30/07/2013 16:34 GMT+7

Phẫu thuật bệnh nhân bị khối u che kín nửa mặt

NGỌC NGA
NGỌC NGA

TTO - Sáng 30-7, ca phẫu thuật tách khối u che nửa mặt bệnh nhân Nguyễn Hoàng Thiên Ân (18 tuổi, Bà Rịa-Vũng Tàu) đã được thực hiện tại Bệnh viện FV (TP.HCM).

Bệnh nhân Thiên Ân bị khối u sợi thần kinh vùng cổ mặt chiếm trọn toàn bộ gương mặt bên phải.

Êkip thực hiện gồm giáo sư - bác sĩ McKay Mc Kinnon và các bác sĩ Bệnh viện FV gồm bác sĩ Nguyễn Quảng Đại (khoa tai mũi họng), bác sĩ Phan Văn Thái, bác sĩ Gerard Desvignes (khoa ngoại tổng quát), bác sĩ Nguyễn Thị Mỹ Vân, bác sĩ Lý Quốc Thịnh, bác sĩ Trần Hồng Phúc, bác sĩ Đỗ Hữu Nam (khoa gây mê hồi sức). Ca mổ được Bệnh viện FV miễn phí.

9g-11g: các bác sĩ chuẩn bị cho ca mổ.

Dịp này anh Nguyễn Duy Hải, người được bóc tách khối u 90kg, cũng tới Bệnh viện FV khám vết thương để lắp chân giả. Anh Hải cho biết tình hình sức khỏe anh sau ca phẫu thuật đã tốt lên nhiều. Lần khám này các bác sĩ cho biết vết thương của anh Hải vẫn còn dịch.

Tại phòng truyền hình trực tiếp ca mổ, mẹ con anh Duy Hải cho biết cả hai có mặt để cầu nguyện cho Thiên Ân vượt qua ca phẫu thuật.

11g25: bác sĩ McKay Mc Kinnon rạch nhát dao đầu tiên trên sống mũi chếch về phía bên phải để bắt đầu bóc tách khối u cho bệnh nhân.

Dự kiến ca mổ sẽ kéo dài 10-12 giờ. Các bác sĩ sẽ thực hiện hai cuộc phẫu thuật song song cho bệnh nhân Thiên Ân: bóc tách toàn bộ khối u, sau đó lấy da đùi của bệnh nhân để cấy ghép phủ vào vùng mặt.

Có mặt tại phòng truyền hình trực tiếp ca mổ, mẹ Thiên Ân, bà Hoàng Thị Kim Hoa, cho biết lúc sinh ra con gái bà bình thường như bao đứa trẻ khác nhưng đến bảy tháng tuổi, mắt trái Thiên Ân bắt đầu xuất hiện một khối u nhỏ và cứ lớn dần lên, che kín mất mắt trái và toàn bộ vùng mặt bên trái.

Bà Kim Hoa đã đưa con gái đi phẫu thuật hai lần vào năm học lớp 4 và lớp 8 nhưng khối u tái phát như cũ. Khối u khiến mắt trái của Thiên Ân kém dần và mù hoàn toàn bảy năm nay, mũi Ân cũng không ngửi được. Cô bé đi học nhưng luôn sống trong mặc cảm vì bị bạn bè trêu chọc.

“Mỗi lần bị trêu chọc con bé lại chạy về nhà gục đầu vào ngực mẹ khóc” - bà Kim Hoa rưng rưng nước mắt kể. Thương con nhưng bản thân bán cá xay ở chợ, chồng bệnh đau liên tục nên bà không có tiền chạy chữa cho con.

Mặc dù bệnh tật hành hạ nhưng Thiên Ân là học sinh khá, trước ca phẫu thuật Ân đã thi vào Trường đại học Công nghiệp TP.HCM và Trường cao đẳng Nguyễn Tất Thành.

SsjAiHbM.jpgPhóng to
Các bác sĩ đang phẫu thuật cho bệnh nhân Thiên Ân
8xjCVvL7.jpgPhóng to
Các bác sĩ đang phẫu thuật
kAy6o49L.jpgPhóng to
Bà Hoàng Thị Kim Hoa, mẹ Thiên Ân, lo lắng trước ca phẫu thuật con gái
NGỌC NGA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên