23/05/2013 06:19 GMT+7

Doanh nghiệp phân phối phủ nhận việc "xếp lộn" văcxin

DUY THANH - L.ANH
DUY THANH - L.ANH

TT - Ngày 22-5, ông Dương Đức Đông - quản lý bán hàng vùng Bình Định và Phú Yên của Công ty CP y tế Đức Minh (Hà Nội) - đã đến Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa để phối hợp làm rõ vụ tiêm văcxin Trivivac hết hạn sử dụng cho ba trẻ em ở TP này.

Tiêm văcxin "quá đát": Nhiều sai sót trong quy trình tiêm phòng ...

Trả lời câu hỏi trước đó ông Đoàn Hùng Ánh - phó giám đốc Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa - có đặt nghi vấn trong quá trình cung cấp lô văcxin hạn sử dụng đến tháng 6-2013 cho đơn vị, có thể Công ty CP y tế Đức Minh đã xếp nhầm một hộp văcxin có hạn dùng đến tháng 4-2013, ông Đông khẳng định: “Đó là điều không bao giờ có, bởi khi giao và nhận cả hai bên đều có sự kiểm tra chặt chẽ lô thuốc”. Ông Đông nói công ty đang rà soát xem trước đó có cung cấp lô văcxin Trivivac nào có hạn sử dụng đến tháng 4-2013 cho Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa không, trong khi ông Ánh khẳng định là đơn vị này không nhập loại văcxin có hạn dùng đến tháng 4-2013.

Về việc ngày 10-4, công ty cung cấp cho Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa lô văcxin Trivivac có hạn dùng đến tháng 6-2013 là quá cận “đát”, ông Đông nói: “Khi Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa đặt vấn đề mua văcxin Trivivac chúng tôi chưa nhập kịp văcxin mới với hạn sử dụng xa hơn, vì vậy đã thông báo với trung tâm là chỉ còn văcxin có hạn sử dụng đến tháng 6-2013. Trung tâm đồng ý mua nên chúng tôi mới xuất bán”.

Chiều cùng ngày, bác sĩ Phan Vũ Nhân - giám đốc Sở Y tế Phú Yên - cho biết: “Sở đang đề nghị Công ty CP y tế Đức Minh cung cấp hồ sơ phân phối văcxin Trivivac có hạn sử dụng đến tháng 4-2013 trên địa bàn cả nước, khu vực miền Trung và tỉnh Phú Yên để “lùng” cho ra việc vì sao một hộp văcxin “đát” đến tháng 4-2013 lại lọt vào lô thuốc có “đát” đến tháng 6-2013” - ông Nhân nói. Còn ông Phan Văn Thiền - chánh thanh tra Sở Y tế Phú Yên - khẳng định đang niêm phong đủ năm lọ văcxin Trivivac của Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa có hạn sử dụng đến tháng 4-2013, trong đó có ba lọ đã tiêm xong và hai lọ chưa sử dụng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng vừa có văn bản gửi chánh thanh tra Bộ Y tế, giám đốc các đơn vị trực thuộc, giám đốc các sở y tế, yêu cầu chấn chỉnh ngay hoạt động tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng dịch vụ. Thứ trưởng Long yêu cầu thực hiện nghiêm quy chế an toàn tiêm chủng và giám sát phản ứng sau tiêm. Đồng thời đình chỉ hoạt động các dịch vụ tiêm chủng nếu phát hiện vi phạm, khẩn trương làm rõ trách nhiệm của cá nhân vi phạm và lãnh đạo đơn vị.

Bộ Y tế giao thanh tra Bộ Y tế làm đầu mối, Cục Y tế dự phòng phối hợp tổ chức đợt thanh tra chuyên đề về hoạt động tiêm chủng. Theo ông Long, các đơn vị tổ chức tiêm chủng phải công bố công khai số điện thoại nóng để người dân phản ảnh khi có sự cố liên quan đến tiêm chủng.

DUY THANH - L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên