó, bệnh viện sẽ lập một Hội đồng khoa học để kiểm tra, đánh giá và sẽ có biện pháp xử lý phù hợp” - ông Ẩn nói.

LÊ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên