09/01/2013 06:30 GMT+7

Sẽ cấm chữa bệnh bằng xáo tam phân

HẢI LĂNG
HẢI LĂNG

TT - Hiện mỗi ngày có hàng trăm lượt người khăn gói tìm đến P.Ninh Giang, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) để chữa bệnh, phần lớn đều bị ung thư.

Khánh Hòa sốt giá cây xáo tam phân

j2VZNJB4.jpgPhóng to
Nhiều người tiếp tục tìm đến gia đình ông Sinh để điều trị bệnh ung thư - Ảnh: HẢI LĂNG

Người sử dụng bài thuốc xáo tam phân để trị ung thư là ông Lương Sinh (tên thật là Lương Hồng Kiệt), vốn là một thợ máy xúc. Trong khi người tiếp nhận và “phân luồng” bệnh nhân là... chủ tịch UBND phường.

Không có giấy phép hành nghề

"Chúng tôi khuyến cáo trước khi có cơ sở khoa học về hiệu quả chữa bệnh trên người của cây xáo tam phân và gia đình ông Sinh được cấp phép thì người bệnh nên điều trị theo phác đồ của bác sĩ"

Ông Lâm Quang Chứng (phó giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa)

Ông Nguyễn Hồng N. (ở Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: “Tôi bị ung thư gan giai đoạn cuối. Nghe đồn ông Lương Sinh chữa được bệnh ung thư nên tôi mới lặn lội cả nghìn cây số vào để chữa bệnh. Nhưng khi đến, gia đình ông Sinh bảo muốn chữa bệnh phải gặp ông Trịnh Xuân Thanh - chủ tịch UBND phường. Tôi không hiểu vì sao phải tìm ông ta nhưng khi gặp thì ông Thanh bảo cứ nộp hồ sơ bệnh án rồi tuần sau ông ấy xem xét”.

Ông Trần Thanh H., một bệnh nhân ở Đồng Nai, cũng phản ứng: “Việc ông Thanh đứng ra “xét duyệt” hồ sơ bệnh án là phi lý, bởi ông ta chẳng có chuyên môn nghiệp vụ gì về y tế. Phải chăng ông Thanh làm vậy để phân luồng hồ sơ, chỉ duyệt hồ sơ cho những bệnh nhân giàu có, còn người nghèo như chúng tôi ông ấy bỏ qua?”.

Vấn đề ở đây là ông Lương Sinh chữa bệnh không có giấy phép hành nghề, UBND P.Ninh Giang biết rất rõ. Thế nhưng, thay vì sớm có biện pháp giải thích, thuyết phục để ngăn bệnh nhân không đến đây chữa bệnh, ông Trịnh Xuân Thanh lại trực tiếp đứng ra nhận hồ sơ bệnh án của từng bệnh nhân, sau đó mới chỉ định gia đình ông Lương Sinh chữa cho từng trường hợp. “Nếu tôi không đứng ra nhận hồ sơ và sắp xếp lịch thì việc hàng trăm lượt người đến chữa bệnh tại nhà ông Lương Sinh sẽ rất hỗn loạn. Tôi làm việc này hoàn toàn vô tư chứ không ăn đồng xu cắc bạc nào của bệnh nhân...” - ông Trịnh Xuân Thanh biện bạch.

Sẽ cấm nếu không đăng ký bài thuốc

Theo TS Nguyễn Thướng - chủ tịch Hội Đông y Khánh Hòa, Viện Dược liệu trung ương chỉ mới công bố kết quả dược tính của cây xáo tam phân và các thí nghiệm cho thấy xáo tam phân có tác dụng ức chế tốt viêm gan cấp và có tác dụng ức chế, tiêu diệt đối với năm dòng tế bào ung thư ở thí nghiệm trên chuột nhắt trắng. Để có thể khẳng định được công dụng thực tế của nó phải tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên người.

Ngay chính ông Lương Sinh cũng không dám khẳng định bài thuốc của ông chữa khỏi bệnh ung thư. Tuy nhiên, ông Sinh cho rằng có quá nhiều người ung thư giai đoạn cuối, gần như đã hết hi vọng tìm đến đây nên ông không thể không chữa.

Ông Lâm Quang Chứng, phó giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa, cho biết qua kiểm tra cơ sở khám chữa bệnh của ông Lương Sinh chưa có giấy phép hành nghề, bản thân ông Sinh không có bằng cấp về y học. “Chắc chắn Sở Y tế Khánh Hòa sẽ nghiêm cấm việc khám chữa bệnh không phép tại đây” - ông Chứng khẳng định.

Tuy nhiên, trả lời câu hỏi có nên cho những bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối một cơ hội, ông Chứng nói: “Nếu gia đình ông Sinh có nguyện vọng đăng ký chữa bệnh bằng bài thuốc này, chúng tôi sẽ hướng dẫn các thủ tục để gia đình đăng ký theo quy định. Còn đối với các bệnh nhân, chúng tôi khuyến cáo trước khi có cơ sở khoa học về hiệu quả chữa bệnh trên người của cây xáo tam phân và gia đình ông Sinh được cấp phép thì người bệnh nên điều trị theo phác đồ của bác sĩ”.

HẢI LĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên