22/05/2013 11:00 GMT+7

Tiêm văcxin "quá đát": Nhiều sai sót trong quy trình tiêm phòng

DUY THANH - L.ANH
DUY THANH - L.ANH

TT - Quy trình tiêm phòng tại Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa (Phú Yên) sai sót ở nhiều khâu, từ chuyện nhập đến chuyện bảo quản, tiêm phòng văcxin - báo cáo sơ bộ của Thanh tra y tế tỉnh Phú Yên cho biết.

Tiêm văcxin “quá đát” cho dân

CmgIKvSz.jpgPhóng to
Chiều 21-5, em Phan Tấn Thịnh vẫn đi học và chưa có dấu hiệu bất thường về sức khỏe sau khi bị tiêm văcxin hết hạn sử dụng - Ảnh: Lê Hội

Ngày 21-5, đoàn của Sở Y tế Phú Yên và Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa đã đến thăm hỏi, kiểm tra tình trạng sức khỏe của em Phan Tấn Thịnh (16 tuổi, ở P.5, TP Tuy Hòa) sau một ngày bị tiêm văcxin Trivivac “ba trong một” quá hạn sử dụng 20 ngày.

Theo bác sĩ Phan Vũ Nhân - giám đốc Sở Y tế, sức khỏe em Thịnh chưa có dấu hiệu gì bất thường. Sở cũng đã cử lực lượng thanh tra y tế, hai phòng nghiệp vụ y và dược tiếp tục đến Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa để làm rõ vụ việc.

Theo ông Nhân: “Báo cáo bước đầu của đoàn công tác sở cho thấy Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa có thiếu sót, sai sót trong quy trình bảo quản, tiêm phòng văcxin. Trung tâm cũng thực hiện quy trình tiêm chủng sai quy định vì không kiểm tra hạn sử dụng của văcxin trước khi tiêm. Đây có thể là nguyên nhân chính dẫn đến việc sử dụng nhầm văcxin Trivivac đã hết hạn sử dụng từ tháng 4-2013 để tiêm chủng cho người dân. Ngoài ra, trung tâm thực hiện việc kiểm nhập văcxin Trivivac khi mua về chưa nghiêm túc, chỉ kiểm nhập mang tính đại diện cho các lô chứ không kiểm nhập cụ thể đến từng đơn vị đóng gói, đây có thể là nguyên nhân dẫn đến việc có một hộp năm lọ văcxin Trivivac hết hạn sử dụng lẫn vào lô thuốc đã nhập”.

Với những vi phạm như vậy, Sở Y tế Phú Yên đã tạm đình chỉ hoạt động tiêm chủng các loại văcxin của Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa; đồng thời chỉ đạo đình chỉ công tác tiêm chủng của bà Nguyễn Thị Khánh - người đã tiêm văcxin Trivivac hết hạn sử dụng cho em Thịnh sáng 20-5.

Chiều cùng ngày, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Quang Nhất - phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên - cho biết: “UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Y tế nhanh chóng kiểm tra làm rõ, sớm có kết luận và xử lý vụ việc.

Quan trọng nhất là phải niêm phong loại văcxin hết hạn sử dụng đã tiêm cho người dân, làm rõ nguồn từ đâu ra, đồng thời tiến hành kiểm tra việc tiêm văcxin trên toàn tỉnh”.

Cũng trong ngày 21-5, Bộ Y tế có công điện khẩn yêu cầu Sở Y tế Phú Yên báo cáo gấp vụ việc, trong đó làm rõ văcxin Trivivac hết hạn sử dụng đã tiêm cho em Phan Tấn Thịnh có phải là thuốc tồn kho hay không.

Theo ông Phan Vũ Nhân, lô văcxin Trivivac mà Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa mua của Công ty CP y tế Đức Minh (Xuân Đỉnh, Từ Liêm, Hà Nội) có hóa đơn rõ ràng và hạn sử dụng đến tháng 6-2013. Trung tâm đã hai lần liên lạc với Công ty CP y tế Đức Minh nhưng chưa thấy công ty này cử người đến để phối hợp làm việc.

* Ngày 21-5, giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm đã ký quyết định kỷ luật mức buộc thôi việc kể từ ngày 21-5 với y sĩ Bùi Thị Phương Hoa, cán bộ khoa kiểm soát bệnh truyền nhiễm, văcxin và sinh phẩm Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội. Bà Hoa là người đã tiêm thiếu văcxin cho cháu bé 4 tháng tuổi hôm 19-4 và trước đó tiêm văcxin đã pha sẵn sai quy trình hôm 10-3.

DUY THANH - L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên