26/11/2012 06:38 GMT+7

Nhiều tai biến sản khoa, tại sao?

VIỆT HÙNG - TRÀ GIANG
VIỆT HÙNG - TRÀ GIANG

TT - Trong vòng mấy tháng, tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi liên tục xảy ra tới năm vụ tai biến sản khoa, làm ba sản phụ và năm bé sơ sinh tử vong. Tại sao?

Lại tai biến sản khoa ở Bệnh viện Đa khoa Quảng NgãiSản phụ Quảng Ngãi “né” bệnh viện nhàHai trẻ song sinh tử vong ở bệnh viện Quảng Ngãi

A1D5u5Ec.jpgPhóng to
Gia đình của sản phụ Lê Thị Hương đau đớn khi hay tin người thân tử vong ở Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi Ảnh: CTV

Các vụ tai biến sản khoa ở Quảng Ngãi đều có một nét chung là các y, bác sĩ có trách nhiệm luôn chẩn đoán sản phụ bình thường, nhưng sau đó sự cố xảy ra thì trở tay không kịp dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Dồn dập tai biến

Sự cố sản khoa gần đây nhất xảy ra ngày 19-11. Sản phụ Bùi Thị Mỹ Ly (30 tuổi) nhập viện được chẩn đoán mẹ lẫn thai nhi ổn định. Chị Ly có tiền sử tai biến, đau kéo dài và cổ tử cung mổ, gia đình yêu cầu sinh mổ nhưng các bác sĩ nói để sinh thường. Đến khi chị Ly vỡ ối, sa dây rốn ra ngoài thì tiến hành mổ nhưng chỉ cứu được mẹ, còn bé sơ sinh tử vong tối 24-11.

Trước đó không lâu, ngày 2-11, tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi cũng xảy ra vụ tai biến sản khoa làm hai trẻ song sinh con của sản phụ Nguyễn Thị Nở (31 tuổi) tử vong do hội chứng truyền máu song thai. Gia đình sản phụ rất bức xúc bởi trước đó các y - bác sĩ đều nói cả mẹ lẫn thai nhi đều bình thường.

Xa hơn nữa, ngày 18-4, sản phụ Lê Thị Hương (23 tuổi) nhập viện khoa sản Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi thì ngày 20-4 tử vong. Bé sơ sinh được chuyển ra Đà Nẵng cứu chữa nhưng cũng tử vong. Theo anh Trần Công, chồng chị Hương, vợ anh nhập viện sức khỏe bình thường, được đưa vào phòng chờ sinh. Qua ngày sau, thấy chị Hương đuối sức, đau dữ dội nên đã đề nghị khoa sản cho sinh mổ. Tuy nhiên, bác sĩ vẫn nhận định sản phụ sinh thường nên không mổ. Sức khỏe chị Hương tiếp tục diễn biến xấu, đến lúc đó bệnh viện mới chịu mổ thì xảy ra sự việc. Ông Nguyễn Tấn Hùng, nguyên giám đốc bệnh viện, cho rằng nếu bác sĩ xác định sớm chị Hương bị hẹp van tim hai lá, phù phổi cấp, mổ sớm thì có nhiều khả năng cứu sống nạn nhân.

Ba ngày sau, bệnh viện lại ầm ĩ bởi tai biến của sản phụ Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (39 tuổi). Chị nhập viện khoa sản được phẫu thuật cấp cứu vỡ tử cung. Dù được chuyển đi Đà Nẵng nhưng chị tử vong sau một tuần được điều trị. Kết luận cho thấy mẹ và con sản phụ Hạnh tử vong do vỡ tử cung phức tạp, vỡ bàng quang ở giai đoạn chưa chuyển dạ. Tai biến này có thể tránh được nếu theo dõi chặt chẽ, xử trí phù hợp - một bác sĩ nói. Liên quan vụ việc này, bà Võ Thị Bích Vân, phó trưởng khoa sản, bị cách chức vì chưa thực hiện đúng quy chế chuyên môn trong phiên trực.

Hai tháng trôi qua, dư luận chưa lắng thì xảy ra vụ bé sơ sinh của sản phụ Trần Thị Vân Anh (29 tuổi) bị tử vong dù sản phụ này được theo dõi, chẩn đoán hai lần đều bình thường. Đến lần thứ ba thì ghi nhận suy thai cấp và chuyển mổ cấp cứu. Hậu quả, trẻ bị ngạt nặng. Sau khi dư luận và người nhà bức xúc phản ứng, ông Hoàng Trọng Quang, phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi, thừa nhận nếu phát hiện sớm, có lẽ cháu bé đã được cứu sống.

Thiếu trách nhiệm

Theo báo cáo giải trình của Sở Y tế qua các vụ tai biến sản khoa, nguyên nhân phần lớn do bác sĩ không tiên lượng chính xác và đưa ra biện pháp can thiệp hiệu quả. Các y, bác sĩ khoa sản không thực hiện tốt quy chế chuyên môn, theo dõi diễn biến bệnh không thường xuyên, thiếu chặt chẽ; nhận định, tiên lượng, đánh giá tình trạng bệnh chưa chính xác; xử lý chưa kịp thời, thiếu tích cực. Có trường hợp dù đã khám khi sản phụ vào viện, chỉ định làm các xét nghiệm nhưng lại không thực hiện siêu âm cho sản phụ; chỉ định đo biểu đồ tim thai - cơn gò nhưng không đọc kết quả theo dõi; khám lâm sàng chưa ghi nhận các triệu chứng cụ thể. Các bác sĩ trực không báo cáo diễn biến bệnh cho bác sĩ trưởng ca trực, còn bác sĩ trưởng ca trực chưa thực hiện khám bệnh nhân mới theo quy định...

Ông Phạm Hồng Phương - giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi - nhìn nhận năng lực chuyên môn của một số bác sĩ, nữ hộ sinh khoa sản còn hạn chế, tinh thần trách nhiệm chưa cao trong quá trình khám, theo dõi diễn biến, điều trị bệnh. Các y, bác sĩ chưa thực hiện đầy đủ quy định về giao tiếp, tư vấn, giải thích cho người bệnh. “Tất cả những điều đó đã ảnh hưởng lớn đến uy tín ngành y tế, làm giảm sút lòng tin người dân đối với các cơ sở khám, chữa bệnh của tỉnh” - ông Phương nhìn nhận.

Ông Phương còn nói thêm lực lượng bác sĩ, nữ hộ sinh còn thiếu, cộng với sự quá tải cũng là nguyên nhân gây ra sự cố sản khoa.

Tuy nhiên, ông Lê Huy - chánh văn phòng, người phát ngôn Sở Y tế Quảng Ngãi - lại khẳng định mọi chuyện đều ở con người, trách nhiệm y đức và năng lực chuyên môn. Theo ông Huy, về trang thiết bị và lực lượng y, bác sĩ, so với các bệnh viện đa khoa tỉnh khác thì Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi không thua kém, đứng ở mức trung bình cả nước. Trước đây, một kíp trực có hai bác sĩ và tám nữ hộ sinh, nay đã tăng lên ba bác sĩ và mười nữ hộ sinh.

Ông Huy chỉ rõ nguyên nhân chính là trách nhiệm y đức và yếu về chuyên môn. Đúng như lãnh đạo sở đánh giá: “Ngành y tế đang sa sút về y đức, trình độ chuyên môn không đồng đều, yếu kém đã dẫn đến tai biến, bức xúc trong dư luận”.

VIỆT HÙNG - TRÀ GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên