21/06/2012 08:08 GMT+7

Thế giới đã có bệnh tương tự bệnh "lạ" ở Quảng Ngãi

LAN ANH
LAN ANH

TT - Trái ngược với phát biểu của đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng chưa từng thấy bệnh viêm dày sừng da bàn tay bàn chân ở Quảng Ngãi ở đâu ngoài Việt Nam, ngày 20-6 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng mặc dù là lạ nhưng đây không phải là loại bệnh chưa thấy ở đâu trên thế giới.

Bệnh "lạ"ở Quảng Ngãi

Theo bà Tiến, hồ sơ bệnh cho thấy bệnh viêm dày sừng da bàn tay bàn chân từng xuất hiện tại khu vực Ba Tơ, Quảng Ngãi từ năm 2003, nhưng rải rác chứ không dày đặc như hiện nay. Kết quả thăm khám mới nhất của Bệnh viện Bạch Mai tại khu vực xuất hiện bệnh “lạ” Quảng Ngãi là người bệnh lẫn người bình thường đều có men gan tăng cao, phát hiện giá trị nhất đến nay là có nấm mốc aflatoxin ở thóc và gạo ủ cao gấp 5-9 lần cho phép, trong khi aflatoxin có khả năng gây ung thư gan, xơ gan, giai đoạn đầu là tổn thương gan.

Theo bà Tiến, trước đây ở Kenya có tình trạng tương tự, tỉ lệ tử vong lên đến 25% người mắc bệnh do người dân ăn phải ngô mốc, khi được cung cấp ngô và thực phẩm sạch đã khống chế được tình hình.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên