21/01/2013 06:51 GMT+7

Bảo hiểm y tế không cần bác sĩ chuyên khoa?

THIÊN DI
THIÊN DI

TT - Từ gần nửa năm nay, khi đi khám bệnh ở một bệnh viện tại TP.HCM, bệnh nhân bảo hiểm y tế (BHYT) như tôi “được” khám lồng ghép nhiều bệnh mãn tính làm một.

Tỉ như bệnh nhân vướng bệnh tim mạch và nội tiết, thay vì được khám hai lần riêng biệt bởi hai bác sĩ chuyên khoa liên quan, nay phải chọn một trong hai bác sĩ chuyên khoa và trao sức khỏe cùng bệnh tình của mình cho một trong hai bác sĩ chuyên khoa khác nhau ấy. Bác sĩ tim mạch bỗng dưng kiêm nhiệm khám tiểu đường, tuyến giáp, thậm chí ho hen... Tất nhiên, hồi bắt đầu chương trình “lồng ghép hai, ba trong một” này, cũng đã có giải thích từ nhân viên của bệnh viện “thì cứ vô khám đi, có gì hội chẩn”, song không biết trong thực tế bệnh nhân có được mấy lần hội chẩn?

Nguyên do để bỗng dưng biến bác sĩ chuyên khoa trở thành “đa khoa thập cẩm”, theo tôi được biết là để từ nay chỉ cấp một toa chung cho các bệnh gộp chung của bệnh nhân, đang từ “hai toa, hai bệnh” xuống còn “một toa, hai - ba bệnh”..., với giá tiền cho phép là của mỗi một toa mà thôi, thay vì hai - ba toa như trước. Không dừng ở đó, trị giá mỗi toa “lồng ghép” như thế cũng được bớt xuống. Hậu quả là bác sĩ đành nhắm mắt bỏ bớt một vài món thuốc chuyên khoa lẽ ra phải có, cố duy trì phần nào số thuốc của chuyên khoa “ruột” của mình. Tỉ như khi trước bác sĩ nội tiết chỉ định ba loại thuốc tiểu đường khác nhau, bác sĩ tim mạch chỉ định hai (ba) loại thuốc huyết áp, chống cholesterol, chống đông máu. Giờ thì bác sĩ tim mạch đành bấm bụng kê hai, ba thuốc cơ bản tim mạch, rút thuốc tiểu đường xuống còn một loại và chỉ độc một viên cho có! Để tránh trách nhiệm có thể có, lỡ khi bị xét hỏi chuyên môn “sao tiểu đường týp 2 cỡ vậy, HbA1C chừng đó, mà chỉ cho có mỗi một viên thuốc họ gliclazide, bệnh nhân chịu đời sao thấu?”, bác sĩ bèn ghi dưới toa: “Thuốc x,y.z... bệnh nhân tự mua”.

Thiệt là tiết kiệm đủ bề: tiết kiệm công khám cho dù công khám vẫn chỉ 3.000 đồng/lượt khám (không đủ tiền công in toa thuốc và điều hành hệ thống dữ liệu phòng khám), tiết kiệm thuốc, tiết kiệm quỹ BHYT. Tiết kiệm luôn cả học thuật: trong khi y học từ muôn đời đi vào chuyên khoa sâu thì bác sĩ BHYT từ nay bỗng dưng trở thành bác sĩ “lưỡng khoa” hay “thập cẩm khoa” cả rồi!

Với cách tiết kiệm kiểu đó, không rõ y khoa Việt Nam sẽ tiến hay lùi? Song chắc chắn là sức khỏe bệnh nhân BHYT không còn được chăm chút như trước! Sức khỏe và tuổi thọ giống nòi sẽ bền thọ hay xìu xìu, ngắn hơn?

Phải mời bác sĩ chuyên khoa khám

Trao đổi với Tuổi Trẻ về vấn đề này, bác sĩ Lưu Thị Thanh Huyền - phó giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM - nói đây là vấn đề liên quan đến bệnh viện nhiều hơn. Bảo hiểm xã hội TP không có khó khăn gì trong việc chi trả tiền thuốc cho người bệnh.

Theo quy định về thanh toán BHYT hiện nay, một lần bệnh nhân đến bệnh viện khám bệnh thì cơ quan bảo hiểm xã hội trả một lần tiền công khám bệnh. Ví dụ, bệnh nhân A đến bệnh viện khám bệnh. Đầu tiên bệnh nhân được bác sĩ nội khoa khám, sau đó thấy bệnh nhân A có vấn đề về tim mạch thì bác sĩ này phải mời bác sĩ tim mạch khám cho bệnh nhân. Tuy nhiên, bảo hiểm xã hội vẫn chỉ thanh toán tiền công khám bệnh một lần là 3.000 đồng cho bệnh viện vì bệnh nhân khám gọn trong một lần đến bệnh viện. Nếu bệnh nhân được bác sĩ khám kết luận có bệnh nội khoa và có bệnh tim mạch, bác sĩ có quyền kê toa đủ các loại thuốc điều trị cả bệnh nội khoa đó cộng với thuốc điều trị bệnh lý tim mạch. Tuy nhiên sau khi khám xong, nếu bệnh nhân có nhiều bệnh và phải sử dụng nhiều loại thuốc thì phải có một bác sĩ tổng hợp lại để tránh trường hợp cho thuốc có tác dụng đối nghịch nhau. Khi bác sĩ kê toa cho bệnh nhân thuốc điều trị hai, ba bệnh trong cùng một lần khám bệnh thì Bảo hiểm xã hội TP vẫn thanh toán hết.

Thực tế bác sĩ đa khoa vẫn khám được nhiều bệnh. Tuy nhiên họ là người khám những bệnh thông thường, nếu vượt khả năng của bác sĩ đa khoa thì mới chuyển lên tuyến trên khám chuyên khoa.

L.TH.H. ghi

THIÊN DI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên