29/11/2012 17:20 GMT+7

Bộ Y tế xác nhận virút gây suy thận từ chuột

L.ANH
L.ANH

TTO - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Nguyễn Văn Bình vừa có văn bản xác nhận trường hợp nhiễm virút Hanta từ động vật gặm nhấm (đặc biệt là chuột) đầu tiên tại Việt Nam.

Phát hiện chuột cống mang virút gây suy thận

BTtyklBE.jpgPhóng to
Chuột túa ra hẻm tìm thức ăn tại khu vực rạch Ụ Cây, Q.8 (TP.HCM) - Ảnh: Chính Thành

Bệnh nhân nam 55 tuổi, sống ở phường 9, quận 3, TP.HCM, biểu hiện bệnh là sốt xuất huyết kèm suy thận. Hiện bệnh nhân đã ra viện với tình trạng sức khỏe hồi phục tốt. Điều tra dịch tễ tại khu vực gia đình bệnh nhân sinh sống thấy có nhiều chuột (chín con/hộ).

Cục Y tế dự phòng yêu cầu trung tâm y tế dự phòng 63 tỉnh thành triển khai các biện pháp phòng chống virút Hanta, đồng thời khuyến cáo người dân tránh tiếp xúc với chuột, chất thải của chuột, sử dụng găng tay, khẩu trang, ủng khi dọn vệ sinh khu vực có chuột. Các trường hợp có tiếp xúc cần rửa tay sạch bằng xà phòng.

Theo Cục Y tế dự phòng, virút Hanta lây từ loài gặm nhấm sang người khi bị chuột nhiễm virút cắn hoặc hít phải chất thải của chuột có virút. Theo Cục Y tế dự phòng, virút Hanta có thể gây hội chứng sốt xuất huyết kèm suy thận với các triệu chứng chính như sốt cao đột ngột, buồn nôn, đau bụng, giảm huyết áp, có dấu hiệu nổi ban trên da, phù mặt, bí tiểu và sau đó là đa niệu. Ngoài ra, virút Hanta còn gây sốt xuất huyết hội chứng phổi với các triệu chứng chính như sốt đột ngột, ớn lạnh, nhức đầu, rối loạn đường tiêu hóa, suy hô hấp đột ngột và hạ huyết áp.

Bệnh không lây từ người bệnh sang người lành. Một số ít trường hợp có biểu hiện lâm sàng nặng với hội chứng phổi hoặc hội chứng suy thận cấp có thể tử vong.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên