15/10/2012 13:14 GMT+7

Ca ghép gan thành công hơn mong đợi

T.DƯƠNG
T.DƯƠNG

TTO - PGS.TS Nguyễn Tấn Cường, trưởng khoa ngoại - gan - mật - tụy Bệnh viện Chợ Rẫy, đã cho biết như vậy tại buổi họp báo ngày 15-10 về ca ghép gan người lớn đầu tiên tại bệnh viện này.

Chuyện người con hiến gan cứu mẹLần đầu tiên BV Chợ Rẫy ghép gan người lớn

84riD8ru.jpgPhóng to
Các bác sĩ đang tách phần gan của người nhận (ảnh chụp qua màn hình tivi sáng 12-10) - Ảnh: Minh Đức

Thời gian phẫu thuật ca ghép gan này chỉ mất hơn 13 giờ, tương đương một ca ghép gan tại Bệnh viện ASAN (Hàn Quốc). Cụ thể, ca mổ bắt đầu từ 8g25 ngày 12-10, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân và kết thúc vào lúc 22g30 cùng ngày.

Ca ghép gan chỉ phải truyền một ít đơn vị máu so với sự chuẩn bị ban đầu. Ngay sau mổ 2 giờ, người cho gan đã tỉnh táo nói chuyện được và hiện đã ăn súp, uống sữa được. Sau 2 ngày phẫu thuật, người nhận gan đã tập đi và sang phòng bên thăm con trai được. Ở người mẹ, các chỉ số xét nghiệm máu, chức năng gan, miễn dịch thải ghép, siêu âm mạch máu kiểm tra đều diễn tiến thuận lợi.

Theo PGS Tấn Cường, người cho gan sẽ tiếp tục được theo dõi ở phòng cách ly tuyệt đối vô trùng từ 7-10 ngày, còn người nhận gan được theo dõi trong khoảng 2 tuần. Sau 6-8 tuần, gan của người con sẽ được tái sinh 60-80% so với lúc ban đầu. Sớm nhất 1 tháng nữa bệnh nhân mới được xuất viện.

Trước đó, ngày 12-10, bà Cung Thị Kim Đính (52 tuổi, ở Đắk Min, Đắk Nông) đã được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy ghép gan từ gan người con trai hiến tặng.

T.DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên