05/11/2012 06:55 GMT+7

Chuyện... áo ngực

LAN ANH - QUỲNH LIÊN
LAN ANH - QUỲNH LIÊN

TT - Hàng ngàn áo ngực bị phát hiện có “những viên thuốc nhỏ màu trắng ở bên trong” đang gây chú ý trong dư luận. Hiện chưa có kết luận nào về những chiếc áo loại này nhưng các chuyên gia đều khuyên: “Hãy cẩn thận khi dùng”.

Thêm nhiều nơi phát hiện áo ngực có "chất lạ"Tránh xa sản phẩm có chất lạ

Z5rPOUki.jpgPhóng to

Áo ngực người xưa chỉ là cái yếm nhẹ nhàng, đơn giản và đến giờ vẫn làm giới mày râu nghiêng ngả - Ảnh: Lan Hương

Sau sự cố “vật lạ” trong áo ngực Trung Quốc, không chỉ có các siêu thị, cửa hàng tự chọn mà cả các chợ lớn cũng loại sản phẩm áo ngực chứa gel tương tự silicon, áo ngực chứa viên thuốc màu trắng ra khỏi danh mục bày bán. Tuy nhiên, những sản phẩm áo ngực có vật thể lạ như vậy vẫn có thể tìm thấy ở một số chợ lẻ, hàng rong, đặc biệt những khu chợ sinh viên, khu chợ trong khu công nghiệp... với giá dao động 50.000-70.000 đồng/chiếc.

Quảng cáo

Theo những người bán hàng, ngoài công dụng nâng ngực trực tiếp, hạt massage còn có tác dụng kích thích mạch máu xung quanh ngực hoạt động, về lâu dài có thể làm lớn ngực nếu sử dụng sản phẩm này. Điểm khác biệt của áo ngực đệm silicon, áo ngực đệm nước so với những sản phẩm đệm mút, theo những người bán hàng, ngoài tác dụng nâng ngực thì những loại áo ngực này còn có tác dụng làm mát cơ thể, phù hợp với thời tiết nóng bức...

Nhìn bằng mắt thường áo ngực đệm silicon hay đệm nước không khác với những loại áo ngực đệm mút nhưng thường nặng hơn, có độ đàn hồi lớn hơn; riêng áo chứa hạt massage dễ dàng thấy được chất lỏng chuyển động khi sờ, nắn chiếc áo. Dùng dao lam rạch phần vải lót mỏng phía trong có thể thấy đệm nước là một túi nhựa mỏng chứa chất lỏng trong suốt và ba hạt nhựa cứng, ở một số sản phẩm còn có thêm hạt màu đen hình dáng giống viên thuốc loại nhỏ. Tương tự, khi rạch áo ngực silicon có thể thấy khối tương tự silicon hình bán nguyệt với rất nhiều lỗ như tổ ong, sờ tay vào khối silicon này có cảm giác dính dính.

Điều đáng nói là hầu hết những áo ngực này đều không nhãn phụ, không rõ nguồn gốc, dù là hàng nhập khẩu nhưng không có tên nhà nhập khẩu. Những áo này không chỉ chiếm lĩnh chợ vỉa hè, mà còn tràn ngập siêu thị.

Những điều vô lý

ThS.BS Nguyễn Hữu Trường, khoa miễn dịch - lâm sàng Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội, cho biết chưa có bất kỳ bằng chứng khoa học khẳng định những hạt cứng giống nhựa chứa trong áo ngực trên có tác dụng làm lớn ngực. Ngay cả vật lạ được cho là silicon trong áo ngực cũng khó có thể là silicon vì giá thành rất cao, không thể nào bán với giá vài chục ngàn đồng. Bác sĩ Trường khuyến cáo chị em, đặc biệt là những người đang cho con bú, tuyệt đối không sử dụng những sản phẩm này khi không rõ nguồn gốc xuất xứ, thành phần cấu tạo...

Theo một chuyên gia về phẫu thuật thẩm mỹ, không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy các hạt cứng bên trong áo ngực chứa vật lạ có tác dụng giúp massage, do không có hệ thống chuyển động để thực hiện thao tác massage. Đối với loại áo ngực chứa hợp chất tương tự silicon, mục tiêu làm mát cũng rất vô lý, bởi khối dung dịch chỉ có tác dụng làm mát sau khi được đặt vào tủ lạnh.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng - phó chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng VN, trong một tuần gần đây đường dây tiếp nhận thông tin từ người tiêu dùng nhận được nhiều khiếu nại của một số phụ nữ cho biết bị ngứa ngoài da, mẩn đỏ da vùng lưng và ngực, có biểu hiện dị ứng do mặc áo ngực loại có chứa gel và hạt bên trong. Bác sĩ Trường cũng nói khoa miễn dịch - lâm sàng Bệnh viện Bạch Mai đã ghi nhận không ít trường hợp bị dị ứng quần áo, phụ kiện như thắt lưng, vòng cổ, hoa tai... có thể là vì hóa chất bảo quản, hóa chất nhuộm màu. Đối với những áo ngực chứa “vật lạ” cũng vậy, bất kỳ thành phần nào làm nên chiếc áo đều có thể gây ra tác hại lên người sử dụng.

Theo chuyên gia phẫu thuật thẩm mỹ, một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư vú là thiếu máu, khi áo ngực quá chật ép vào mô vú, không đủ máu nuôi vùng ngực và là một trong những nguy cơ dẫn đến ung thư. Vì thế chị em tuyệt đối không nên chọn áo quá chật, hoặc nâng, đẩy bầu ngực để tạo dáng thái quá, vô hình trung làm chật chội vùng cần được thông thoáng để giữ sức khỏe.

Chuyên gia này cũng khuyên chị em làm việc trong môi trường ẩm ướt, vất vả, mồ hôi nhiều không nên mặc áo ngực 24/24g trong ngày. Ở môi trường khô ráo, vệ sinh hơn như các văn phòng có điều hòa nhiệt độ thì việc mặc 24/24g trong ngày chưa phát hiện nguy cơ gì đáng kể, nhưng vẫn nên chọn loại áo ngực may bằng vải thấm mồ hôi, loại áo may bằng chất liệu tổng hợp có nguy cơ gây kích ứng da cao hơn, có thể dẫn đến những vết hăm da ở các kẽ và nếp gấp da vùng ngực.

LAN ANH - QUỲNH LIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên