19/03/2013 06:15 GMT+7

Ca sinh 5 hiếm gặp: Siêu âm 4, mổ thấy 5 bé

NGỌC NGA
NGỌC NGA

TT - Chị T. được uống thuốc kích thích phóng noãn. Ngay lần đầu tiên chị T. đã đậu thai. Khi phát hiện chị T. mang bốn thai, các bác sĩ tư vấn gia đình sản phụ nên bỏ bớt phôi thai vì những nguy hiểm có thể xảy ra nhưng gia đình muốn giữ lại tất cả.

Sản phụ 28 tuổi sinh năm tại Bệnh viện Từ Dũ

OnUcuedk.jpgPhóng to
Y tá chăm sóc năm bé sinh năm tại BV Từ Dũ TP.HCM chiều 18-3 - Ảnh: Thuận THẮNG

Xem video

Ca sinh năm hi hữu tại TP.HCM

Sức khỏe năm em bé và bà mẹ của ca sinh năm ngày 17-3 tại Bệnh viện Từ Dũ, TP.HCM khá ổn định. Theo bác sĩ Huỳnh Thị Thu Thủy, phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ, đây là trường hợp sinh năm đầu tiên tại Bệnh viện Từ Dũ và cũng là ca sinh đa thai khá hiếm gặp khi sức khỏe của mẹ và các bé đều ổn định.

3 bé trai đã ăn được sữa

Sản phụ L.H.A.T. (Q.5, TP.HCM) lập gia đình hai năm nhưng chưa có con nên thực hiện biện pháp hỗ trợ sinh sản tại một phòng khám đa khoa tư nhân.

Chị T. được uống thuốc kích thích phóng noãn. Ngay lần đầu tiên chị T. đã đậu thai. Khi phát hiện chị T. mang bốn thai, các bác sĩ tư vấn gia đình sản phụ nên bỏ bớt phôi thai vì những nguy hiểm có thể xảy ra nhưng gia đình muốn giữ lại tất cả.

Thai kỳ chị T. cũng được theo dõi ở phòng khám trên với ngày dự sinh là 30-4. Ngày 17-3 chị T. có dấu hiệu chuyển dạ nên nhập Bệnh viện Từ Dũ lúc 19g.

Do sản phụ mang đa thai, đồng thời có những cơn gò tử cung rất nhiều nên các bác sĩ nhanh chóng quyết định mổ bắt con vào lúc 19g10.

Các bác sĩ tiến hành gây tê, thắt động mạch tử cung dự phòng của sản phụ để hạn chế mất máu. Điều bất ngờ khi mổ ra các bác sĩ phát hiện có tới năm bé chứ không phải bốn bé như siêu âm. Ca mổ kéo dài 50 phút đã bắt con thành công năm em bé (ba trai, hai gái).

Theo bác sĩ Vũ Tề Đăng, phó khoa sơ sinh Bệnh viện Từ Dũ, hiện sức khỏe ba bé trai đã ổn định, ăn được sữa, nằm nôi. Hai bé gái nhẹ cân hơn bắt đầu có biểu hiện của suy hô hấp, chưa ăn được sữa, phải nuôi ăn qua đường tĩnh mạch và nằm ở phòng chăm sóc đặc biệt, có khả năng sẽ ấp theo phương pháp kangaroo để cải thiện tình trạng. Ba em bé khỏe hơn có thể về với mẹ sớm nhưng phải được khám và theo dõi kỹ.

Nhiều nguy cơ khi mang đa thai

Bác sĩ Huỳnh Thị Thu Thủy giải thích khi sử dụng các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản thì thường gặp đa thai. Trường hợp dùng thuốc kích thích phóng noãn như chị T. thì khả năng đa thai khá cao bởi khi dùng thuốc cả hai buồng trứng đều được kích thích nên nhiều trứng rụng cùng một lúc dẫn đến khả năng thụ thai nhiều phôi cùng một lúc rất cao.

Khi gặp đa thai, các bác sĩ sẽ tư vấn nguy cơ xảy ra cho mẹ và bé để hủy bớt phôi thai, còn quyền quyết định thuộc về gia đình. Nếu muốn hủy bớt phôi thai phải tiến hành lúc 7- 8 tuần để không ảnh hưởng phôi thai khác. Theo bác sĩ Thu Thủy, với kỹ thuật hiện nay việc hủy thai ít gặp tai biến, thai được giữ lại vẫn an toàn.

Những trường hợp mang đa thai thường gây bất lợi về sức khỏe cho cả mẹ lẫn con. Đối với mẹ, trong quá trình mang đa thai nội tiết tố sinh ra rất nhiều nên dẫn đến tràn dịch đa màng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Chưa kể do cung cấp dinh dưỡng cho nhiều đứa con cùng một lúc nên mẹ thường bị suy dinh dưỡng.

Ngoài ra, tử cung người mẹ phải chịu áp lực lớn, không giãn kịp nên những trường hợp mang đa thai thường sinh non, sẩy thai. Một biến chứng thường gặp khi mang thai là tiền sản giật (chiếm 50%).

Trong lúc sinh, những sản phụ mang đa thai gặp các khó khăn như: thời gian chuyển dạ khá lâu, rất mệt mỏi, dễ gặp băng huyết sau sinh. Các bé trong các trường hợp mang đa thai sẽ phải sinh non nên gặp những vấn đề như: vàng da, suy hô hấp, nhiễm trùng sơ sinh, bị các bệnh lý về võng mạc và thính lực...

Vì vậy, theo bác sĩ Thu Thủy, khi mang đa thai sản phụ cần được chăm sóc một chế độ đặc biệt về dinh dưỡng cũng như chăm sóc sức khỏe. Thai kỳ của người mẹ cần được theo dõi chặt chẽ hơn để tránh xảy ra trường hợp đáng tiếc, tuyệt đối tuân thủ những hướng dẫn của bác sĩ. Bệnh viện Từ Dũ sẽ hỗ trợ sữa cho các bé, đồng thời miễn giảm một phần viện phí cho gia đình các bé.

Tăng cường chăm sóc cho bà mẹ sinh 5 con một lúc

Ngày 18-3, Sở Y tế TP.HCM đã chỉ đạo Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ TP.HCM tăng cường chăm sóc y tế cho bà mẹ cùng năm con, đặc biệt là hai bé sinh nhẹ ký (chỉ nặng 1,3 kg).

Theo Chi cục Dân số kế hoạch hóa gia đình TP.HCM, hiện Nhà nước chưa có chính sách cho những trường hợp sinh một lúc nhiều con như vậy. Tuy nhiên, theo tìm hiểu ban đầu của chi cục, gia đình của năm bé này không có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt. Người mẹ làm nghề kế toán, còn người chồng lái taxi. Dù vậy để nuôi nấng và chăm sóc cùng lúc năm cháu bé khá vất vả, tốn kém nên hiện có hãng sữa muốn tài trợ sữa cho các bé này. (Thùy Dương)

NGỌC NGA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên