20/06/2013 17:11 GMT+7

Phát hiện virút mới lan nhanh và nguy hiểm hơn SARS

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Theo một nghiên cứu mới được các bác sĩ công bố hôm 19-6, loại virút corona mới có nguồn gốc từ Trung Đông (gọi tắt là MERS) và giống virút gây bệnh SARS rất dễ lây từ người sang người, đồng thời dễ gây chết người hơn SARS.

Thêm 4 trường hợp tử vong do virút MERS tại Saudi ArabiaWHO: virus giống SARS có thể gây đại dịch toàn cầu

AOSRfkQo.jpgPhóng to
Đến nay đã có 38 người chết trong số hơn 60 ca mắc bệnh - Ảnh: AP

Đây là kết quả thu được sau cuộc điều tra “ổ dịch” MERS lớn nhất ở Saudi Arabia, quốc gia đầu tiên phát hiện bệnh nhân nhiễm MERS và là nơi có nhiều ca tử vong nhất hiện nay.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đến nay toàn cầu có hơn 60 ca nhiễm MERS, trong đó có 38 ca tử vong, phần lớn ở Saudi Arabia. AP cho biết tại cuộc họp ở Cairo vào cuối tuần này, WHO sẽ gặp gỡ các chuyên gia để thảo luận về MERS và khả năng đưa ra các hướng dẫn mới trong tháng chay Ramadan tới đây, thời điểm hàng triệu người Hồi giáo hành hương tới Saudi Arabia.

Theo đó, các bác sĩ phát hiện virút mới có một số điểm tương đồng với SARS. Tuy nhiên không giống như SARS, các nhà khoa học hiện vẫn còn bối rối về nguồn gốc của nó. Điều đáng lo ngại là nó không chỉ lây lan dễ dàng giữa người và người, mà còn rất dễ lây trong môi trường bệnh viện, đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với các cơ sở y tế.

“Cả hai (virút gây bệnh SARS và MERS) đều là những virút rất nguy hiểm và dễ lây từ người sang người, thậm chí từ cơ sở y tế này đến cơ sở y tế khác" - tiến sĩ Trish Perl, một nhà dịch tễ học cao cấp tại ĐH Johns Hopkins (Mỹ), thành viên nhóm nghiên cứu, nói.

Tuy nhiên ông cho biết hiện họ chưa thể xác định được cách thức virút MERS lây lan là thông qua dịch mũi từ bệnh nhân khi họ ho hoặc hắt hơi, hay theo con đường gián tiếp (qua các nhân viên y tế chẳng hạn), do có một số trường hợp bệnh nhân đang ở bệnh viện không hề tiếp xúc với người bệnh MERS nhưng vẫn bị nhiễm virút.

Một phát hiện khác là bệnh MERS có tỉ lệ tử vong cao hơn nhiều lần so với SARS, khoảng 65% so với 8% của SARS…

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên