06/01/2013 08:38 GMT+7

Hơn 200 học sinh bất ngờ bị... lấy máu

VŨ TOÀN
VŨ TOÀN

TT - Ngày 5-1, hiệu trưởng Trường ĐH Y khoa Vinh (Nghệ An) Nguyễn Trọng Tài thừa nhận có sai sót trong việc tổ chức lấy mẫu máu của 213 học sinh tiểu học và THCS xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp khiến một số học sinh, phụ huynh hoang mang, phản ứng.

“Do đoàn công tác lấy mẫu máu trên diện rộng tại nhiều trường trong nhiều xã của huyện nên đoàn tiền trạm chỉ báo cáo với UBND huyện, Phòng GD-ĐT, phòng y tế huyện, trạm y tế xã Châu Hồng và hiệu trưởng hai trường trên chứ không trực tiếp vận động, tuyên truyền cho học sinh và phụ huynh biết ý nghĩa của việc lấy mẫu máu để thực hiện đề tài khoa học của trường. Nghĩ rằng các cơ quan được tiền trạm đã làm chu đáo công tác tuyên truyền nên khi đoàn bác sĩ và kỹ thuật viên đến trường là thực hiện đồng loạt việc lấy mẫu máu ngay” - ông Tài nói.

Trước đó, Trường ĐH Y khoa Vinh tổ chức hai đoàn phục vụ chương trình lấy 1.250 mẫu máu để phục vụ đề tài “Nghiên cứu đặc điểm dịch tễ bệnh Thalassemia và một số yếu tố liên quan ở trẻ em dân tộc Thái và Mông ở Nghệ An”. Đề tài do phó hiệu trưởng Nguyễn Cảnh Phú làm chủ nhiệm.

Sau khi đoàn thứ nhất đi tiền trạm về, ngày 20-12-2012 đoàn thứ hai gồm 10 cán bộ, kỹ thuật viên đã về xã Châu Hồng lấy mẫu máu 213 học sinh (mỗi học sinh lấy 2ml máu tại tĩnh mạch cánh tay). Trước khi lấy mẫu máu, đoàn đã phát cho một học sinh hai hộp sữa tươi, trị giá 7.000 đồng/hộp. Ông Phú cho biết thêm bệnh Thalassemia là bệnh thiếu máu do tan huyết bẩm sinh. Bệnh này xảy ra tại nhiều vùng núi cao ở VN. Nguyên nhân của bệnh là do hôn nhân cận huyết.

VŨ TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên